HIGHLIGHT CONTENT

ทำไม Casablanca ถึงเคยถูกแบน? ประวัติศาสตร์เบื้องหลังหนังรักโรแมนติกสุดคลาสสิก

  • 569
  • 23 พฤษภาคม 2023

ทำไม Casablanca ถึงเคยถูกแบน?

ประวัติศาสตร์เบื้องหลังหนังรักโรแมนติกสุดคลาสสิก

 

 

มีภาพยนตร์หลายเรื่องที่ถูกห้ามฉายด้วยเหตุผลต่าง ๆ นา ๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าภาพยนตร์คลาสสิกอย่าง Casablanca (1942) หรือ คาซาบลังกา ก็เคยถูกห้ามฉายเช่นเดียวกัน โดยหลายคนอาจจะแปลกใจว่าภาพยนตร์โรแมนติก-ดราม่า ที่ไม่มีแม้กระทั่งเซ็กซ์, ความรุนแรง หรือองค์ประกอบอื่นที่ ๆ ที่จะทำให้มันถูกห้ามฉายได้เลย กลับถูกห้ามฉายทั้งในเยอรมนีและไอร์แลนด์ในตอนที่มันเข้าฉายเป็นครั้งแรกในปี 1942 

คาซาบลังกา เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ได้รับคำชมมากที่สุดเรื่องหนึ่งในประวัติศาสตร์ของวงการภาพยนตร์ โดยมันประกอบไปด้วยนักแสดงในตำนานอย่าง ฮัมฟรีย์ โบการ์ต, อิงกริด เบิร์กแมน, ปีเตอร์ ลอร์เร และ พอล เฮนรีด ทั้งยังถูกถ่ายทำในช่วงเวลาเดียวกันกับสงครามโลกครั้งที่สอง รวมไปถึงมีฉากหลังที่เกี่ยวข้องกับสงครามครั้งนี้โดยตรง และด้วยการที่มันถูกสร้างโดยบริษัทอเมริกัน จึงไม่เป็นที่น่าแปลกใจนักที่มันจะเลือกข้างในสงครามครั้งนี้อย่างชัดเจน

ภาพยนตร์เรื่องนี้จะเป็นเรื่องราวของตัวละคร ริค เบลน ที่รับบทโดย ฮัมฟรีย์ โบการ์ต เจ้าของไนต์คลับที่เมืองคาซาบลังกา ประเทศโมร็อกโก โดยไนต์คลับของ เบลน ไม่ได้มีเพียงแต่เฉพาะลูกค้าท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวที่มาเยือนคาซาบลังกาเพียงเท่านั้น มันยังเป็นแหล่งพบปะกันของทั้งเจ้าหน้าที่รัฐบาลฝรั่งเศสและเจ้าหน้าที่นาซี เช่นเดียวกันกับที่มันเป็นสถานที่ที่ผู้คนจำนวนมากที่พยายามจะหลบหนีจากภัยสงครามด้วยการเดินทางไปยังสหรัฐอเมริกาต้องเดินทางผ่าน โดยหนึ่งในผู้คนเหล่านี้ก็คือ อิลซา ลุนด์ อดีตคนรักของ เบลน ที่รับบทโดย อิงกริด เบิร์กแมน และสามีของเธอ วิคเตอร์ ลาซโล หัวหน้ากลุ่มกบฏเชโกสโลวาเกียที่รับบทโดย พอล เฮนรีด โดย ลุนด์ มาเยือนที่นี่ด้วยความต้องการที่จะช่วยเหลือสามีของเธอ แต่ในขณะที่ทั้งสองช่วยเหลือกันเพื่อที่จะพาเธอและลาซโลหนีออกจากคาซาบลังกา อดีตคู่รักกลับพบว่าเขาและเธอต้องเผชิญกับอะไรที่ยิ่งใหญ่ไปกว่าไฟรักจากอดีตเสียอีก

ถึงแม้ว่า เบลน จะออกตัวว่าเขาไม่ได้เลือกข้างในสงครามครั้งนี้ แต่ความเห็นอกเห็นใจและความไม่พอใจของเขาก็ถูกแสดงออกมาอย่างชัดเจน เห็นได้จากหลายครั้งในภาพยนตร์ที่ เบลน พยายามที่จะช่วยเหลือเหล่าผู้คนที่พยายามจะหลบหนีจากเงื้อมมือของนาซี เช่นเดียวกับหลายครั้งที่เขาแสดงถึงความไม่พอใจในตัวเหล่านาซี ส่วน วิคเตอร์ ลาซโล และ อิลซา ลุนด์ ก็ถือเป็นตัวแทนของฝ่ายสัมพันธมิตรในสงครามโลกครั้งที่สอง เนื่องจากทั้งสองมีความเกี่ยวข้องกับการต่อต้านเหล่านาซีอย่างชัดเจน และด้วยการที่มันมีนักแสงนำถึงสามคนที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับนาซีเช่นนี้ แม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะสร้างความประทับใจไปทั่วโลกมากแค่ไหนก็ตาม ในทางกลับกับมันทำให้เกิดความไม่พอใจในไอร์แลนด์และเยอรมนีตามมาด้วยเช่นกัน

คาซาบลังกา ถูกสร้างขึ้นในช่วงที่สงครามโลกครั้งที่สองกำลังคุกรุ่น โดยมันสร้างภาพทางด้านลบให้กับฝรั่งเศสและนาซีเยอรมัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ประเทศที่วางตัวเป็นกลางอย่างไอร์แลนด์ไม่ค่อยถูกใจนัก ท่าทางต่อต้านนาซีของมันก็ทำให้ถูกห้ามฉายในเยอรมนีอย่างไม่เป็นที่น่าแปลกใจเท่าไหร่นัก ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกตัดต่อใหม่หลายครั้งเพื่อที่จะให้ได้เข้าฉายในสองประเทศนี้ แต่สำหรับการที่จะได้รับชมมันในแบบดั้งเดิมนั้น แฟนภาพยนตร์ของทั้งสองประเทศต้องรอคอยไปอีกหลายทศวรรษ

ภาพยนตร์สุดคาสสิคเรื่องนี้เข้าฉายทั่วโลกในปี 1942 แต่เนื่องจากการที่มันเป็นการฝ่าฝืนการใช้อำานาจในสถานการณ์ฉุกเฉินและท่าทีในการแสดงออกอย่างเป็นกลางทางการเมือง ไอร์แลนด์จึงได้มีการห้ามฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ เนื่องจากไอร์แลนด์ต้องการที่จะรักษาความเป็นกลางทางการเมืองในระหว่างสงครามเอาไว้ ด้วยการไม่ทำให้ฝ่ายใดก็ตามเกิดความไม่พึงพอใจขึ้นมา ด้วยการห้ามฉาย คาซาลังกา ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่มีจุดยืนทางการเมืองค่อนข้างชัดเจน ทำให้เกิดความกังวลว่าอาจจะทำให้ประเทศดูเหมือนว่าเข้าข้างกับฝ่ายสัมพันธมิตร

หลังจากสิ้นสุดสงครามในปี 1945 ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ยังไม่เข้าฉายในไอร์แลนด์ แม้กระทั่งเวอร์ชั่นแรกที่ได้รับอนุญาตให้เข้าฉายในประเทศก็ได้ตัดเอาฉากที่มีความเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่าง เบลน และ ลุนด์ ออกไปจนหมด รวมไปถึงเวอร์ชั่นที่เข้าฉายในโทรทัศน์ในปี 1974 ก็ได้ตัดเอาฉากที่ ลุนด์ ยอมรับว่าเธอยังมีความรักให้กับ เบลน ออกไป

ส่วนเหตุผลที่มันถูกห้ามฉายในเยอรมนีก็ชัดเจนอยู่แล้ว เพราะว่าไม่มีทางที่พรรคนาซีจะยอมให้ภาพยนตร์ที่สร้างภาพด้านลบให้กับประเทศเข้าฉายได้ แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ได้เข้าฉายในเยอรมนีหลังจากที่สงครามสิ้นสุดไปแล้วหลายปี ในปี 1952 แต่ทุกฉากที่เกี่ยวข้องกับนาซีและสงครามก็ได้ถูกตัดออกไปทั้งหมด รวมไปถึงบทสนทนาและตัวละครหลายตัวก็ถูกเปลี่ยนแปลงไปในตอนที่มันเข้าฉายเป็นครั้งแรกในเยอรมนี ซึ่งปรากฏว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ถูกตัดออกไปถึง 25 นาที แต่โชคยังดีที่ภาพยนตร์คลาสสิคเรื่องนี้ได้เข้าฉายในรูปแบบดั้งเดิมในปี 1975

และก็เป็นโชคดีของแฟนภาพยนตร์ทั่วโลก ที่คาซาบลังกาจะกลับมาเข้าฉายในโรงภาพยนตร์อีกครั้ง หลังจากผ่านไปแล้วกว่า 80 ปี นับตั้งแต่ที่มันเข้าฉายเป็นครั้งแรก ซึ่ง คาซาบลังกา เป็นข้อพิสูจน์ที่ดีเลยว่า งานศิลปะชั้นเยี่ยมจะเดินทางไปหาผู้ชมจนได้ ไม่ว่าพวกเราจะอยู่ที่ไหนและไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม

Casablanca หรือ คาซาบลังกา เข้าฉายในโรงภาพยนตร์แล้ววันนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ขอบคุณข้อมูลจาก Collider

คาซาบลังกา

  • 18 May 2023
  • Adventure / ชีวิต / โรแมนติก /
  • 102 นาที
15+