HIGHLIGHT CONTENT

ระวังมันมากินรกเด็ก!! เปิดตำนานกระสือ คำร่ำลือของผีที่ชอบกินของคาว-อุจจาระ

  • 6,942
  • 12 มี.ค. 2019

 

ตำนานกระสือเป็นเรื่องเล่าที่สืบต่อกันมาในสังคมไทย  มันคือผีผู้หญิงมีแต่หัวกับไส้ หัวใจและปอด ลอยไปลอยมาในยามค่ำคืน โดยคำอธิบายของ ศาสตราจารย์ พระยาอนุมานราชธน  นักปราชญ์และนักการศึกษาคนสำคัญของไทย ได้นิยามไว้ว่า กระสือคือผีผู้หญิงแก่ที่มีหัวกับไส้ส่องแสงเรืองๆเท่านั้น แต่ต่อมา ทวี วิษณุกร ได้แต่งเติมจินตนาการในโปสเตอร์ของหนัง "กระสือสาว" ให้มีอวัยวะอื่นๆพ่วงมาด้วย 

กำเนิดของกระสือ มีคำร่ำลือว่าเกิดจากผู้หญิงที่บูชา ไสยศาสตร์ และทำผิดจนทำให้ของย้อนกลับเข้ามาเข้าตัวเอง กระสือจะไม่มีวันตายและจะต้องอยู่แบบนั้นจนกว่าจะหาทายาทมารับเชื้อกระสือด้วยการคายน้ำลายให้ทายาทกระสือกิน ในยามค่ำคืน กระสือจะแยกหัวกับไส้กออกจากร่าง ล่องลอยเพื่อไปหาของกิน ซึ่งสิ่งที่มันชอบมากๆคือของคาว ของสดและของโสโครกเช่นอุจจาระ

มีคำกล่าวที่ว่าในช่วงที่เด็กทารกเกิดใหม่ๆ กระสือมักจะไปรอคอยขโมยกินรกเด็กด้วย  วิธีป้องกันกระสือของชาวบ้านคือการปิดประตูหน้าต่างลงกลอน ไม่ออกไปยามค่ำคืน บ้านไหนที่กลัวมากๆจะมีการเอาหนามมาวางกันไว้เพราะกระสือกลัวหนามเกี่ยวไส้จนได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้ชาวบ้านจะไม่ตากผ้าในตอนกลางคืนเพราะกลัวกระสือจะเอาผ้าที่ตากมาเช็ดปากและคราบของโสโครก  


สำหรับในภาพยนตร์แสงกระสือ เป็นเรื่องราวของ สาย เด็กสาวแรกรุ่นในหมู่บ้านอันห่างไกล ค้นพบว่าแท้จริงแล้วเธอไม่ใช่มนุษย์เหมือนคนอื่น แต่สืบเชื้อสายมาจากเผ่าพันธุ์เก่าแก่ในตำนานที่ถ่ายทอดกันผ่านทางน้ำลาย มีเพียงเด็กหนุ่มคนเดียวในหมู่บ้านที่รู้ความจริง และพยายามปกป้องเธอจากการไล่ล่าของชาวบ้านที่หวาดกลัวผีกระสือ ความใกล้ชิดของทั้งสองเริ่มก่อตัวขึ้นเป็นความรัก ขณะที่อสูรกายอีกสายพันธุ์หนึ่งก็ต้องการหัวใจของเธอเพื่อความเป็นอมตะ หนทางที่เธอจะอยู่รอดคือหนีออกจากหมู่บ้าน หรือการเผชิญหน้ากับศัตรูที่ตามล่า... แล้วเขาจะปกป้องเธอได้หรือไม่

แสงกระสือ

  • 18 June 2020
  • Adventure / ชีวิต /
  • 122 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง