HIGHLIGHT CONTENT

รวมประโยคเด็ดจากหนังดังในรอบ 25 ปี ข้าเกลียดท่าน ผมเห็นคนตาย ร้ายกาจ!!

  • 46,389
  • 13 เม.ย. 2020

 

ข้าเกลียดท่าน!! ประโยคเด็ดโคตรติดหูจากหนังโคตรดังในรอบ 25 ปี ฟังแล้วอยากดูอีกรอบ!

 

                ในภาพยนตร์หนึ่งเรื่อง นอกจากการแสดง สเปเชียลเอฟเฟ็กต์ และนักแสดงแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผู้ชมจดจำหนังเรื่องนั้นได้ก็คือ บทภาพยนตร์ ยิ่งเรื่องไหนมีบทพูดที่โดดเด่นคนดูก็จะพากันพูดถึงประโยคนั้นจนถึงทุกวันนี้ วันนี้เราลองลิสต์มาให้ดูว่า 20 ประโยคเด็ดจาดหนังดังเรื่องไหนบ้างที่ฟังแล้วโคตรติดหู บอกเลยว่ามีครบทุกรสชาติ อ่านจบแล้วแทบอยากจะคว้าหนังเรื่องที่ว่ากลับมาดูอีกรอบ

 

1. วานร รวมกัน แข็งแกร่ง - Rise of the Planet of the Apes

                หนึ่งในประโยคเด็ดที่เป็นเหมือนแก่นเรื่องของเฟรนไชส์ภาพยนตร์นี้ ประโยคที่ผู้นำอย่างซีซาร์ได้ยึดโยงเอาเหล่าวานรให้รวมกลุ่มเข้าด้วยกัน กลายเป็นพลังที่ไม่มีใครสามารถล้มลงได้ อย่างที่เราเห็นกันไปแล้วใน War for the Planet of the Apes ที่สุดท้ายความสามัคคี ร่วมมือร่วมใจกันของเหล่าวานรก็ทำให้พวกเขาสามารถเป็นเผ่าพันธุ์สุดท้ายที่เหลือรอด

 

2. ชิววี่ พวกเราอยู่ที่บ้านแล้ว - Star Wars: The Force Awaken

                ประโยคนี้ฟังเผิน ๆ แล้วก็เป็นเพียงแค่ประโยคทั่ว ๆ ไป แต่สิ่งที่ทำให้มันไม่ธรรมดาก็คือ คนที่พูดประโยคนี้ เขาคือ ฮาน โซโล ที่พูดประโยคที่ว่าในฉากปรากฎตัวครั้งแรกของเขาและคู่หูในยานมิลเลเนียมฟัลค่อน ซึ่งเป็นประโยคที่แฝงนัยยะว่าไม่ใช่แค่พวกเขาอยู่ที่บ้าน (ในเรื่อง) เท่านั้น แต่เป็นการหมายถึงว่าในที่สุดพวกเขาก็ได้กลับมาเล่าเรื่อง Star Wars อีกครั้งหลังจากห่างหายไปหลายสิบปี

 

3. ไอ แอม กรู้ท - Guardians of the Galaxy

                คำง่าย ๆ แต่ความหมายสุดลึกล้ำ... ต้องขอยืมเพลงนี้มาอธิบายประโยคนี้จริง ๆ เพราะอย่างที่เราทราบกันว่าเจ้าต้นไม้มีชีวิตที่ร่วมก๊วนป่วนพิทักษ์จักรวาลนี้ สามารถพูดได้ประโยคเดียวคือ ไอ แอม กรู้ท แล้วคนที่ฟังรู้เรื่องจนสามารถแปลความหมายได้ก็มีอยู่ตัวเดียวคือ เจ้าร็อคเก็ตแรคคูน ซึ่งสุดท้ายแล้วเราก็ไม่รู้ว่าร็อคเก็ตมันแปลได้ หรือมันสวมรอยพูดประโยคที่ตัวเองคิดเองกันแน่ แต่ตอนที่หนังฉายประโยค ไอ แอม กรู้ท ก็กลายเป็นประโยคฮิตติดลมบนไปทั่วโลก

 

4. ผมเห็นคนตาย (I see dead people) - The Sixth Sense

                ประโยคเด็ดที่ไม่ว่าพูดขึ้นมาเมื่อไร ใบหน้าของเจ้าเด็กน้อยบ้องแบ๋วก็โผล่ขึ้นมาด้วยทุกครั้ง ถึงแม้ว่าตอนนี้น้องหนูที่แสดงบทเด็กน้อยคนนี้จะเติบโตจนละทิ้งความน่ารักในวัยเด็กไปไม่มีเหลือแล้วก็ตาม ประโยคของน้องก็ยังคงติดหูเรามาจนทุกวันนี้

 

5. ฉันขออาสาเป็นบรรณาการ! - The Hunger Games

                หนึ่งในบทบาทที่สามารถแจ้งเกิดนักแสดงสาวเจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ ให้โด่งดังเป็นพลุแตก คงหนีไม่พ้นบทแคตนิส เอฟเวอร์ดีน สาวน้อยบรรณาการจากเขต 12 ที่สุดท้ายกลายเป็นผู้ชนะในการแข่งขันฆ่ากันสุดโด่งดัง เธอจะไม่สามารถก้าวมาอยู่จุดนั้นได้เลย หากเธอไม่ได้พูดประโยคนี้ในจังหวะที่น้องสาวของเธอถูกขานชื่อให้เป็นบรรณาการ ประโยคที่ว่ากลายเป็นประโยคที่ได้ยินเมื่อไรก็ชวนให้ขนลุกได้เสมอ ด้วยพลังการแสดงของเจนลอว์ที่หลายคนคงต้องยอมรับ

 

6. ฉันเป็นหนึ่งเดียวกับพลัง และพลังก็สถิตอยู่กับฉัน - Rouge One: A Star Wars Story

                คุณไม่จำเป็นต้องเป็นเจได ถึงจะสามารถเชื่อใน “พลัง” ได้ ประโยคนี้เป็นของชายตาบอดที่ร่วมอยู่ในทีมปฏิบัติการทำลายดาวมรณะ Chirrut เขาเชื่อในศาสนาโบราณ เชื่อในวิถีของเจได แม้จะไม่ได้เป็นก็ตาม และเขาใช้มันออกมาเป็นความกล้าหาญ และเสียสละในการทำให้ทีมสามารถประสบความสำเร็จได้ ดอนนี เยนแสดงฉากนี้ได้ตรึงใจเรามากจริง ๆ

 

7. มันน่าตื่นเต้นดีนะ ว่าไหม? การแหกกฎพวกเนี้ยะ - แฮร์รี พ็อตเตอร์ กับภาคีนกฟีนิกซ์

                บทพูดนี้เป็นของคนที่เราไม่คิดว่าจะแหกกฎมากที่สุดในเรื่องอย่าง เฮอร์ไมโอนี เกรนเจอร์ แต่สิ่งที่ทำให้เธอได้พูดประโยคนี้และเข้าร่วมกับกองทัพดัมเบิลดอร์ ก็เป็นตัวละครที่คนทั้งโลกหมั้นไส้และเกลียดชังมากที่สุด โดโรเรส อัมบริดจ์ นั่นเอง มันไม่ใช่แค่การที่เธอยอมที่จะแหกกฎเท่านั้น แต่มันเป็นเหมือนว่าเธอได้ค้นพบตัวตนของตัวเองอย่างไรอย่างนั้น

 

8. นั่นเป็นความลับของผมเลยล่ะกัปตัน ผมโกรธอยู่เสมอ - The Avengers

                ในฉากปะทะครั้งสุดท้ายในศึกถล่มโลกของเหล่าชิทอรี่ เหล่าฮีโร่ที่เพิ่งรวมทีมกันหมาด ๆ ก็เตรียมรับคำสั่งจากผู้บัญชาการอย่าง กัปตันอเมริกา ทุกคนได้หน้าที่ตามความสามารถของตัวเองไปเรียบร้อย พอมาถึงพี่ใหญ่บึ้กเบิ้มตัวเขียว กัปตันก็สั่งแค่ให้เขาถล่มให้ราบคาบ พร้อมกับถามเคล็ดลับว่าอะไรที่ทำให้เขากลายเป็น The Hulk ได้ และบรูซ แบนเนอร์ก็ตอบกลับมาเป็นประโยคที่ว่า และนั่นทำให้ฮัลค์ดูเท่ขึ้นมาอีกหลายขุม!

 

9. นี่...คือ...สปาร์ต้า!! - 300

                แทบจะไม่มีแฟนหนังคนไหนไม่เคยพูดประโยคนี้ จากหนังสงครามที่ไม่เท่าเทียมในด้านกำลังรบมากที่สุด บทพูดสุดฮึกเหิมจึงเป็นเหมือนตัวปลุกใจให้ทั้งตัวละครในเรื่อง และผู้ชมอย่างพวกเรา และยิ่งมันเปล่งออกมาจากเสียงของเจอร์ราด บัตเลอร์แล้วด้วย เรายิ่งแทบอยากจะคว้าหอก คว้าดาบไปร่วมรบด้วยจริง ๆ

 

10. อันเดอร์รูส! - Captain America: Civil War

                หนึ่งในตัวแย่งซีนที่สุดในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ของมาร์เวล หลังจากที่เปิดตัวมาว่าเจ้าหนูแมงมุมจะได้กลับบ้านมมาร์เวลแล้ว แฟน ๆ ก็ต่างพากันตื่นเต้นว่าการปรากฎตัวครั้งแรกของเจ้าหนูนี่ในเรื่องที่ว่าจะเป็นอย่างไร และเมื่อไอออนแมนเอ่ยปากเรียก เจ้าหนูนี่ก็โหนในมาขโมยโล่กัปตันพร้อมกับทักทายด้วยท่าทางสุดกวน ทำเอาแฟนบอยของมาร์เวลแทบอยากจะกรี๊ดให้ลั่นตรงนั้น!

 

11. พวกเราทุกคนล้วนมีทั้งด้านสว่างและด้านมืดอยู่ในตัว มันสำคัญที่ว่าเราเลือกจะแสดงด้านไหนออกมา นั่นแหละคือตัวตนที่แท้จริงของเรา - แฮร์รี พ็อตเตอร์ กับภาคีนกฟีนิกซ์

            ประโยคสุดคลาสสิคจากตัวละครที่หลายคนเสียน้ำตาให้ในฉากที่เขาจากเราไป เขาคือเจ้าปุกปุย หรือ ซีเรียส แบล็ค นั่นเอง ประโยคนี้เขาพูดในระหว่างทำกำลังพาแฮร์รีชมแผนภูมิต้นไม้ในบ้านของเขา มันเป็นเหมือนการอธิบายตัวตนของเขาเอง ที่คนในเรื่องแทบทุกคนมองว่าเขาคือคนเลว คือนักโทษแห่งคุกอัซคาบัน แต่แท้จริงแล้วเขาไม่ได้เป็นแค่นั้น เขาเป็นมากกว่านั้น และแฟนแฮร์รีรู้เรื่องนี้ดี

 

12. ฉันจะทำอะไร มันก็ไม่เกี่ยวกับคุณ - Wonder Woman

                ถ้าพูดถึงตัวแม่สุดสตรองในยุคนี้คงจะหนีไม่พ้น ซูเปอร์ฮีโร่หญิงคนแรกจากฝั่งดีซี ขุ่นแม่ Wonder Woman ในฉากที่เธอปรากฎตัวมาในชุดเดรสสีน้ำเงิน พร้อมดาบคู่ใจเตรียมสังหารนายพลลูเดนดอร์ฟ แล้วจบเรื่องให้สิ้นซากกันไป สตีฟก็เข้ามาขวางเธอไว้ในจังหวะที่สำคัญพอดี ทำให้เธอโกรธจนพูดประโยคนี้ออกมา แต่สิ่งที่สื่อมันไม่ใช่แค่ความโกรธอย่างเดียว แต่มันเป็นเหมือนการแสดงว่าผู้หญิงก็สามารถตัดสินใจจะทำอะไรด้วยตัวเองได้ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งผู้ชายเสมอไป

 

13. ทำไมแกต้องทำหน้าเครียดวะ? (Why so serious?) - The Dark Knight

                จะขาดประโยคนี้ไปไม่ได้จริง ๆ สำหรับประโยคสุดคลาสสิคของวายร้ายตัวตลกโจ๊กเกอร์ จากแบทแมนเวอร์ชั่นการกำกับของคริสโตเฟอร์ โนแลน ทั้งพลังการแสดงและอารมณ์ในตอนพูดคำนี้ของนักแสดงยอดฝีมือผู้ล่วงลับ ฮีธ เลดเจอร์ ทำให้ประโยคนี้กลายเป็นคำติดหูที่ไม่ว่าใครก็หยิบจับมาใช้ และเมื่อมันปรากฎอยู่ในหนังก็ยิ่งทำให้ตัวละครโจ๊กเกอร์ของเขาดูน่าหวาดกลัวขึ้นอีกหลายเท่าตัว

 

14. YOU SHALL NOT PASS!! - The Lord of the Rings

                ฉากร่ายมนต์ครั้งสุดท้ายของพ่อมดเทา แกนดาล์ฟ ที่ทรงพลังจนทำให้เราขนลุกทุกครั้งที่ได้ยิน ทุกอย่างดูท่าว่าจะจบลงด้วยดี จนกระทั่งแส้เปลวเพลิงจะถูกตวัดขึ้นมาลากเขาให้ลงไปด้วย นั่นทำให้ประโยคนี้กลายเป็นประโยคทรงพลังครั้งสุดท้ายที่ทำให้เราไม่สามารถลืมเขาได้เลยจริง ๆ

 

15. ข้าเกลียดท่าน - Star Wars

                ประโยคสั้น ๆ แต่ทุกคนจดจำได้เป็นอย่างดีจากไตรภาคสงครามอวกาศ จากบทของอนาคิน สกายวอล์คเกอร์ ที่เมื่อเป็นบทพูดภาษาอังกฤษมันก็ดูเหมือนจะไม่ค่อยมีอะไรน่าสนใจเท่าไร แต่พอเป็นบทพากย์ภาษาไทยแล้วกลับทำให้ทุกคนติดหู จนหยิบจับมาใช้จนทุกวันนี้ และกลายเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของเรื่องนี้ในหมู่ชาวไทยไปโดยปริยาย

 

                เป็นอย่างไรบ้างกับ 15 ประโยคเด็ดจากหนังดังที่ฟังกี่ครั้งก็ชวนให้เราคิดถึงหนังเรื่องนั้นได้เสมอ มีทั้งประโยคที่ชวนให้หัวเราะ ประโยคที่ชวนให้เราขบคิด และประโยคที่ชวนให้เราเสียน้ำตา  

 

 

Source : SyfyWire.com

สตาร์ วอร์ส อุบัติการณ์แห่งพลัง

  • 17 December 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / แฟนตาซี / วิทยาศาสตร์ /
  • 136 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง