HIGHLIGHT CONTENT

ลิงค์เดียวจบ!! สรุป Star Wars ทุกภาค ตั้งแต่ต้นจนจบ ก่อนปิดตำนานสกาย์วอล์คเกอร์

  • 357,638
  • 26 พ.ย. 2019

ไตรภาคก่อน (Episode 1-3)

 

Star Wars Episode I: The Phantom Menace

สหพันธ์พาณิชย์กับดาวนาบู เกิดความขัดแย้งทางด้านการค้า ซึ่งได้มีการส่งเจไดคือ  ไควกอน จินน์ และโอบีวัน เคโนบี เข้าไปแก้ปัญหาอย่างลับๆ แต่ทำให้รู้ความจริงว่า สหพันธ์พาณิชย์ ได้ร่วมมือกับดาร์ธ ซิเดียส  สั่งการให้มีการรุกรานดาวนาบูและสั่งให้ตามฆ่าเจไดทั้งสอง ซึ่งพวกเขาหนีมายังดาวบูได้ก่อน บนดาวนั้นเขาได้รับความช่วยเหลือจาก จาร์ จาร์ บิงส์ จากนั้นทั้ง3ได้ตามไปช่วยเหลือราชินีอมิดาล่าซึ่งถูกจับตัวไว้ เมื่อการช่วยเหลือสำเร็จพวกเขามีแผนที่จะเดินทางไปยัง คอรัสซานท์  เพื่อขอความช่วยเหลือจากสภาสูง แต่ยานถูกกลุ่มสหพันธ์ไล่ยิงจนมาเสียที่ดาวทะเลทรายชื่อ ทาทูอีน ทำให้เจไดต้องเข้าไปหาอะไหล่ในเมืองจนพบกับเด็กชายชื่อ อนาคิน สกายวอล์คเกอร์  ซึ่งเป็นทาสของพ่อค้าอะไหล่ยาน โดยอนาคิน มีความสามารถด้านการขับยานทำให้เจไดทั้งสองเลือกที่จะพนันข้างเขาในการแข่งขัน เพื่อนำเงินมาไถ่ตัวอนาคินเพื่อนำไปฝึกเป็นเจได และพาเขาไปยังคอรัสซานท์ ด้วยกัน

 

 

 

โดยต่อมาสภาเจไดไม่อนุญาตให้ฝึกฝนอนาคินเพราะเขาโตเกินไปและกังวลถึงเรื่องคำทำนาย ในขณะเดียวกันสภาสูงปฏิเสธที่จะให้ความช่วยเหลือราชินีอมิดาล่า ทำให้วุฒิสมาชิกพัลพาทีน สบประโยชน์โน้มน้าวให้อมิดาล่ายื่นไม่ไว้วางใจสมุหนายกและเสนอชื่อเขาแทนเพื่อช่วยเหลือดาวนาบู ซึ่งอมิดาล่ายอมทำตามคำโน้มน้าวนั้นแต่กว่าจะมีการเลือกสมุหนายกคนใหม่ต้องใช้เวลานานทำให้ราชินีอมิดาล่าต้องกลับมากอบกู้นาบูจากผู้รุกราน โดยได้ความร่วมมือกับชาวกันแกน และอนาคินใช้ความสามารถด้านการบินทำลายยานบัญชาการของสหพันธ์พาณิชย์ลงได้ ทำให้สงครามยุติลง ระหว่างนั้น ดาร์ธ มอล ศิษย์ของดาร์ธ ซีเดียส ได้เข้าปะทะกับไควกอน ทำให้ไควกอนตาย และโอบีวันได้เข้ามาแก้แค้นแทน ก่อนไควกอนจะตายได้สั่งเสียว่าให้ฝึกอนาคินเป็นเจไดให้ได้ หลังการสู้รบจบสิ้น สภาเจไดแต่งตั้งให้โอบีวันเป็นอัศวินเจได  และ อ.โยดาอนุญาตให้โอบีวันรับอนาคินเป็นศิษย์

 

Star Wars Episode II: Attack of the Clones

10ปีหลังจากยุทธการนาบู เริ่มมีขบวนการแบ่งแยกสาธารณรัฐ นำ โดย เคาท์ ดูกู  ซึ่งในระหว่างนั้น วุฒิสมาชิกแพดเม่ อมิดาล่า  อดีตราชินีอยู่ที่ คอรัสซังค์ ได้ถูกลอบสังหารแต่ได้รับการอารักขาโดย โอบีวัน กับ  อนาคิน  ทั้งสองสามารถตามจับกุมมือลอบสังหารได้แต่ถูกกลับฆ่าปิดปากก่อน ทำให้พวกเขาต้องออกสืบว่าใครเป็นผู้ว่าจ้างการลอบสังหารในครั้งนี้ โดยโอบีวัน เป็นผู้ออกสืบหา ส่วน อนาคินต้องอยู่อารักขาอมิดาล่า ทำให้ทั้งสองเกิดความสนิทสนมและรักกันในที่สุด ระหว่างนั้นโอบีวันตามเบาะแสมาจนพบว่ามีดาวชื่อคามิโนกำลังสะสมกองทัพโคลนโดยอ้างว่าเป็นกองทัพของสาธารณรัฐและได้พบกับนักล่ารางวัลผู้ที่ฆ่าปิดปากมือลอบสังหาร ทั้งสองได้ปะทะกันจนตามไปถึงโรงงานสร้างหุ่นรบและพบว่าผู้อยู่เบื้องหลังทั้งหมดคือ อุปราช ของสหพันธ์พาณิชย์

 

 

โอบีวันได้ส่งข้อความไปให้อนาคินเพื่อให้เขาส่งเรื่องที่เขาพบไปยังสภาเจได แต่กลับโดนเคาท์ดูกูจับตัวไป อนาคินพยายามไปช่วยเหลือแต่ก็โดนจับไปด้วยพร้อมกับอมิดาล่า โดยทั้ง 3 กำลังจะถูกประหาร ในขณะนั้นวุฒิสภาได้มอบอำนาจให้ สมุหนายกพัลพาทีน  มีอำนาจในการสร้างกองทัพเพื่อต่อต้านพวกกบฎแบ่งแยก และได้ส่งกองทัพโคลนไปช่วยเหลือพวกที่ถูกจับกุมตัวไป โดยมีโยดาเป็นผูนำทัพ และกำลังจะได้รับชัยชนะ โอบีวันตามไล่ล่าเคาท์ดูกูจนเสียท่าได้รับบาดเจ็บ อนาคินได้เข้าช่วยแทนแต่โดนเคาท์ดูกูตัดแขนขาด ต่อมาอ.โยดาได้เข้ามาช่วย แต่เคาท์ดูกูสามารถหลบหนีไปได้  ภาคนี้จบลงตรงที่ ฝ่ายสาธารณรัฐได้รับชัยชนะ อมิดาล่ากับอนาคิน แต่งงานกันอย่างลับๆ เพราะเป็นการละเมิดกฎของเจได 

 

 Star Wars Episode III: Revenge of the Sith

เหตุการณ์หลังจากกองทัพโคลนส์จู่โจม  3 ปี กบฎแบ่งแยกดินแดนแทรกซึมเข้ามาในสาธารณรัฐ โดยการนำของซิธลอร์ด(ดาร์ธ ซีเดียส)และ เคานท์ ดูกู ซึ่งได้มีการจับกุมตัวสมุหนายกพัลพาทีน  ไปเป็นตัวประกัน โอบีวันและอนาคินเข้าไปช่วยพัลพาทีและได้ต่อสู้กับเคาท์ดูกู ซึ่งอนาคินใช้โทสะดวลดาบแสงกับเคาท์ดูกูจนชนะและตัดแขนทั้งสองข้างของดูกูออก จากนั้นพัลพาทีน ได้ยุให้อนาคินฆ่าดูกูทิ้งซะ  ซึ่งนั่นไม่ใช่วิถีของเจไดทำให้อนาคินลังเลแต่สุดท้ายเพราะความแค้นก็ทำให้เขาฆ่าดูกูจนได้

 

 

อนาคินกลับมาที่ คอรัสซัง  และแพดเม่ได้แจ้งข่าวกับเขาว่านางกำลังจะมีลูก นั่นทำให้อนาคินฝันร้ายว่าลูกที่เกิดขึ้นจะทำให้แพดเม่ตายและไม่อยากให้ฝันนั้นเป็นจริง อนาคินถูกพัลพาทีนชักจูงเข้าสู่ด้านมืดโดยอ้างว่าพลังด้านมืดสามารถช่วยเหลือชีวิตแพดเม่ได้ และได้รับรู้ว่าแท้จริงแล้ว  ดาร์ธซีเดียส  ก็คือพัลพาทีนนั่นเอง เขาจึงรีบไปแจ้งกับ อาจารย์วินดู และได้บุกไปปะทะกับพัลพาทีน แต่สุดท้ายอนาคินกลับถูกพลังมืดครอบงำเป่าหูเพราะไม่อยากให้แพดเม่ตาย เขาจึงฟันแขนวินดูทิ้ง และดาร์ธซีเดียส  ใช้พลังสายฟ้าฆ่าวินดูและรับอนาคินเป็นศิษย์แต่งตั้งให้เป็น  ดาร์ธ เวเดอร์

 

 

โดยภารกิจแรกที่อนาคินได้รับคือกวาดล้างเจไดให้หมดไม่เว้นแม้กระทั่งเด็ก โอบีวันล่วงรู้ความจริงว่าอนาคินไปผู้ลงมือครั้งนี้และได้ไปบอกความจริงกับแพดเม่ ก่อนที่จะไปช่วยดึงอนาคินกลับมาจากด้านมืด ทั้งสองเข้าปะทะกัน สุดท้ายแล้วอนาคินเป็นผู้พ่ายแพ้ โอบีวันปล่อยให้อนาคินถูกไฟคลอก และรีบไปช่วยเหลือแพดเม่ พาเธอผ่าท้องคลอดลูก ได้ลูกชายชื่อว่าลุค และ ลูกสาวชื่อว่า  เลอา ถูกส่งไปแยกกันเลี้ยง โดยโอบีวัน ตามเฝ้าดูแลลุคอยู่ห่างๆที่ดาวแททูอิน ส่วนอมิดาล่าเจ็บหนักจนเสียชีวิตในที่สุด ส่วนอนาคินยังไม่ตายและถูก ดาร์ธซีเดียส ช่วยเหลือด้วยการสร้างชุดและใส่หน้ากากให้เป็นแบบสีดำ

 

Rogue One: A Star Wars Story (ภาคแยก)

Rogue One เล่าเรื่องราวของ จิน เออโซ หญิงสาวผู้พลัดพรากจากครอบครัว หลังจากพ่อของเธอถูกฝ่ายจักรวรรดิจับตัวไปเพื่อพัฒนาอาวุธอันทรงพลัง ‘เดธสตาร์’ ที่สามารถทำลายล้างดาวทั้งดวง หลังจากนั้นเมื่อจิน เติบโตขึ้นเธอได้รับข้อความจากพ่อ ถึงแผนการบางอย่างที่จะสามารถหยุดยั้งการทำลายล้างของเดธสตาร์ได้และเธอมีหน้าที่จะสานต่อให้สำเร็จ โดยมีกองกบฎ และ เพื่อนอุดมการณ์เข้าร่วมภารกิจนี้ ซึ่งตอนสุดท้ายทีมโร้ควันไม่มีใครรอดแต่ทำภารกิจสำเร็จลุล่วงด้วยการส่งแปลนเดธสตาร์ไปถึงมือเจ้าหญิงเลอาห์ 

 

 

ไตรภาคดั้งเดิม  (Episode 4-6 )

 

 Star Wars Episode IV: A New Hope

จักรวรรดิเอ็มไพร์ ภายใต้อำนาจของจักรพรรดิพัลพาทีน ได้สร้างดาวมรณะ ซึ่งเป็นสถานีอวกาศที่มีอานุภาพสามารถทำลายดาวทั้งดวงได้  แต่แบบแปลนของดาวมรณะกลับถูกกองกำลังฝ่ายกบฎขโมยไป ส่งมอบให้กับ เจ้าหญิงเลอา ออร์กาน่า วุฒิสมาชิกแห่งอัลเดอราน ซึ่งกองทัพฝ่ายจักรวรรดินำโดย ดาร์ธเวเดอร์ ได้ตามมาจับตัวเจ้าหญิงเลอาไว้ ด้วยความรีบเร่งองค์หญิงได้ซ่อนแปลนดาวมรณะไว้ในหุ่นชื่อ R2D2 และส่งหุ่นไปที่ดาวแทดูอินเพื่อขอความช่วยเหลือจาก โอบีวันเคโนบี อดีตเจได ซึ่งเมื่อ R2D2 เดินทางมาถึงแททูอินมันถูกจับไปขาย แต่โชคดีที่ ลุค สกายวอล์กเกอร์  มาซื้อมันไว้และพบข้อความลับดังกล่าว พาให้เขาได้ไปรู้จักกับเบน หรือ โอบีวันเคโนบี ทั้งสองได้ติดต่อเช่ายานกับชายชื่อ ฮันโซโลที่มีคู่ซี้เป็นวุคกี้ขนรุงรังนามว่า ชิวแบคก้า  เพื่อเดินทางเอาแปลนไปส่งที่ดาวอัลเดอราน

 

 

แต่ระหว่างนั้นดาวกลับถูกทำลายไปแล้ว ยานของฮันถูกแรงดึงดูดเข้าไปในดาวมรณะ พวกเขาเข้าไปช่วยองค์หญิงเลอา แต่ระหว่างนั้นโอบีวัน กับ ดาร์ธเวเดอร์ปะทะกัน จนโอบีวันถูกทำลายร่างหายวับไป ลุคคิดจะแก้แค้นแต่ถูกทัดทานไว้ พวกเขาหนีจากยานสำเร็จ และไปยังฐานลับกบฎที่ตั้งอยู่บนดาวยาวิน 4  จากนั้นจึงได้เปิดแปลนและค้นพบจุดอ่อนของดาวมรณะ ลุค เข้าร่วมกับกองทัพขับยานรบออกไปเพื่อทำลายดาวมรณะซึ่งสุดท้ายมันก็ถูกทำลายลง แต่เวเดอร์กลับหนีไปได้ 

 

Star Wars Episode V: The Empire Strikes Back

กองทัพจักรวรรดิเริ่มโต้กลับด้วยการส่งอกงกำลังไปบุกถล่มดาวน้ำแข็งซึ่งเป็นฐานทัพลับใหม่ของพวกกบฎจนทำให้กองกำลังแตกพ่าย ลุค สกาย วอล์คเกอร์ได้รับคำแนะนำจากโอบีวันให้ไปฝึกวิชากับอ.โยดา  บนดาว Dagobah  ส่วนฮันโซโล หนีการตามล่าของ ยาน Star Destroyer ทำให้ยานมิลเลเนียม ฟอลคอน  ได้รับความเสียหายเลยเดินทางไปหาเพื่อนเก่าที่  Cloud City  แต่สุดท้ายกลับโดนดาร์ธเวเดอร์จับกุมตัวไว้และเอาฮันไปแช่แข็ง ในคาร์บอนไนต์ ส่งให้กับแจบบ้าที่อยู่แททูอิน ซึ่งฮันเป็นหนี้แจบบ้าอยู่ หลังจากได้ฝึกวิชาพอสมควรกับโยดา ลุค สกายวอล์คเกอร์ขอพักฝึกเพื่อมาช่วยเพื่อนจนได้ปะทะกับดาร์ธ เวเดอร์และถูกเวเดอร์ตัดแขนข้างขวา ก่อนที่เวเดอร์จะสารภาพความจริงว่าเขาคือพ่อของลุค ด้วยประโยคคลาสสิคว่า "I am your father"  ลุคพลัดตกจาก Cloud City แต่เลเอา ได้หันยานมิลเลเนียมฟอลคอนมาด้วยไว้ทัน กลุ่มยานกบฎหลบหนีออกจาก Cloud City มาได้ทัน และเตรียมไปช่วยเหลือฮันโซโลที่โดนแช่แข็งจับตัวไป 

 

 

 Star Wars Episode VI: Return of the Jedi

ลุค ได้เดินทางไปแททูอินเพื่อช่วยเหลือฮันโซโลจากแจบบา และสามารถทำลายรังของแจบบาลงได้ จากนั้นลุคได้แยกไปฝึกกับโยดาให้สำเร็จ แต่อ.โยดาบอกว่าเขาสำเร็จวิชาแล้ว และบอกความจริงว่ายังมีสกายวอล์คเกอร์เหลืออีกคนที่เป็นน้องสาวเขา ...ฮันไปรวมกับกองกำลังกบฎเพื่อวางแผนถล่มดาวมรณะดวงที่สอง แต่ปัญหาคือดาวมรณะมีเกราะป้องกันที่เกิดจากเครื่องกำเนิดพลังงานบนดวงจันทร์เอนดอร์ พวกฮันและลุคอาสาไปทำลายมัน แต่ก็พบว่าดวงจันทร์มีกองกำลังฝ่ายจักรวรรดิรออยู่  ซึ่งโชคดีที่พวกเขาได้รับการช่วยเหลือจากพวก อีว็อคหรือพวกหมีแคระ ชนเผ่าพื้นเมืองนำไปสู่การทำลายเครื่องกำเนิดพลังงาน ส่วนลุคแยกตัวไปเผชิญหน้ากับ ดาร์ธ เวเดอร์ เพื่อเกลี้ยกล่อมให้พ่อกลับมาสู่ด้านสว่าง เขาดวลไลท์เซเบอร์จนชนะ และตัดแขนขวาของเวเดอร์จนขาด ฝ่ายจักรพรรดิพัลพาทีนได้พยายามเกลี้ยกล่อมให้ลุคเข้ามาอยู่ในด้านมืดแต่ก็ไม่สามารถทำได้ จึงใช้พลังสายฟ้าทำลายลุค แต่ดาร์ธเวเดอร์ทนเห็นลูกชายโดนกระทำไม่ได้ เลยเข้าไปทำลายจักรพรรดิพัลพาทีนทุ่มเขาลงไปในช่องอวกาศ เวเดอร์กลับมาเป็นอนาคินและขอให้ลุคช่วยถอดหน้ากากเขาออก ทำให้เขาได้มองหน้าลูกชายด้วยดวงตาของตัวเองเป็นครั้งสุดท้ายก่อนจะตาย ฝ่ายกบฎสามารถทำลายล้างจักรวรรดิลงได้สำเร็จและนำสันติสุขกลับคืนมาสู่กาแล็คซี่อีกครั้ง 

 

 

ไตรภาคปัจจุบัน


star wars the force awakens

สำหรับเรื่องราวในภาคนี้เป็นการฟื้นคืนชีพของด้านมืดที่ต้องการครองกาแล็กซี่และการตามหาบุรุษในตำนานลุค สกายวอล์คเกอร์ โดยมีเบาะแสเพียงหนึ่งเดียวคือแผนที่ดวงดาวที่อยู่ในตัวของหุ่นดรอยด์สีส้มนามว่า BB-8 การผจญภัยเริ่มต้นที่ดาวแจคคูที่เต็มไปด้วยทะเลทรายและข้ามกาแล็คซี่สู่ความมันส์ ตัวละครหลักของไตรภาคนี้คือ เรย์ สาวจากกองขยะในดาวทะเลทรายแจคคูที่มีปูมหลังเต็มไปด้วยปริศนา เธอได้ออกเดินทางเพื่อช่วยกอบกู้อวกาศ และได้ค้นพบว่าเธอเองก็มีพลังของเจไดอยู่ในจิตวิญญาณ พร้อมฟาดฟันกับ ในภาคนี้มี ไคโล เรน ตัวละครจากด้านมืดที่มาควงไลท์เซเบอร์3แฉกเป็นอีกตัวละครที่ทำให้เราหวนนึกถึงอนาคิน สกายวอล์คเกอร์ ซึ่งความลับก็คือไคโล เรน คือลูกชายของฮาน โซโล และ นายพลหญิงเลอาห์ ผู้นำกลุ่มกบฎนั่นเอง โดยในตอนท้ายของเรื่อง เรย์ ได้ออกเดินทางไปหาลุค สกายวอล์คเกอร์ เพื่อขอให้เขาถ่ายทอดวิชาเจไดให้ ส่วนไคโล เรนก็ถูกสโนค บอสของด้านมืดรับตัวกลับไปฝึกวิชาให้แกร่งขึ้น 

 

Star Wars The Last Jedi 

เรย์ ออกเดินทางไปพบลุค สกายวอล์คเกอร์ และขอให้เขาสอนวิถีแห่งพลังให้ ระหว่างนั้นเองที่เรย์ก็ได้ค้นพบความลับว่า ไคโลเรน เคยเป็นอดีตลูกศิษย์ของลุค แต่ไคโลเรนได้เข้าสู่ด้านมืด นอกจากนี้เรย์ยังสามารถเชื่อมโยงกับไคโลเรนได้ และ ไคโลเรนได้บอกว่าเธอเป็นเพียงลูกคนธรรมดาไม่ได้มีความสำคัญใดๆกับตำนานบทนี้ ในขณะที่ยานของฝ่ายต่อต้าน ถูกกองกำลังของจักรวรรดิถล่มจนต้องทิ้งยานหลักไปซ่อนตัวยังดาวดวงหนึ่ง เรย์ ถูกไคโลเรน นำตัวมาส่งมอบให้กับสโนค แต่แล้วเรย์ก็ได้ต่อสู้ โดยมีไคโลเรนร่วมสู้และฆ่าสโนค ตอนท้ายไคโลเรน พยายามโน้มน้าวให้เรย์มาร่วมมือกับเขาเพื่อสร้างความยิ่งใหญ่ แต่เรย์ไม่เห็นด้วยและเลือกไปช่วยกลุ่มต่อต้านที่กำลังจนมุม ในตอนนั้นเอง ลุค สกายวอล์คเกอร์ ได้ใช้พลังของตัวเองออกมาต่อสู้กับไคโลเรน ในตอนท้ายกลุ่มต่อต้านหนีรอดไปได้ และลุค สกายวอล์คเกอร์ ได้ปิดตำนานพลังของเขาเอง 

 

Star Wars The Rise of Skywalker

มหากาพย์ของสงครามอวกาศเดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดของไตรภาคใหม่ เหตุการณ์หลังจาก ไคโลเรน นำกองทัพกวาดล้างกลุ่มกบฎ ซึ่งคราวนี้แตกพ่าย โดยมี เรย์ หญิงสาวตัวละครหลักของไตรภาคนี้ นำเจ้าหญิงเลอาห์และกลุ่มกบฎขึ้นยานมิลเลนเนียมฟัลคอน หลบหนีไป ในขณะที่ลุค สกายวอล์คเกอร์ ได้ใช้พลังเจไดเฮือกสุดท้ายในการไคโลเรน ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตไปตามวิถีของเจได จากตัวอย่างที่ปล่อยมายังคงเป็นปริศนา มีฉากที่เรย์ ถือดาบไลท์เซเบอร์สีแดงเหมือนกำลังเข้าสู่ด้านมืด การกลับมาของพัลพาทีน และ การร่วมมือกันระหว่างไคโลเรน และเรย์ เพื่อโค่นล้มบางอย่างอีกครั้ง เรื่องราวต่อไปใน Star Wars IX จะเป็นอย่างไรต้องไป คอยติดตามชม เพราะนี่จะเป็นการปิดตำนานมหากาพย์สงครามอวกาศภาคสุดท้าย 

 

สตาร์ วอร์ส อุบัติการณ์แห่งพลัง

  • 17 December 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / แฟนตาซี / วิทยาศาสตร์ /
  • 136 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง