HIGHLIGHT CONTENT

เดอนี วีลเนิฟว์ เล่าเบื้องหลังฉากไฮไลท์ใน Dune: Part 2 การขี่หนอนที่มาพร้อมเทคนิคงานสร้างมหาศาล

  • 316
  • 23 ก.พ. 2024

 

 

เดอนี วีลเนิฟว์ เล่าเบื้องหลังฉากไฮไลท์ใน Dune: Part 2

การขี่หนอนที่มาพร้อมเทคนิคงานสร้างมหาศาล

 

การสร้างฉาก ขี่หนอน ให้เป็นรูปร่างขึ้นมาในเรื่อง…

“ในหนังสือ ขี่หนอน… เป็นแบบนั้นตรงตัวเลย! มันคือความเจ๋งที่สุดอย่างหนึ่ง เฟรเมนมีเทคนิคในการขี่หนอน และใช้พวกมันเป็นพาหนะ แต่ในหนังสือจะเป็นอีกแบบหนึ่งไปเลย ผมสร้างคำนิยาม คิดตรรกะ และเทคนิคขึ้นมาด้วยตัวเองว่าจะขึ้นไปอยู่บน  sandworm ได้อย่างไร ผมเขียนและวาดเทคนิคนั้นขึ้นมา มีภาพพร้อมคำอธิบายทีมงานด้วยว่าเฟรเมนจะขี่มันอย่างไร เพราะผมอยากให้มันดูสมจริงที่สุด ผมอยากถ่ายทำในสภาพแสงจริง และใช้โครงสร้างของสิ่งที่ดูแล้วเหมือนหนอน การทำงานใช้เวลา 2-3 เดือน มีการทดสอบและผิดพลาดในการถ่ายทำมากมาย ถ้าผมทำเองตอนนี้ก็คงยังถ่ายทำกันอยู่! ต้องอาศัยการควบคุมของทันย่า ลาพอยท์ ผู้กำกับกองย่อยที่ช่วยควบคุมประสานงานไปพร้อมกับผม มันต้องอาศัยความอดทนสูงมาก นับว่าเป็นการทดลองอย่างหนึ่ง เรียกได้ว่าเป็นฉากที่มีความซับซ้อนตั้งแต่ผมถ่ายทำมาเลย”

 

 

การร่วมงานกับผู้ออกแบบฉาก แพทริซ เวอร์เม็ต์ ผู้กำกับภาพ เกร็ก ฟราเซอร์ ผู้ควบคุมวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์ พอล แบมเบิร์ท และ ผู้ควบคุมสเปเชียลเอ็ฟเฟ็กต์ เกิร์ด เนฟเซอร์ เพื่อสร้างเนื้อเรื่องและวิชวลให้มีชีวิตสีสันในรูปแบบใหม่เต็ฒตัว …

“นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตที่เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ในจักรวาลและเรื่องราวที่ผมได้กลับเข้าไปเยือนอีกครั้ง้ โดยครั้งนี้สิ่งหนึ่งที่ผมระวังมากคือต้องแน่ใจว่าผู้ชมจะไม่รู้สึกว่ามันดูซ้ำซากจำเจ ผมอยากหาสถานที่ใหม่ๆ ฉากใหม่ๆ เราจะไม่ย้อนกลับไปหาจุดที่ตัวละครผ่านมาแล้ว แพทริซช่วยออกแบบพาหนะคันใหม่ บรรยากาศใหม่ เขามีแรงจูงสูงมาก ความงดงามจาก ‘ภาคแรก’ คือทุกคนรู้ขอบเขตและโทนสีเป็นอย่างดี ซึ่งเราไม่อยากจะย้ำเรื่องเหล่านั้นอีก แค่ใช้ภาษาเฉพาะที่ทดสอบกันมาจาก ‘ภาคแรก’ และแพริซก็มีความสร้างสรรค์กว่าเดิมมาก เขาทำให้ผมทึ่งกับสิ่งที่ถ่ายทอดออกมา ฉากหนึ่งที่ผมชอบมากคือถ้ำของนก มันเหมือนหินที่แกะสลักและมีนกทำรังอยู่ในนั้น มันคือที่พักของเฟรเมนและผมคิดว่านั่นคือสิ่งที่ต้องใช้พรสวรรค์ เป็นฉากหนึ่งที่งดงามมากเท่าที่ผมเคยเห็นมา”

 

