HIGHLIGHT CONTENT

ไขคำตอบ Fantastic Beasts เทคนิค 3D Frame Break ใน IMAX พุ่งนอกกรอบ บินเฉียดหัวขนาดไหน?

  • 37,404
  • 17 พ.ย. 2016

ไขคำตอบ Fantastic Beasts  เทคนิค 3D Frame Break
ใน IMAX พุ่งนอกกรอบ บินเฉียดหัวขนาดไหน?  

 

 


ขออธิบายแบบเข้าใจง่ายๆก่อนนะครับ ว่า 3D FRAME BREAK นั้นจะทำให้ 3D พุ่งทะลุจอมากกว่าปกติ โดยจะรู้สึกว่าภาพ 3D กำลังลอยอยู่ตรงหน้าเราเลยทีเดียว ใครชอบ 3D แนวพุ่งๆห้ามพลาดและเนื่องจากข้อจำกัดบางประการเทคนิคนี้จึงจัดทำได้เฉพาะใน IMAX เท่านั้น(โรงปกติ, Digital 3D และระบบอื่นๆทุกระบบ ไม่มี Effect นี้)

โดยเทคนิคพิเศษ 3D FRAME BREAK  หรือในภาษาบ้านๆคือ 3D ทะลุขอบภาพ เชื่อว่าหลายคนคงจิตนาการไม่ออกว่า 3D ทะลุภาพนั้นเป็นยังไง มันจะทะลุเกินขอบภาพออกไปได้อย่างไร? ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่าจอภาพยนตร์ในโรง IMAX นั้นไม่ใช่แต่เพียงความกว้างที่มากกว่าจอปกติ แต่มีความสูงที่มากกว่าด้วย หรือจะเรียกว่าเป็นจอภาพยนตร์คนละสัดส่วนกับจอในโรงระบบอื่นๆเลยก็ว่าได้ โดยปกติภาพยนตร์ส่วนมากจะถ่ายทำมาเพื่อจอภาพแบบกว้างหรือที่เรียกว่า Wide screen(สัดส่วน 2.40:1)

แต่เราคงจะคุ้นเคยกันดีกับภาพยนตร์ที่ถ่ายทำด้วยกล้อง IMAX ซึ่งจะให้ภาพที่มากขึ้นกว่าเดิมเฉพาะในไอแมกซ์หรือก็คือการใช้ความสูงที่มากกว่าของ IMAX ให้เป็นประโยชน์โดยภาพจะขยายทางด้านบนและล่างของจอเพิ่มขึ้นในฉากที่ถ่ายทำด้วยกล้อง IMAX ส่วน Fantastic Beasts and Where to Find Them นั้น แม้ไม่ได้ใช้กล้อง IMAX ในการถ่ายทำ แต่ทางผู้สร้างภาพยนตร์ได้จัดทำ Effect 3D พิเศษให้กับระบบ IMAX โดยการใช้ประโยชน์จากความสูงของจอ IMAX ในการขยายเฉพาะ Effect 3D ต่างๆที่ต้องการให้พุ่งออกมานอกจอ เช่น สัตว์มหัศจรรย์ทั้งหลาย หรือ ลำแสงจากเวทมนตร์ต่างๆ โดยที่ภาพทั้งภาพไม่ได้ขยายตามไปด้วยส่งผลให้ Effect 3Dจะพุ่งเลยขอบภาพWide screen ออกมาและส่งผลให้ 3D พุ่งทะลุจอมากขึ้นในโรง IMAX 

โดย Fantastic Beasts and Where to Find Themจะเข้าฉายในโรง IMAX ทุกสาขาตั้งแต่วันที่17 พ.ย.-14 ธ.ค.2559 
ตรวจสอบสาขาได้ที่
http://www.majorcineplex.com/booking2/search_showtime/cinema=108-38-59-115-92-95

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง