HIGHLIGHT CONTENT

โคตรพีค!! 1917 ถ่ายจริงไม่รอจัดแสง ต้องรอดินฟ้าอากาศเป็นใจ

  • 2,856
  • 04 ก.พ. 2020

ด้วยความที่ภาพยนตร์เรื่องนี้จะต้องดำเนินเรื่องเป็นช็อตเดียว ซึ่งหลักๆ แล้วจะถ่ายทำกลางแจ้ง ดีคินส์จึงต้องอาศัยแสงที่เป็นธรรมชาติให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งหมายความว่าธรรมชาติก็เข้ามาควบคุมการถ่ายทำมากพอๆ กับทีมผู้สร้าง แทนที่จะเป็นฟ้าใสและแสงอาทิตย์แบบตรงๆ ซึ่งทำให้เกิดเงาที่ทำให้การถ่ายทำเป็นเรื่องยากและทำให้การสร้างความต่อเนื่องเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ทีมงานกลับสวดภาวนาขอให้ท้องฟ้าเต็มไปด้วยเมฆอย่างสม่ำเสมอ

   ไม่มีการใช้โลเกชันซ้ำใน 1917 ดังนั้น กล้องก็จะเคลื่อนตัวผ่านภูมิประเทศต่างๆ อยู่เสมอ “ด้วยความที่มันเป็นหนังที่อยู่กลางแจ้งมาก เราก็เลยต้องพึ่งแสงและสภาพอากาศมากๆ” ดีคินส์กล่าว “และเราก็ตระหนักในตอนเริ่มต้นว่า คุณจะจัดแสงไม่ได้หรอกครับ ถ้าคุณวิ่งตามสนามเพลาะและหันหลังกลับ 360 องศา มันก็จะไม่มีที่ไหนที่คุณจะตั้งไฟได้เลย เพราะว่าเราถ่ายทำตามลำดับเรื่องราว เราก็เลยต้องถ่ายทำใต้เมฆเพื่อสร้างความต่อเนื่องให้กับแต่ละฉาก เช้าบางวัน พระอาทิตย์จะโผล่ออกมา เราก็จะถ่ายไม่ได้ เราก็เลยต้องซ้อมแทนครับ”

สำหรับตัวผู้กำกับ การมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่จากทุกคนที่เกี่ยวข้องในงานสร้างของเขาเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด “นั่นคือสิ่งที่อยู่เบื้องหลังการที่เราตัดสินใจถ่ายทำ 1917 ครับ” เมนเดสกล่าว “ผมอยากให้คนเข้าใจว่าสถานการณ์ยากลำบากแค่ไหนสำหรับชายหนุ่มพวกนี้ และธรรมชาติของเรื่องนั้นก็อยู่เบื้องหลังทุกสิ่ง”

 เพื่อนร่วมงานของเขาก็เล่าอีกว่าเราจะต้องสัมผัสภาพยนตร์เรื่องนี้ถึงจะเชื่อได้ “จนกว่าคุณจะได้ดูหนังเรื่องนี้บนจอเงินจริงๆ นั่นแหละครับ” ดีคินส์กล่าว “คุณถึงจะตระหนักได้ว่ามันชวนให้มีอารมณ์ร่วมแค่ไหนและเทคนิคนี้ดึงคุณเข้าสู่เรื่องราวมากแค่ไหน”

 

1917

  • 21 January 2021
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต /
  • 119 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง