HIGHLIGHT CONTENT

เจาะลึกสายเลือดแห่งสกายวอล์คเกอร์ ต้นกำเนิดตระกูลแห่งหนัง Star Wars

  • 39,661
  • 01 ธ.ค. 2017

 

ดาร์ธ เวเดอร์ ตัวร้ายในยุค 70 เผยโฉมแรกในภาพยนตร์สตาร์ วอร์ส ภาคแรกที่ออกฉายในปี 1977 ซึ่งใน The Empire Strikes Back (1980) คำว่า ข้าคือพ่อเจ้า กลายเป็น ประโยคสุดคลาสสิคจากดาร์ธ เวเดอร์ ก่อนที่จะเผยตัวว่าแท้จริงแล้วเขาคือพ่อของลุค สกายวอล์คเกอร์ อัศวินเจไดแห่งภาพยนตร์สงครามอวกาศ สตาร์ วอร์ส 

ในอดีต ดาร์ธ เวเดอร์ มีชื่อว่า อนาคิน สกายวอล์คเกอร์ เด็กชายแห่งดาวแททูอินที่ถูกไควกอนจินน์ และ โอบีวัน นำมาชุบเลี้ยงเพื่อให้เป็นเจได แม้สภาเจไดจะคัดค้าน เมื่ออนาคินโตขึ้นเขา ได้หลงรักแพดเม่ แต่ถูกพัลพาทีน หรือ ดาร์ธซีเดียส ชักจูงเข้าสู่ด้านมืดโดยอ้างว่าพลังด้านมืดสามารถช่วยเหลือชีวิตแพดเม่คนรักของเขาได้ จนได้รับแต่งตั้งให้เป็นศิษย์ได้ชื่อว่า  ดาร์ธ เวเดอร์ สาเหตุที่เขาต้องอยู่ในชุดเกราะตลอดเวลาเพราะว่า ร่างของเขาถูกลาวาลวกจนไหม้และต้องใช้เครื่องหายใจตลอดเวลา 

ก่อนที่ อนาคิน จะเข้าสู่ด้านมืดเต็มตัว ใน  Star Wars Episode III: Revenge of the Sith แพดเม่ คลอดลูกออกมาสองคนก่อนจะเสียชีวิต ซึ่งเด็กสาวที่เป็นน้องของ ลุค คือ องค์หญิงเลอาห์  นั่นเอง

โดยตอนกำเนิด ลุค ถูกนำตัวไปเลี้ยงไว้ที่ แททูอิน ดาวบ้านเกิดของอนาคิน และได้รับการเลี้ยงดูจากลุงและป้า ก่อนที่เขาจะพบข้อความที่ซ่อนอยู่ในหุ่น อาร์ทูดีทู ซึ่งบรรจุสารขอความช่วยเหลือกให้ไปตามหาเบน เคโนบี หรือ โอบีวัน ให้ช่วยนำผังของสถานีรบไปส่งยังดาวแห่งหนึ่ง  เป็นจุดเริ่มต้นของการผจญภัยที่นำไปสู่จุดเปลี่ยนทั้งชีวิตของลุคเอง

ลุค มีโอกาสได้ร่ำเรียนวิชาเจได จากโอบีวันและอาจารย์โยดาห์ ซึ่งใน EP.5 เขาได้ดวลดาบไลท์เซเบอร์กับดาร์ธ เวเดอร์ จนถูกตัดแขนขาดและได้รับรู้ความจริงว่า ที่แท้ ดาร์ธ เวเดอร์ก็คืออนาคิน พ่อของเขาเอง ใน EP.6 การปะทะกันของลุคและดาร์ธ เวเดอร์ เกิดขึ้นอีกครั้ง แต่ในรอบนี้เขาไม่ได้ฆ่าพ่อและพยายามช่วยพ่อให้พ้นจากด้านมืด จนสุดท้ายนำไปสู่การโค่นล้มจักรพรรดิพัลพาทีน และทำให้กาแลกติกล่มสลาย ต่อมาได้เลื่อนขั้นเป็นนายพลและสละยศ ตั้งนิกายขึ้นมาใหม่ เรียกว่า เจไดใหม่ ซึ่งต่อมาเขาได้รับการขนานนามว่า ปรมาจารย์แห่งนิกายเจได

 

สตาร์ วอร์ส อุบัติการณ์แห่งพลัง

  • 17 December 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / แฟนตาซี / วิทยาศาสตร์ /
  • 136 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง