HIGHLIGHT CONTENT

The Man from U.N.C.L.E. หนังดีไม่เคยล้าสมัย สายลับคู่กัด 2ขั้วมหาอำนาจ

  • 7,359
  • 13 ส.ค. 2015

The Man from U.N.C.L.E. หนังดีไม่เคยล้าสมัย
สายลับคู่กัด 2ขั้วมหาอำนาจ

 

 

  The Man from U.N.C.L.E. ” ของกาย ริทชี เป็นเรื่องราวการผจญภัยข้ามประเทศที่รวดเร็วฉับไว อัดแน่นด้วยแอ็คชัน เซ็กซี่ และมีสไตล์ ถ่ายทำผ่านอารมณ์ขัน โดยให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ลุ่มๆ ดอนๆ ระหว่างสุดยอดคู่สายลับไม้เบื่อไม้เมา นาโปเลียน โซโลและอิลลียา เคอร์ยาคิน ไม่แพ้การให้ความสำคัญกับภารกิจที่ทั้งสองต้องทำ

แรงขับเคลื่อนคงเป็นคำที่ถูกต้องแล้ว ใน  The Man from U.N.C.L.E.  เพราะครั้งแรกที่โซโลซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของซีไอเอได้พบสายลับผู้เก่งกาจจากเคจีบี พวกเขาต่างพยายามฆ่ากันเอง ต่างคนต่างถูกส่งไปนำเอาทรัพย์สินอันมีค่ายิ่งของเยอรมันมาจากหลังกำแพงเบอร์ลินในยุคตึงเครียดของสงครามเย็น และการแข่งขันกันเองระหว่างภารกิจก็เป็นเพียงไอซิงแต่งหน้าเค้ก

หลายวันต่อมาหลังได้รับแจ้งจากผู้บังคับบัญชาว่าจะต้องมาทำงานร่วมกันในภารกิจหนึ่ง การฆ่ากันเองจึงเป็นเรื่องที่ต้องละไว้ก่อนแม้เพียงชั่วคราว และคู่แค้นคู่นี้ก็หันไประบายความเกลียดชังทางอาชีพและระดับประเทศผ่านการต่อสู้เพื่อ “ทำความรู้จักกัน” ด้วยหมัดเปล่าและการทำลายข้าวของ เพื่อให้รู้กันไปเลยว่าถึงพวกเขาจะต้องมาติดแหง็กอยู่ในภารกิจนี้ด้วยกัน แต่พวกเขาไม่จำเป็นต้องชอบมันก็ได้

ดังนั้นในบางแง่นี่จึงเป็นหนังคู่หู  The Man from U.N.C.L.E.  นอกเสียจากข้อเท็จจริงที่ว่า “สองคนนี้ไล่เตะกันไม่ยั้งทันทีที่เจอกัน” เฮนรี คาวิลล์ กล่าว เขารับบทเป็นโซโล สายลับอเมริกันมาดเนี้ยบที่บ่อยครั้งก็นึกถึงแต่ตัวเอง

 อาร์มี แฮมเมอร์ ในบทเคอร์ยาคินนำเสนอมุมมองแบบรัสเซียที่หงุดหงิดฉุนเฉียวแต่ตามขนบมากกว่า “เคอร์ยาคินเป็นสุดยอดทหารผู้มีระเบียบวินัยและทุ่มเทเต็มที่เสมอแล้วเขาก็ถูกผลักให้มาอยู่ในตำแหน่งที่เขาเกลียดและไม่สามารถทำอะไรได้ นายนโปเลียน โซโลที่เขาทำงานด้วยนี้เป็นคนนอกกรอบ เขาไม่ยอมทำตามกฎ เหมือนเขาไม่รู้ว่ามีกฎอยู่ด้วยซ้ำ”

 

 

“สิ่งที่เราพบว่ามีเสน่ห์อย่างยิ่ง” ริทชีกล่าว “คือการจับให้สายลับที่แตกต่างกันสุดขั้วมาอยู่ด้วยกัน เพื่อที่พวกเขาจะได้เริ่มจากการพยายามทำลายล้างกันแล้วสุดท้ายก็มาร่วมมือกัน เพียงแต่อาจยังไม่ไว้ใจอีกฝ่ายอย่างเต็มร้อย เรื่องราวส่วนใหญ่เป็นการพัฒนาความสัมพันธ์ของทั้งสองในการร่วมงานกัน การที่ฝ่ายหนึ่งเป็นตัวแทนอเมริกาในระบอบทุนนิยมและอีกฝ่ายเป็นตัวแทนของรัสเซียในระบอบคอมมิวนิสต์ และมหาอำนาจทั้งสองต้องมาร่วมทีมกันเพื่อกำจัดภัยคุกคามร้ายแรงต่อโลก ถือเป็นแนวคิดที่ดีเยี่ยมซึ่งนำไปเล่นสนุกได้มากมาย และนั่นเป็นแกนหลักของเรื่องราวนี้ครับ”

เหตุผลหนึ่งที่ทำให้เรื่องราวของสายลับ  The Man from U.N.C.L.E.  และภารกิจลับยังคงน่าตื่นเต้นและสร้างความบันเทิงให้คนรุ่นแล้วรุ่นเล่าอาจเป็นเพราะความเป็นวัฏจักรของประวัติศาสตร์และการเมือง “ถ้าจะไม่ลงลึกมากเกินไป” คลาร์ก ฮอลล์ กล่าว “ด้วยกรณีของสโนว์เดนและการเปิดเผยมากมายในระยะหลังว่ายังมีการสืบข้อมูลลับกันอยู่ ผมคิดว่านี่คือสิ่งที่ผู้คนสนใจกันอยู่แล้ว เรื่องของความสัมพันธ์และโอกาสที่จะหักหลัง ความเป็นพันธมิตรอันซับซ้อนระหว่างประเทศต่างๆ และการไม่แน่ใจว่าจะไว้ใจใครได้ ในบางแง่โลกทุกวันนี้ก็สะท้อนถึงความตึงเครียดในยุค 60 ที่หนังเรื่องนี้กล่าวถึง”

 

 

สำหรับริทชี กุญแจสำคัญใน The Man from U.N.C.L.E.  คือ การนำพลังทั้งหมดนี้มารวมเข้าด้วยกัน นอกเหนือจากคำหยอกล้ออันเจ็บแสบและมาดนิ่งสุขุมของตัวละครนำอันมีเสน่ห์แล้ว คือสิ่งที่เขาเรียกว่า “สมดุลระหว่างอันตรายที่แท้จริง ดรามา และแอ็คชัน กับความชวนหัว เป็นการตัดกันระหว่างอารมณ์ที่แตกต่างซึ่งผมพบว่าเป็นสิ่งสร้างสรรค์และช่วยปลุกเร้าได้อย่างดี” เขากล่าว โดยระบุว่าเขาทำหนังประเภทที่จะดึงดูดเขาในฐานะผู้ชม และส่วนผสมอันสำคัญยิ่งของหนังเหล่านี้ก็คืออารมณ์ขันที่มีแนวโน้มจะลอยขึ้นสู่ผิวหน้าได้โดยแทบไม่ต้องพยายามใดๆ 

ร่วมระทึกไปกับหนังสายลับสุดคลาสสิค ที่คงความมันส์ ความฮา ใน The Man from U.N.C.L.E. 
จองตั๋วและเช็ครอบฉายที่นี่ http://www.majorcineplex.com/movie/the-man-from-u-n-c-l-e

 

 

คู่ดุไร้ปรานี

  • 12 August 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / ตลก /
  • 116 นาที
15+