HIGHLIGHT CONTENT

​"The Monk Studios" แอนิเมชั่นไทยผลงานระดับ PIXAR ชวนผจญภัย ไปกับ “ทองหล่อ” ใน “คุณทองแดง The Inspirations”

  • 13,149
  • 06 พ.ย. 2015

​"The Monk Studios" แอนิเมชั่นไทยผลงานระดับ PIXAR
ชวนผจญภัย ไปกับ “ทองหล่อ” ใน “คุณทองแดง The Inspirations”

 

 

กว่าจะได้ลูกสุนัขขนปุยสุดซน อารมณ์ดีขี้เล่น ช่างสงสัย ซึ่งเป็นบุคลิกและคาแรคเตอร์อันป็นเอกลักษณ์ของ “ทองหล่อ” สุนัขตัวเอกใน ทองหล่อ (Tonglor) 1 ใน 3 ตอนของภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง “คุณทองแดง ดิ อินสไปเรชั่นส์” ทีมงานแอนิเมเตอร์สายเลือดไทย อย่าง The Monk Studios (เดอะมั้งค์ สตูดิโอ) ผู้ผลิตงานแอนิเมชั่นในระดับเวิลด์คลาสผลิตงานให้กับต่างประเทศเป็นหลัก และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยด้วยการกวาดรางวัลในสาขาต่างๆ กว่า 36 รางวัลจากภาพยนตร์ Short Animated Feature Film  (ชอต อนิเมท ฟีเจอร์ ฟิล์ม) 2 เรื่องคือ Escape of the Ginger Bread Man!! (เอสเคป ออฟ เดอะ จิงเจิล แบรด แมน) และ NINE (ไนร์) นอกจากนี้ยังมีส่วนร่วมในการสร้าง “ภาพยนตร์แอนิเมชั่นชื่อดัง ของ Hollywood

ซึ่งผลงานนั้นคว้ารางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปีพ.ศ.2555 และผ่านการร่วมงานกับ PIXAR แอนิเมชั่นสตูดิโอระดับแถวหน้าของโลกมาแล้ว รับมือกับความท้าทายและต้องทำงานอย่างหนักและละเอียดมากเพื่อเนรมิตให้ “ขนของเจ้าทองหล่อ” ปลิวพลิ้วไปพร้อมการเคลื่อนไหวที่สวยงาม และพาทุกคนผจญภัยไปในโลกแห่งจินตนาการได้อย่างเป็นธรรมชาติมากที่สุด ทีมงานจึงต้องใส่ใจในรายละเอียดในทุกขึ้นตอนการผลิต ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง “ขน” ขึ้นมาจำนวนมหาศาลเพื่อความสมจริง การสร้างระบบซิลมูเลชั่นจำลองการเคลื่อนไหวของขนให้เป็นไปตามธรรมชาติ การพิถีพิถันเลือกใช้ซอฟท์แวร์ รวมถึงการผ่านระบบการเรนเดอร์ที่หนักหน่วง เพื่อให้ทองหล่อเป็นลูกสุนัขขนปุยที่โดนใจคนดู 

 

 

“แต่ละขั้นตอนในกระบวนการทำแอนิเมชั่นยากอยู่แล้ว ส่วนความยากของเจ้าทองหล่อก็คือว่ามันมีขนที่พลิ้วได้หมดเลยนะครับ เทคนิคของการสร้างขนมันเป็นเรื่องที่ต้องใช้เทคโนโลยี เรียกได้ว่าต้องใช้ความสามารถ ต้องใช้ซอฟท์แวร์ต่างๆ แล้วก็ระบบการเรนเดอร์ที่ค่อนข้างจะหนักหน่วงมาก ก็จะเป็นความยากอย่างหนึ่งในเวลาที่ต้องการให้เจ้าทองหล่อขยับตัวไปมาขนก็จะพลิ้วไปด้วย ทองหล่อจะมีขนอยู่เยอะมากและการเคลื่อนไหวของขนมันจะเสมือนจริงมากๆ เราจะต้องมีขั้นตอนการทำเพื่อสร้างขนของทองหล่อขึ้นมาจำนวนมาก และมีระบบการทำซิลมูเลชั่นเส้นขนที่มีการขยับเคลื่อนไหว หรือลู่ไปตามการเคลื่อนที่ อันนี้จะเป็นเรื่องที่ยากและท้าทายอย่างหนึ่ง   แล้วพอมีขนเยอะๆ เรียกว่ามีซิลมูเลชั่นมากๆ ก็จะทำให้การเรนเดอร์ก็จะค่อนข้างหนักทีเดียว” “คุณนิธิพัฒน์ สมสมาน” กรรมการผู้จัดการ The Monk Studios (เดอะมั้งค์ สตูดิโอ)  ผู้อยู่เบื้องหลังการผลิตแอนิเมชั่นเรื่องนี้กล่าวถึงการทำงานในภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องนี้ต่อว่า

 “นอกจากความท้าทายในการสร้างตัวเอกอย่างทองหล่อแล้ว เราเลือกแบคกราวด์หลักในการเดินเรื่อง ให้เป็นโลเกชั่นของภาคเหนืออย่างจังหวัดเชียงใหม่มาถ่ายทอด และน่าจะเป็นครั้งแรกที่เราจะได้สัมผัสกับแอนิเมชั่นไทยที่มีอุณหภูมิของสีสันต่างๆ ของต้นไม้ ใบหญ้า ท้องฟ้าที่สวยงามในภาคเหนือของไทยปรากฏบนจอใหญ่ๆ โดยกำหนดให้เกิดขึ้นในพื้นที่ในส่วนของโครงการหลวง เราจะได้เห็นไร่ลูกพลับ เห็นชีวิตของผู้คนตลอดจนป้ายเรารักในหลวงสีเหลืองที่เราคุ้นเคยกันอย่างดีปรากฎอยู่ในภาพยนตร์แอนิเมชั่นแห่งแรงบันดาลใจนี้

และแน่นอนว่าความแฟนตาซีที่เรียกได้ว่าเป็นลายเซ็นต์ของ “The Monk Studios” (เดอะมั้งค์ สตูดิโอ)  จะถูกเรียงร้อยเรื่องราวและถ่ายทอดผ่านตัวแอนิเมชั่นหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เด็กผู้หญิงตัวน้อย, ลูกสุนัขแสนซน, ลูกพลับ, สายฟ้าและสารพัดสิ่ง ฯลฯ โดยมีบทเพลงสนุกๆ ที่เรียกได้ว่าทั้งน่ารักและไพเราะเติมเต็มกับงานด้านภาพแห่งจินตนาการปรากฎออกมาในรูปแบบภาพยนตร์แอนิเมชั่นฝีมือคนไทยที่รับรองว่าไม่แพ้ชาติใดในโลกอย่างแน่นอน”

เตรียมมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับภาพยนตร์แอนิเมชั่นแห่งปรากฎการณ์โดยฝีมือคนไทยร้อยเปอร์เซ็นต์ใน “คุณทองแดง The Inspirations” พร้อมกันทุกโรงภาพยนตร์ 3 ธันวาคมนี้ทุกโรงภาพยนตร์ 

 

 

 

คุณทองแดง ดิ อินสไปเรชั่นส์

  • 03 December 2015
  • Adventure / แอนิเมชัน /
  • 101 นาที
15+