HIGHLIGHT CONTENT

เปิดข้อมูล ลำนำแห่งมู่หลาน ต้นกำเนิดแท้จริงของตำนานวีรสตรีแห่งแผ่นดินมังกร

  • 8,205
  • 03 ก.ย. 2020

 

                เมื่อจักรพรรดิแห่งจีน ได้มีบัญชาให้เกณฑ์ชายหนึ่งคนจากแต่ละครอบครัวให้เข้าร่วมกองทัพจักรวรรดิ เพื่อปกป้องประเทศจากผู้รุกรานทางเหนือ ฮวา มู่หลาน ลูกสาวคนโตของนักรบผู้มีเกียรติ ได้ก้าวเข้าสู่การเกณฑ์สู่กองทัพนั้นแทนพ่อของเธอ ด้วยการปลอมตัวเป็นผู้ชาย ฮวา จุน เธอต้องผ่านการทดสอบทุกย่างก้าวเพื่อพิสูจน์ความแข็งแกร่งจากภายใน และโอบรับศักยภาพที่แท้จริงของเธอ นี่คือการเดินทางที่จะเปลี่ยนเธอสู่การเป็นนักรบอันทรงเกียรติและตอบแทนแผ่นดินที่เธออาศัยอยู่...และเพื่อให้พ่อของเธอภาคภูมิใจด้วย...

            ....”Mulan รวมเอานักแสดงต่างชาติมากมาย ไม่ว่าจะเป็น หลิว อี้เฟย ในบท มู่หลาน, ดอนนี เยน ในบทผู้บัญชาการ Tung, เจสัน สก็อตต์ ในบท บอริ ข่าน, Yoson An ในบท เชง ฮองฮุย พร้อมด้วยกงลี่ ในบท Xianniang และเจ็ท ลีในบท จักรพรรดิ ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดย Niki Caro เขียนบทโดย Rick Jaffa & Amanda Silver และ Elizabeth Martin & Lauren Hynek อ้างอิงจากบทกวีบรรยาย “The Ballad of Mulan

 

 

         Disney ระบุชัดเจนว่าพวกเขาสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้โดยอ้างอิงจากบทกวีบรรยาย The Ballad of Mulan หรือ ลำนำมู่หลาน หนึ่งในบทกวีที่มีชื่อเสียงมากที่สุดเรื่องหนึ่งในประวัติศาสตร์จีน ซึ่งลำนำมู่หลานนี้ได้ปรากฎครั้งแรกในเอกสาร บันทึกลำนำเก่าใหม่ ที่ถูกเขียนขึ้นในยุคราชวงศ์ถัง แม้เนื้อความดั้งเดิมจะสูญหายไปตามกาลเวลา แต่ก็มีส่วนหนึ่งถูกบันทึกเอาไว้โดย กัว เม่าเชี่ยน ในเอกสารอีกชุดที่ชื่อว่า ประชุมงานสำนักสังคีต ในช่วงศตวรรษที่ 11 หรือ 12 เป็นลักษณะบทประพันธ์ร้อยกรอง

 

 

                ใจความของลำนำมู่หลานนั้นมีเค้าโครงไม่แตกต่างจากเวอร์ชั่นแอนิเมชั่นมากนัก แต่ตัดเรื่องราวอภินิหารเกินความจริงไป นั่นคือเจ้ามูซู หรือแม่ทัพชาง มู่หลานเป็นลูกสาวคนโต มีพ่อวัยชรา อาศัยอยู่กับแม่ มีน้องสาว 1 คน และน้องชายวัยทารกอีก 1 คน เธอได้แต่งกายเป็นชายไปรับราชการ ร่วมรบกับกองทัพจักรวรรดิยาวนานถึง 12 ปี โดยเพื่อนร่วมทัพไม่ระแคะระคายเลยแม้แต่น้อย เมื่อเสร็จศึกเธอก็กลับมาเมืองหลวง ทางองค์จักรพรรดิก็หมายจะมอบรางวัลให้กับความดีความชอบ แต่มู่หลานก็ต้องการเพียงแค่กลับบ้านไปหาครอบครัวเท่านั้น ท่ามกลางผู้คนที่มาร่วมแสดงความยินดี มู่หลานที่กลับมาบ้านก็ได้เข้าไปเปลี่ยนชุดเป็นผู้หญิง ทำเอาทุกคนทั้งชาวบ้านและเพื่อนทหารต่างก็พากันตกอกตกใจ

 

 

                จาก ลำนำมู่หลาน ถูกนำไปแต่งใหม่เป็นส่วนหนึ่งในนวนิยายเรื่อง ซุยถัง ซึ่งนอกจากมู่หลานจะแต่งกายเป็นผู้ชายไปร่วมรบแล้ว เธอยังถูกกองทัพกบฎจับกุมตัวไป ภายหลังเธอก็ได้พลิกกลับเข้าร่วมกองทัพกบฎด้วย เรียกได้ว่าค่อนข้างแตกต่างพอสมควรจากมู่หลานที่เรา ๆ รู้จักกันจากแอนิเมชั่น จากตัวอย่างเราคงจะได้เห็นความจริงจังของภาพยนตร์เรื่องนี้กันแล้ว และดูเหมือนทางดิสนีย์จะพยายามหาตรงกลางระหว่างเวอร์ชั่นแอนิเมชั่น และเวอร์ชั่นดัดแปลงใหม่จากลำนำมู่หลาน จะมีรสชาติออกมาเป็นอย่างไรคงต้องติดตามกันต่อไป  

 

 

Source: https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AE%E0%B8%A7%E0%B8%B2_%E0%B8%A1%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%99

มู่หลาน

  • 04 September 2020
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย /
  • 115 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง