HIGHLIGHT CONTENT

ก่อน Dune เกิดอะไรขึ้น ต้นกำเนิดมหาสงครามเปลี่ยนจักรวาล ก้าวข้ามเวลามากกว่าหมื่นปี

  • 407
  • 04 มี.ค. 2024

 

 

ก่อน Dune เกิดอะไรขึ้น ต้นกำเนิดมหาสงคราม

เปลี่ยนจักรวาล ก้าวข้ามเวลามากกว่าหมื่นปี

 

ถ้าสังเกตเลขปีศักราชที่ระบุเอาไว้ใน Dune ก็คงจะรู้ว่าพวกเขาตั้งตัวเองอยู่ในช่วงเวลาไหน ยิ่งตัวผู้เขียน แฟรงค์ เฮอร์เบิร์ต สร้างเรื่องมาให้เป็นเรื่องราวที่อิงโลกปัจจุบันด้วยแล้ว ทำให้ Dune กลายเป็นมหากาพย์เรื่องราวในอนาคตที่ยาวไกลที่สุดเท่าที่เคยถูกสร้างมา กับช่วงเวลามากกว่า 20,000 ปีนี้ อะไรที่ทำให้มนุษย์พัฒนาจนกลายเป็นแบบที่เราเห็นกันในภาพยนตร์

 

 

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นในช่วงที่เรียกกว่า จักรวรรดิเก่า เป็นช่วงเวลาตั้งแต่ ปัจจุบัน ถึงปี 1287 B.G. (Before Guild) ในช่วงเวลานี้ มนุษย์ได้พัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถเดินทางได้เร็วกว่าแสงขึ้น ทำให้พวกเขาสามารถเดินทางไปยังดาวดวงอื่น ๆ ได้ องค์ประกอบสำคัญที่ทำให้มันเกิดขึ้นได้ก็คือสิ่งที่เรียกว่า สไปซ์ 

 

เวลาต่อมาจักรวรรดินี้ก็ถึงเวลาล่มสลาย เป็นช่วงเวลาระหว่างที่ดาวอาร์ราคิสถูกค้นพบ จนกระทั่งในปี 1287 B.G กลุ่มมนุษย์ดัดแปลงที่มีชื่อว่า Tlaloc กว่า 20 คน เรียกขานตัวเองว่า Titans ก็ได้เข้ายึดจักรวรรดิและพาจักรวาลไปสู่ยุคสมัยใหม่

 

 

การถือกำเนิดของ Omnius เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 1182 B.G. ยุคสมัยที่จักรวรรดิเก่ายังไม่ล่มสลาย ช่วงเวลา 1,000 ปีก่อนมีการก่อตั้ง the Space Guild ระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ชื่อว่า Omnius ได้ถือกำหนดขึ้น ในตอนนั้นเอง มนุษยชาติกลายเป็นเพียงแค่ผู้กุมอำนาจคนเก่า สงครามระหว่างมนุษย์กับ AI ได้เริ่มต้นขึ้น พวกมันมีทหารเป็นมนุษย์ดัดแปลง the Titans โดยได้ออกยึดครองดาวดวงต่าง ๆ ทั่วทั้งจักรวาล สงครามนี้กินเวลายาวนานกว่า 1,000 ปี 

 

สงครามถึงจุดเปลี่ยนในเหตุการณ์ The Butlerian Jihad (ปี 200-108 B.G.) ความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับเอไอกินเวลายาวนานจนกลายเป็น Butlerian Jihad หรือ Great Conflict หลังจากสู้รบในสงครามกว่าสองรุ่น ตรรกกะของเครื่องจักรก็ถูกโค่นลง ด้วยหลักการสำคัญที่มนุษยชาติยึดมั่นก็คือ มนุษย์ไม่อาจแทนที่ได้

 

 

ศึกที่คอร์ริน ที่เกิดขึ้นในช่วงปี 88 B.G. เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญ เพราะมันคือศึกที่ทำให้ Omnius ถูกทำลายลงอย่างสิ้นเชิง และอาจเป็นช่วงเวลาที่ลัทธิ the Bene Gesserit ถือกำเนิดขึ้น เครือข่ายของผู้หญิงเหล่านี้แผ่กระจายออกไปทั่วจักรวาล เพื่อชี้นำมนุษย์ให้ไปสู่ความมั่นคงและความเข้าใจที่ถ่องแท้มากขึ้น

 

นอกจากนี้แล้วกลุ่มนี้ยังชื่อในการให้กำเนิดตัวตนที่ถูกเลือก ที่พวกเธอเรียกขานว่า ควิซาร์ต ฮาเดอร์ราช โดยเหล่าเบเน เจซเซอริท สามารถฝึกฝนตนเองจนควบคุมจิตใจผู้อื่นได้ ทำให้พวกเธอเป็นขุมอำนาจสำคัญที่แผ่กิ่งก้านสาขาไปทั่วจักรวาล

 

 

เมื่อจบศึกสงคราม จักรวาลก็ก้าวเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ ศักราช 1 A.G (After Guild) ก็ได้ถือกำเนิดขึ้น บรรยากลุ่มอำนาจทั้งหลายก็ได้รวมตัวกันก่อตั้ง the Space Guild ขึ้นมา บรรดา the Great Houses of the Landsraad ก็ได้เกิดขึ้น กลายเป็นการปกครองรูปแบบใหม่ที่้มีจักรพรรดิ และขุนนางปกครองตามดาวต่าง ๆ และดาวที่มีความสำคัญมากที่สุดก็หนีไม่พ้น อาร์ราคิส ดาวดวงเดียวที่สามารถผลิตสไปซ์ได้ ตระกูลไหนที่ได้ปกครองดาวนี้ก็เหมือนกุมอำนาจของจักรวาลไปแล้วครึ่งหนึ่ง

 

นี่จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมใน Dune เราแทบไม่เห็นเทคโนโลยีล้ำ ๆ แบบที่มักจะเห็นในภาพยนตร์ไซไฟเรื่องอื่น ๆ เลย แต่เรื่องราวที่ดำเนินมายาวนานถึงจุดนี้ กำลังจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง มันจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง หลังการมาของลีซาน อัล-ไกอีบ รอชมใน Dune: Part 2 วันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

Source: Screen Rant

ดูน ภาคสอง

  • 29 February 2024
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / ชีวิต / แฟนตาซี / วิทยาศาสตร์ /
  • 166 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง