HIGHLIGHT CONTENT

การกลับไปเยือนดินแดนศักดิ์สิทธิ์ กับการค้นหาความจริงและความทรงจำในสงครามโลก กับ 1917

  • 2,567
  • 10 ม.ค. 2020

 

การกลับไปเยือนดินแดนศักดิ์สิทธิ์

การค้นหาความจริงและความทรงจำ

1917

 

ในการค้นคว้าข้อมูล วิลสัน-แคนส์และแม่ของเธอได้ไปเยือนดินแดนทางตอนเหนือของฝรั่งเศสและแม่น้ำซอม ซึ่งพวกเธอพบว่าเป็นสถานที่ที่สำคัญอย่างยิ่ง ระหว่างสงครามเกือบห้าเดือนในปี 1916 มีผู้คนกว่าหนึ่งล้านคนบาดเจ็บและเสียชีวิต เพียงแค่ในตอนที่การสู้รบวันแรกสิ้นสุดลง ในวันที่ 1 กรกฎาคม ปี 1916 ทหารอังกฤษมากกว่า 19,000 นายก็ได้เสียชีวิตลงแล้ว

 

“ฉันไปที่ซอมม์และได้เดินทางไปรอบๆ บริเวณที่เกิดเรื่องราวนี้ขึ้น” วิลสัน-แคนส์กล่าว “มันเป็นจำนวนการเสียชีวิตที่มหาศาลและกระทบจิตใจมากๆ ฉันไปที่เอกูต์, ธีปวัล [อนุสรณ์สถานของผู้สูญหาย], โบมองต์ ฮาเมล [ซึ่งยกย่องการเสียสละของพวกนิวฟันด์แลนด์ และปล่องเหมืองล็อคนาเกอร์ [ ปล่องเหมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่มนุษย์สร้างขึ้นในแนวรบฝั่งตะวันตก ถูกทำลายลงโดยบรรดาวิศวกรของกองทัพอังกฤษ] คุณจินตนาการถึงสเกลของปล่องเหมืองนี้ไม่ได้หรอกค่ะ  มันดูเหมือนหลุมอุกกาบาตเลย มันมีขนาดใหญ่อย่างเหลือเชื่อ”

 

เช่นเดียวกัน หัวหน้าผู้จัดการฝ่ายโลเกชัน เอ็มมา พิลได้เดินทางไปยังฝรั่งเศส ร่วมกับผู้กำกับภาพโรเจอร์ ดีคินส์และผู้ออกแบบงานสร้างเดนนิส แกสเนอร์ เช่นเดียวกับเมนเดส เพื่อไปเยือนสถานที่จริงๆ พวกเขาเดินชมแนวเพลาะต่างๆ ที่ยังคงอยู่ รวมถึงดินแดนที่ไร้ผู้ครอบครอง พวกเขานำตัวเองเข้าไปดื่มด่ำกับภูมิประเทศที่กว้างขวาง รวมถึงหมู่บ้านที่ตัวละครจะต้องได้พบเจอ

 

1917

 

ด้วยความที่คงเป็นเรื่องไม่เหมาะสมที่จะไปรบกวนพื้นที่สู้รบในประวัติศาสตร์ พวกเขาจึงไม่เคยพิจารณาถึงการถ่ายทำ 1917 ในฝรั่งเศสเลย สถานที่เหล่านี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ “สถานที่จริงส่วนใหญ่ที่นั่นเป็นพื้นที่สงครามจริงๆ” พิลกล่าว “มันยังมีกระสุนที่อยู่ในพื้นดิน เราก็เลยไม่สามารถทำการขุดค้นได้แบบที่คุณเห็นในฝรั่งเศส นอกจากนั้น ยังคงมีศพอยู่ใต้พื้นดิน เราต้องหาโลเกชันที่เราจะทำงานได้โดยไม่รบกวนพื้นที่ทางประวัติศาสตร์...หรือลบหลู่เกียรติผู้วายชนม์ค่ะ”

 

วิธีเดียวที่จะหาภูมิประเทศที่มีสเกลคล้ายๆ กัน สถานที่ที่มีต้นไม้ไม่กี่ต้นและไม่มีสัญญาณของชีวิตสมัยใหม่ในอังกฤษ คือการเดินทางออกไปนอกกรุงลอนดอนและเขตพื้นที่รอบกรุงลอนดอนเพื่อหาพื้นที่เปิดกว้าง หน้าที่ของพิลคือการสำรวจทั่วเกาะอังกฤษเพื่อหาโลเกชันที่จะมีทิวทัศน์เหมือนกับในฝรั่งเศสและค้นหาว่าจะสามารถสร้างฉากขึ้นมาที่ไหนได้บ้าง การค้นหาของเธอนำทีมงานมาสู่ที่ราบซาลิสเบรี ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ ที่ตั้งของสโตนเฮนจ์ที่โด่งดัง สู่นอร์ธธัมเบอร์แลนด์ และกลาสโกว์ ประเทศสก็อตแลนด์ สำหรับซีเควนซ์สำคัญๆ ที่เกิดขึ้นทางตะวันออกเฉียงเหนือของฝรั่งเศสและสู่โบวิงตัน ทางตอนกลางของอังกฤษ สำหรับฉากแนวเพลาะที่ไร้ที่สิ้นสุด

 

ท้ายที่สุดแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ไม่เพียงแต่แสดงความชื่นชมต่อทหารในสงครามโลกครั้งที่หนึ่งเท่านั้น แต่มันยังแสดงความชื่นชมต่อทหารทุกคนของเรา ทั้งในอดีตและปัจจุบัน รวมถึงการเสียสละของพวกเขาเพื่อส่วนรวมและการไขว่คว้าอิสรภาพของพวกเขาด้วย

 

1917

 

1917 เข้าฉาย 30 มกราคม ในโรงภาพยนตร์

1917

 

1917

  • 21 January 2021
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต /
  • 119 นาที
15+