“ผมคงสร้างหนังเรื่องนี้ขึ้นมาไม่ได้หากไม่มีเกร็ก! เกร็กเป็นคนที่เก่งเรื่องการทำอะไรหลายอย่างพร้อมกัน และต้องรับผิดชอบงานหลายด้านในเวลาเดียวกัน เขาเป็นเพื่อนร่วมงานที่มีความแข็งขันมากสำหรับผม ในเรื่อง ‘ภาคแรก’ เราต้องถ่ายฉากธรรมชาติ นอกอวกาศ และทะเลทรายสำหรับจอไอแมกซ์ แต่ทะเลทรายเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ในเรื่องนั้น สำหรับ ‘ภาคสอง’ ส่วนใหญ่จะใช้เทคนิคเหมือนอยู่ในทะเลทราย ผมเลือกที่จะถ่ายทำเกือบทั้งเรื่องให้เหมาะสำหรับไอแมกซ์ เพื่อพื้นที่ขนาดใหญ่และดื่มด่ำประสบการณ์ได้เต็มที่ เกร็กเป็นปรมาจารย์ด้านฟอร์แม็ตนั้น เราใช้ความพยายามอย่างสูงในการถ่ายทอดรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของทะเลทราย รวมถึงการเดินอยู่บนอาร์ราคิส ผมยังรักการทำงานของเขาที่ใช้แสงจากธรรมชาติด้วย  เราเคยทำแบบนี้มาแล้ว แต่ครั้งนี้เรามีการทดลองบางอย่างเพิ่มขึ้น เช่น แสงธรรมชาติบนเกดิไพรม์ ควรเป็นอย่างไร? ที่นั่นเป็นโลกที่ไม่มีอะไรแตกต่างเลย มีแต่ความแข็งกระด้าง มีแต่สีดำและขาว ตั้งใจว่าจะไม่ให้โลกใบนี้มีสีอะไรเลยและอยู่ใต้แสงอาทิตย์ การถ่ายทำที่มีเพียงสีดำและขาวคือไอเดียของผมที่เกร็กรัก เขาใส่ฟิลเตอร์อินฟราเรดลงไปเพื่อสร้างสีดำและขาวที่ดูน่ากลัว ทำให้ผิวหนังและดวงตาของตัวละครมีความพิเศษเฉพาะตัวมาก การใช้แสงที่ให้ความรู้สึกสมจริงในแบบที่ผมรักคือเรื่องที่น่ากลัวมาก”

 

 

“ผมพยายามถ่ายทำจริงให้ได้มากที่สุด แต่มันก็ดูจะไม่ยุติธรรมนักหากไม่พูดถึงความยิ่งใหญ่ที่พอล แลมเบิร์ทสร้างเอาไว้ ผมไม่คิดว่าจะสร้างหนังได้หากไม่มีพอล เขาเป็นเพื่อนร่วมงานที่สนิทมาก เหมือนพี่น้องที่ร่วมสร้างสรรค์สำหรับผมเลย เขาคือคนที่สร้างความมั่นใจว่าจะนำจินตนาการและความฝันของผมสู่จอภาพยนตร์ได้ มีหลายอย่างที่เราถ่ายทำบนหน้าจอได้ แต่ถ้าเป็นการต่อสู้ของ sandworms กับกองทัพซาร์ดาวคาร์ล่ะ?  มันคือลิมิตของผมแล้ว ตอนนั้นล่ะที่ผมต้องการความอัจฉริยะของพอลที่สุด”

 

“และในฐานะผู้กำกับฯ ผมรักการถ่ายทำจริงด้วยกล้องที่สุด แต่แน่นอนว่าในหนังแบบนี้มันมีลิมิตในการถ่ายทำด้วยกล้อง แต่สำหรับเกิร์ด เนฟเซอร์ ผมรู้ว่าเขาจะผลักดันลิมิตนั้นออกไปได้อีกไกลมาก เช่น ฉากที่มี ลูกหนอนทะเลทราย ผมไม่อยากเล่าอะไรมาก แต่การที่จะเห็นหนอนขยับตัวใต้ทรายได้ เราเลือกที่จะถ่ายทำจริง และเกิร์ดใช้ระบบติดตามที่มีความซับซ้อน ใช้พรมปูใต้ทรายเพื่อสร้างภาพให้เหมือนหนอนขยับตัวใต้ทราย เขายังผลิตหนอนโดยสร้างแท่นบนวงแหวนที่จะออกแบบการเคลื่อนไหวพิเศษขึ้นมาได้อย่างที่ผมต้องการ มันค่อนข้างยากมาก นั่นคือ 2 สิ่งจากอีกหลายสิ่งที่เกิร์ดสร้างขึ้นมา เขายังมีความเป็นนักมายากลอยู่ในตัวอีกด้วย”

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ดูน ภาคสอง

  • 29 February 2024
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / ชีวิต / แฟนตาซี / วิทยาศาสตร์ /
  • 166 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง