HIGHLIGHT CONTENT

เปิดคลังอาวุธMAD MAX สร้างจากเศษขยะ แต่แฝงแนวคิดสุดล้ำ

  • 31,981
  • 10 พ.ย. 2020

 

 


MADMAX FURY ROAD ต้องฉายภาพสภาพแวดล้อมยุคหลังวันสิ้นโลกว่ามีหน้าตาเป็นอย่างไรโดยผ่าน “แนวคิดของจอร์จ มิลเล่อร์ ผู้กำกับ คือมันเป็นการรวมกันของวิกฤติทุกอย่างเท่าที่เป็นไปได้ดังนั้นเราจึงมีผืนผ้าใบที่สมบูรณ์แบบเพื่อวาดความเป็นประวัติศาสตร์ลงไป ด้วยยานพาหนะที่ทำด้วยเหล็กดำสึกกร่อน มีคราบสนิมเปรอะตามที่ต่างๆ บนทะเลทรายว่างเปล่าโล่งร้าง แต่มันไม่ใช่แค่ยานพาหนะที่เสียหายมารวมกัน มนุษยชาติก็กำลังทุกข์ทรมาน ความไร้ระเบียบแผ่ขยายไปทั่วทุกที่ ดังนั้นการที่สีสันซีดจางลงก็ช่วยให้เราใช้สีอย่างจำกัดและทำให้มันมีความหมายขึ้นมา  

ในเวสต์แลนด์ของมิลเลอร์ ทีมงานเน้นหลักน้อยได้มาก กิ๊บสันและเพื่อนร่วมงานจะต้องแน่ใจว่าสิ่งของแต่ละชิ้นสามารถสืบย้อนกลับไปถึงช่วงที่โลกแตกได้ เขาขุดลึกลงไปยังคัมภีร์ที่มิลเลอร์ทำขึ้นเพื่อวางแบบแผนของประวัติศาสตร์ ลำดับชนชั้น ระบบความเชื่อ และทรัพยากรของชนเผ่าแต่ละเผ่าที่อยู่ในหนัง ข้อมูลเหล่านี้จะกำหนดว่าชนเผ่าต่างๆ จะต้องมีหน้าตา ท่าทาง และการพูดจาอย่างไร รวมไปถึงหน้ากาก การตกแต่งร่างกาย เครื่องแต่งกาย เครื่องมือ อาวุธ หรือยานพาหนะ ลึกลงไปจนถึงรายละเอียดยิบย่อย

 

 

“เราถอยหลังไปอย่างน่าตกใจจนแทบจะกลับไปสู่โลกยุคกลาง” กิ๊บสันเล่า “ดังนั้นเราจึงคาดว่าจะมีการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายและลัทธิความเชื่อที่เคร่งครัดซึ่งเกิดจากการขาดทรัพยากร มีความขัดสนและการขาดแคลนสิ่งต่างๆ กระป๋องน้ำอัดลมเล็กๆ ที่เทน้ำอัดลมออกและเติมด้วยน้ำมันกลายเป็นขุมทรัพย์ เราตัดสินใจกันว่าเพื่อให้สมจริง เราจำเป็นต้องใช้ซากวัตถุจริงในการสร้างของประกอบฉาก ยานพาหนะ และวัตถุสิ่งของอื่นๆ เพื่อที่ว่าแต่ละชิ้นจะได้สะท้อนแนวคิดเรื่องจุดสิ้นสุดของโลกจริงๆ”

ชีวิตเลียนแบบศิลปะเมื่อทีมงานออกแบบทั้งหมดตั้งใจรีไซเคิลและหลอมวัตถุขึ้นมาใหม่ให้มากเท่าที่จะทำได้เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมในหนังขึ้นมา ด้วยการสร้างอาวุธจากกระป๋องน้ำอัดลม ยางรถยนต์ และยางในสร้างของแต่งรถจากเหยือกเบียร์และถ้วยรางวัลพิวเตอร์มือสองที่นำมาหลอมใหม่

และสร้างยานพาหนะที่ปรับแต่งพิเศษด้วยมือโดยส่วนหนึ่งมาจากชิ้นส่วนซากรถ 350 คันที่ได้รับการปลุกชีวิตขึ้นมาใหม่ กิ๊บสันเผยว่าที่ซิตาเดลและทั่วทุกหัวระแหงในเวสต์แลนด์ คุณใช้อะไรก็ตามที่มีอยู่เพื่อสนองความต้องการ “จอร์จสนับสนุนสิ่งที่เขาเรียกว่า ‘การแปลงร่างได้หลายแบบ’ จุดประสงค์คือการใช้งานได้อย่างทนทานมีประสิทธิภาพซึ่งอาจสร้างขึ้นจากอะไรก็ได้และปรับแต่งตามความต้องการ 

 

 

ไม้เท้าอาจกลายเป็นหอก แล้วพอไม้นั้นหัก มันก็กลายเป็นธนูสำหรับหน้าไม้ จากนั้นเมื่อมันแตกออก มันก็กลายเป็นไม้จิมฟัน จากนั้นก็กลายเป็นเชื้อเพลิงสำหรับก่อไฟ”

สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ในหนังคืออาวุธที่ทำจากหอกติดปลายยอดด้วยระเบิดมือสำหรับการรบแบบสนามเพลาะ ซึ่งพวกวอร์บอยใช้เจาะเกราะของวอร์ริก “มันเป็นวัตถุระเบิดซึ่งมีที่จุดระเบิดอยู่ด้านหน้าและฝ่ายศิลป์ก็ทำมันออกมาได้อย่างสวยงาม” มิลเลอร์กล่าว “ถ้าคุณมองดูใกล้ๆ มือจับได้รับการผลิตมาอย่างละเอียดมากโดยมีพู่ประดับอยู่ด้วย มันไม่ใช่แค่อาวุธ แต่เป็นของใช้ส่วนตัว”กิ๊บสันเองก็มีอาวุธที่ทำด้วยมือซึ่งน่าจะมีอยู่ได้จริงในอนาคตอันถดถอย “มันเป็นการนำวัสดุต่างๆ มาใช้ใหม่ ปืนพ่นสีและเครื่องเจาะหินกลายมาเป็นปืนและเครื่องพ่นไฟ” เขาอธิบาย

 

 

 

แมดแม็กซ์ ถนนโลกันตร์

  • 19 November 2020
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / ระทึกขวัญ /
  • 120 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง