HIGHLIGHT CONTENT

REVIEW : The Man From U.N.C.L.E. สายลับจัดจ้านโหดฮารวยสไตล์

  • 8,982
  • 13 ส.ค. 2015

The Man From U.N.C.L.E.
สายลับจัดจ้านโหดฮารวยสไตล์
BY FEEDMYBRAIN

 


cr. giphy.com และ cavillfan.net

 

เมื่อนำความจัดจ้านและความบ้าแบบมีสไตล์ของผกก.กาย ริทชี่ มาผสานเข้ากับสูตรสายลับต่างขั้วที่ดั๊นต้องมาร่วมมือกัน ตบแต่งจานอาหารด้วยสีสันสดใสของแฟชั่นยุค 60 พร้อมกับเปิดเพลงเคล้าบรรยากาศ (สุดกวนทิง) เพื่อเพิ่มรสชาติ ณ เวลาที่อาหารถูกเสิร์ฟสู่สายตาของผู้ชม ... เมื่อนั้น The Man From U.N.C.L.E. สองคู่หูสายลับจำเป็นก็ควักปืนรัวกระสุน สาด “ความสนุกรวยสไตล์” ไม่ยั้งใส่คนดู ด้วยการเล่าเรื่องที่สนุกตาและเพลงประกอบที่สนุกหูพร้อมทวีความเร้าใจให้กับเรื่องราวได้อย่างไร้ที่ติ!

The Man From U.N.C.L.E. ผลงานการกับเรื่องล่าสุดของ กาย ริทชี่ ผู้กำกับที่มีคำว่า “สไตล์จัดจ้าน” เป็นลายเซ็นของตัวเอง ตั้งแต่ Sherlock Holmes แล้วที่เขานำนิยายสุดคลาสสิคมาปัดฝุ่นและใส่สไตล์การเล่าเรื่องสุดแหวกแนวเข้าไป พร้อมสร้างคู่จิ้นรุ่นใหญ่ให้สาวๆ(วาย) ได้จิ้นได้กริ๊ดกันเอาเรื่อง พอมาคราวนี้ ริทชี่ ยังคงใช้ลายเซ็นเอกลักษณ์สุดเก๋าควบคู่ไปกับการออกแบบภาพที่ยอดเยี่ยม พร้อมกับจับเอานักแสดงหนุ่มรุ่นอ่อนกว่าอย่าง อาร์มี่ แฮมเมอร์ (คู่แฝดจาก Social Network) และ เฮนรี่ คาวิลล์ (ซูเปอร์แมนร่างแน่น จาก Man of Steel) มาเป็น “คู่หูจำเป็น” สร้างความจิ้นรุ่นเยาว์เอาใจสาวๆอีกครั้ง โดยตลอดทั้งเรื่องนั้น เราจะได้เห็นการหักเหลี่ยมสุดฮาแบบจริงจังระหว่าง 2 สายลับต่างสัญชาติ และมุกจิกกัดความล้าหลังของฝ่ายที่พวกเขาสังกัดเรียกเสียงฮาอีกยก ซึ่งได้กลิ่นอายแบบเดียวกับคู่ของเชอร์ล็อค โฮมส์ และดร.วัตสัน อยู่เนืองๆด้วย

 

 

The Man From U.N.C.L.E. ทวีความสนุกมากขึ้น โดยเฉพาะ “ความสนุกตา” จากทั้งการออกแบบงานสร้างและการกำกับภาพที่ขอเรียกว่าเป็น “ความเลอค่า” ของหนังสายลับสไตล์จัดเรื่องนี้ โดยหนังนั้นได้ โอลิเวอร์ สโคลล์ นักออกแบบงานสร้างที่เคยฝากฝีมือใน Edge of Tomorrow และ Jumper นำทีมเอาแฟชั่นยุค 60 จัดเต็มทั้งเสื้อผ้าหน้าผมของตัวละคร ย้อนยุคกลับไปในช่วงที่ซีรี่ย์ออกฉายจริงๆ และไม่ใช่แค่นั้นเพราะการสร้างฉากหลังของการผจญภัยยังเปี่ยมด้วยงานสร้างสีสันสดใสตั้งแต่โปสเตอร์ไปจนถึงตัวอย่างภาพยนตร์ที่ปล่อยออกมา แม้กระทั่งในหนังนั้นก็ละเอียดและประณีตมาก ทุกสถานที่ที่ใช้ในการไล่ล่าตั้งแต่กำแพงเบอร์ลินจนถึงกรุงโรมนั้นมีสไตล์และสีสันที่เข้ากับฉากแต่ละตอนมากๆ ทำให้ The Man From U.N.C.L.E. ไม่ใช่แค่หนังสายลับไล่ล่าเฉือนคมกันสนุกๆ แต่มันยังใส่รายละเอียดของยุคสมัยนั้นผ่านงานสร้างที่งามตระการตาและเพลินตาสุดๆด้วย และเมื่อรับชมในระบบ IMAX นั้น แน่นอนว่ามีแต่ฟินกับฟิน!

เมื่องานสร้างในทุกด้านสวยแล้ว แน่นอนว่าการกำกับภาพก็ต้องถ่ายทอดให้ผู้ชมรับรู้ได้ ซึ่ง The Man From U.N.C.L.E. ได้ จอห์น แมธิเอสัน ผู้กำกับภาพผู้เคยถูกเสนอชื่อชิงรางวัลออสการ์จาก Gladiator และ The Phantom of the Opera มากุมบังเหียนถ่ายทอดฉากแอคชั่นท้าตายที่มาพร้อมสไตล์และความกวนได้อย่างสะใจ หรือจะเป็นฉากอารมณ์ ก็มีการใช้ช็อตกล้องที่เน้นสร้างความหมายควบคู่ไปกับการแสดงของนักแสดงได้ดีด้วย งานภาพจึงตอบโจทย์ทั้งการสื่อความสำเร็จและการเล่าเรื่องที่เพลิดเพลินสนุกสมเป็นหนังสายลับชิงเหลี่ยมกันอย่างดีด้วย

 

 

แม้ว่าเนื้อเรื่องนั้นจะออกแนวสูตรสำเร็จของสายลับทั่วไปพ่วงกับการนำสงครามเย็น การแบ่งฝ่ายมาผสมรวมด้วย ซึ่งเราพอรู้ว่ามันจะลงเอยยังไง แต่ระหว่างทางนั้นก็ยังน่าติดตามพวกเขาฝ่าภารกิจไปอยู่ดี โดยเฉพาะคู่สายลับ นโปเลียน โซโล (เฮนรี่ คาวิลล์) และ อิลย่า คูริยากิน (อาร์มี่ แฮมเมอร์) ที่ถือว่าเป็นการจับคู่ที่ลงตัวและมีเสน่ห์มาก เพราะนักแสดงทั้งคู่นั้นสร้างคาแรกเตอร์ให้เป็นที่จดจำด้วยมนต์คนละอย่าง ทว่ามันได้ผลทั้งคู่ โดยเราจะได้เห็น คาวิลล์ อดีตซูเปอร์แมนผู้เคร่งขรึมมาสวมบทโปรยเสน่ห์และเล่นตลกหน้าตาย (ด้วยแอคชั่น) กันแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน และเราจะได้เห็น แฮมเมอร์ ในรูปแบบของคนเก็บกดที่แค่มองตาก็รู้แล้วว่ารู้สึกยังไง (สุดโต่งมาก) ซึ่งมันกลายเป็นทั้งมุกตลกและกิมมิคของตัวละครในทันที

รวมไปถึงนักแสดงนำฝ่ายหญิงอย่าง อลิเชีย วิคแคนเดอร์ ผู้รับบทเป็น เกบี้ สาวน้อยร่างเล็กพริกขี้หนูที่สร้างความฮาแบบจริงจังได้ไม่เบา และอลิซาเบธ เดบิคกี้ เจ้าแม่วินชิเกร่า ที่มีความเป็นนางพญาแต่ก็มีโมเมนต์เปิ่นๆได้เหมือนกัน ซึ่งทุกตัวละครนั้นต่างมีบทบาทและความสามารถเฉพาะตัว ชนิดที่ว่าขาดใครไปก็ไมได้ ไม่เช่นนั้นความสนุก โหดมันฮา ก็จะไม่เกิดขึ้นนั่นเอง!

 


cr. dailymotion.com

 

สุดท้ายนี้ ขอยกย่องให้กับดนตรีและเพลงประกอบภาพยนตร์ ยุค 60 ที่ออกมาได้ถูกจังหวะ ถูกที่ถูกเวลา ตอบโจทย์หน้าที่ของมันได้อย่างล้นเหลือ ทั้งในฉากแอคชั่น หรือฉากเศร้าเคล้าอารมณ์ หรือจะใส่มาเพื่อเป็นมุกก็ทำได้ดี ยิ่งส่งอารมณ์ให้กับหนัง เล่าเรื่องได้สนุกมากขึ้นเป็นเท่าตัว ได้กลิ่นอายของความคูลอย่างเหลือเชื่อด้วย ทำให้การชมในระบบ IMAX นั้น จะเร้าใจและระทึกไปกับฉากต่างๆมากขึ้น ถึงขนาดที่ว่าอยากหลุดเข้าไปคว้าปืนแล้วออกไปไล่ล่าด้วยคนเลย!

The Man From U.N.C.L.E. หนังสายลับอีกเรื่องของปีนี้ที่โดดเด่นด้วยสไตล์และงานภาพที่รสชาติแน่น แอคชั่นแบบฮาใส่สูท จิกกัดกันมุ้งมิ้งเหมือนคู่รัก ครบเครื่องเรื่องบุ๋นบู๊ในคราวเดียว แถมด้วยงานแอคชั่นล่ามันส์ลืมที่บรรดานักแสดงต่างทุ่มเสี่ยงตายเล่นเองทั้งนั้นด้วย ... เข้าฉายแล้ววันนี้ในระบบ IMAX, 4DX และ Digital

The Man From U.N.C.L.E. เช็ครอบและจองตั๋วได้เลยที่นี่
http://www.majorcineplex.com/movie/the-man-from-u-n-c-l-e

 

คู่ดุไร้ปรานี

  • 12 August 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / ตลก /
  • 116 นาที
15+