HIGHLIGHT CONTENT

1917 โคตรทุ่มเท ต้องซ้อมเหมือนจริง4เดือน ก่อนถ่ายแบบรวดเดียว ลองเทคยาวๆ

  • 4,653
  • 04 ก.พ. 2020

 

วิสัยทัศน์ของเมนเดสในการบันทึกเรื่องราวนี้แบบเรียลไทม์ ในลักษณะที่เป็นช็อตต่อเนื่องช็อตเดียวต้องทำให้ผู้ชมร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับตัวละครและนำตัวเองไปอยู่ในการเดินทางที่เต็มไปด้วยอุปสรรคของพวกเขา พูดให้ชัดเจนก็คือ 1917 ไม่ได้ถูกถ่ายทำในเทคเดียว แต่ถูกถ่ายทำในเทคยาวๆ ที่ไม่มีการคัทหลายๆ เทค ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างแนบเนียนเพื่อให้ดูและให้ความรู้สึกเหมือนเป็นช็อตเดียวที่ยาวต่อเนื่อง ด้วยความที่ไม่มีการคัทภายในฉาก ผู้ชมก็เหมือนกับสโคฟิลด์และเบลคที่ไม่สามารถถอยหนีจากภารกิจที่รออยู่ตรงหน้าพวกเขาได้ แม้ว่าเมนเดสจะได้ถ่ายทำฉากเปิดของ Spectre ให้เป็นช็อตเดียวที่ต่อเนื่องกัน การถ่ายทำภาพยนตร์ทั้งเรื่องแบบนี้ก็เป็นประสบการณ์ใหม่สำหรับทุกคน รวมถึงเมนเดสด้วย

การถ่ายทำแบบนี้ ผู้ชมจะรู้สึกถึงสัมผัสที่จับต้องได้จริงๆ ของสิ่งที่เด็กหนุ่มพวกนี้ต้องเผชิญ “เหตุผลที่ผมเลือกจะทำแบบนั้นกับเนื้อหานี้คือ ตั้งแต่เริ่มต้น ผมรู้สึกว่ามันควรจะถูกบอกเล่าแบบเรียลไทม์” เมนเดสกล่าว

“ความรู้สึกในเรื่องของระยะทางที่ผ่านไปเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ แต่ที่สำคัญที่สุด มันยังเป็นการตัดสินใจที่เกิดจากอารมณ์ ที่ผมหวังว่าจะทำให้คุณรู้สึกผูกพันใกล้ชิดกับการเดินทางของตัวละครหลักทั้งสองคนมากยิ่งขึ้น ผมอยากให้ผู้ชมย่างเท้าไปกับพวกเขาทุกก้าว หายใจเข้าออกร่วมกับพวกเขา มันไม่ใช่การตัดสินใจที่ถูกใส่ลงไปในเนื้อหานี้ในภายหลัง ผมมีไอเดียนี้เกิดขึ้นพร้อมๆ กับไอเดียสำหรับเรื่องราว ทั้งสไตล์ รูปแบบและเนื้อหา ทุกอย่างเกิดขึ้นพร้อมๆ กัน คุณเริ่มต้นสร้างการดำเนินเรื่องขึ้นมาเพื่อที่ทุกวินาทีจะก่อให้เกิดสายใยหนึ่งเดียวที่ไม่ขาดสะบั้นที่ตรงไหนน่ะครับ” เมนเดสและโรเจอร์ ดีคินส์ เจ้าของรางวัลอคาเดมี อวอร์ด (และผู้ได้รับการเสนอชื่อชิง 14 รางวัลออสการ์) เคยทำงานร่วมกันมาก่อนใน Jarhead และได้ร่วมงานกันอีกในภาพยนตร์หลายเรื่องตั้งแต่ Revolutionary Road ไปจนถึง Skyfall ทำให้พวกเขามีวิธีการสื่อสารกันทางลัด

“ตั้งแต่ครั้งแรกที่ผมได้คุยกับแซมเกี่ยวกับไอเดียของหนังช็อตเดียว ผมก็รู้ว่ามันจะเป็นประสบการณ์ที่สร้างอารมณ์ร่วมและมันจะเป็นสิ่งจำเป็นต่อการเล่าเรื่องด้วยครับ” ดีคินส์กล่าว ด้วยรูปแบบของช็อตเดียว สิ่งสำคัญคือการบล็อกตำแหน่งในฉากระหว่างกระบวนการซ้อมสี่เดือนของ 1917 และการพูดคุยกันเกี่ยวกับเลย์เอาท์ของฉากอย่างละเอียด เมื่อมีการกำหนดแล้วว่านักแสดงจะเคลื่อนไหวภายในพื้นที่นั้นๆ สำหรับแต่ละฉากอย่างไร พวกเขาก็สามารถกำหนดแผนการได้ว่ากล้องจะเคลื่อนที่ไปตรงตำแหน่งไหนบ้าง 

 

1917

  • 21 January 2021
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต /
  • 119 นาที
15+