HIGHLIGHT CONTENT

1917 หนัง Long Take ต่อเนื่อง ที่นักแสดงห้ามพลาด แม้แต่จุดเดียวไม่งั้นเริ่มใหม่

  • 5,835
  • 21 ม.ค. 2020

 

 

ละเอียดสุด! ความโหดระหว่างถ่ายทำ 1917

ผิดจุดเดียวเริ่มถ่ายใหม่ตั้งแต่ต้น!!

 

                หากพูดถึงบรรดาภาพยนตร์ที่เข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปี 2020 นี้ หลายคนอาจจะพุ่งเป้าไปที่ภาพยนตร์เรื่องใดก็ตามแต่ที่สนใจ แต่จะมีภาพยนตร์อยู่เรื่องหนึ่งที่ในประเทศไทยเราแทบไม่มีกระแส จนกระทั่งภาพยนตร์เรื่องนี้ไปคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม หักปากกาเซียนทุกด้าม นั่นคือภาพยนตร์ที่มาเล่าเรื่องราวของสงครามโลกครั้งที่ 1 กับการเดินทางเพื่อส่งสารของนายทหารสองนาย เพื่อหยุดยั้งการบุกโจมตีที่จะกลายเป็นการเสียเลือดเนื้อของทหารกว่าพันหกร้อยคน

 

 

                ในภาพยนตร์เรื่องนี้เราจะได้ตามติดชีวิตของนายทหารทั้งสองนาย ราวกับพาเราไปวิ่งฝ่าดงกระสุน ผ่านสมรภูมิรบที่เต็มไปด้วยความเป็นความตาย ด้วยเทคนิคการถ่ายภาพยนตร์แบบ Long Take ต่อเนื่องกันไปแบบไม่มีสั่งคัท ความยากของการถ่ายทำแบบนี้คือ หากระหว่างถ่ายทำมีการผิดพลาดเพียงจุดเดียว นั่นหมายถึงพวกเขาต้องเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด

 

Andrew Scott หนึ่งในนักแสดงของเรื่องได้ออกมาเล่าถึงความโหดหินนี้ให้กับเว็บไซต์ Cinema Blend ว่า ฉากที่เขาถ่ายนั้น เขาจะต้องจุดไฟให้กับบุหรี่ของตัวเอง หากไฟแช็กเกิดจุดไม่ติด นั่นหมายถึงการต้องเริ่มถ่ายทำใหม่ทั้งหมด เขาเล่าเอาไว้ดังนี้...

“ทุกอย่างมันเป็นไปอย่างที่คุณเห็นเลยครับ แต่มันก็มีความท้าทายมาก ๆ อยู่ด้วย แน่นอนว่าในฉากที่ฉายต่อเนื่อง 10 นาที ถ้าคุณทำผิดพลาดแค่นิดเดียวในช่วงนาทีสุดท้าย คุณก็ต้องย้อนกลับไปเริ่มต้นใหม่ตั้งแต่ต้น แม้ว่าสิ่งที่คุณทำไปก่อนหน้านี้มันจะยอดเยี่ยมสักแค่ไหนก็ตาม

...มันเลยต้องรักษาสมดุลทางการแสดงครับ ถ้าไฟแช็กของคุณเกิดจุดไม่ติดขึ้นมา และการแสดงก่อนหน้านั้นของคุณมันออกมาดีมาก ๆ มันก็ไม่สำคัญเลย คุณต้องกลับไปเริ่มใหม่ตั้งแต่ต้น มันท้าทายมากครับ แต่มันก็น่ากลัวด้วยเหมือนกัน”

 

 

                1917 นับเป็นภาพยนตร์หนึ่งเรื่องที่เราอยากจะแนะนำให้เข้าไปสัมผัสในโรงภาพยนตร์ เพราะการเล่าเรื่องราวต่อเนื่องแบบไม่มีตัดสลับฉาก ผสมผสานกับการจัดฉาก จัดแสง และจัดเสียง ความสมบูรณ์พร้อมของภาพยนตร์เรื่องนี้แทบจะพาเราไปวิ่งตะลุยสมรภูมิสงครามด้วยเลยทีเดียว และหากภาพยนตร์เรื่องนี้จะคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์ที่ใกล้จะมาถึงนี้จริง ๆ เราก็ไร้ซึ่งข้อกังขาใด ๆ

 

Source: Cinema Blend

1917

  • 21 January 2021
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต /
  • 119 นาที
15+