HIGHLIGHT CONTENT

REVIEW : Zootopia เติบโตไปกับความสนุกแบบสัตว์ๆ และจงยืนหยัดในความฝันของตัวเอง [A+]

  • 58,142
  • 25 ก.พ. 2016

Zootopia
เติบโตไปกับความสนุกแบบสัตว์ๆ
และจงยืนหยัดในความฝันของตัวเอง

BY FEEDMYBRAIN

 

“อย่าเชื่อตาที่เห็นแค่ภายนอก
อย่าเชื่อหูที่ฟังคนอื่นมา
จนกว่าเราจะได้สัมผัสและรู้จักเขาด้วยตัวเอง”

 

 

ต้องบอกว่าดิสนีย์ยังคงฟอร์มดีไม่มีตกเช่นเคย ไม่แปลกใจเลยที่พวกเขาสามารถกุมหัวใจของทั้งเด็กและผู้ใหญ่ไปทั่วโลกได้ เพราะแอนิเมชั่นเรื่องล่าสุดอย่าง Zootopia…นครสัตว์มหาสนุก นั้นสามารถก้าวข้ามขยายขอบเขตจากการเป็นแอนิเมชั่นที่มักถูกเข้าใจว่ามีไว้สำหรับเด็ก สู่การเป็นแอนิเมชั่นสำหรับ “คนทุกวัย” ได้อย่างสมภาคภูมิและเปี่ยมด้วยพลังงานสร้างสรรค์ที่สร้างแรงผลักดันให้กับชีวิตของคนดูได้อย่างแท้จริง เนื้อหาที่สะท้อนเสียดสีสังคมอย่างแยบคาย และความงามตระการตาที่ไร้ข้อกังขา Zootopia จึงถือเป็นแอนิเมชั่นเปิดปีที่ควรค่าแก่การดูเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่ายังไงก็ต้องดู!

Zootopia…นครสัตว์มหาสนุก ว่าด้วยเรื่องราวของ จูดี้ ฮอปส์ (เจนนิเฟอร์ กู๊ดวิน) ตำรวจกระต่ายน้อยสาวที่ต้องสืบคดีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหายไปอย่างไร้ร่องรอยถึง 14 ตัว ท่ามกลางเมืองใหญ่เช่นนี้ จูดี้ พบเบาะแสที่นำไปสู่การไขคดีเชื่อมโยงไปถึง นิค ไวลด์ (เจสัน เบทแมน) จิ้งจอกจอมเจ้าเล่ห์ สัตว์คู่อาฆาตของกระต่ายตลอดกาล เพื่อคลี่คลายคดีให้จงได้และพาสัตว์ทั้ง 14 ตัวกลับบ้านอย่างปลอดภัย จูดี้ หาวิธีหลอกล่อให้ นิค ร่วมมือกับเธอ แต่ดูเหมือนว่าทั้งคู่จะยังไม่รู้ตัวว่า ยิ่งเข้าใกล้ความจริงมากเท่าไร อันตรายก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว...

 

 

Zootopia คือแอนิเมชั่นสอนคนที่จำลองโลกของมนุษย์
ด้วยสิงสาราสัตว์ได้อย่างยอดเยี่ยมและทรงพลังที่สุด

 

แม้ภายนอก Zootopia จะดูเป็นแอนิเมชั่นน่ารักแบบสัตว์ๆ ตามสไตล์ดิสนีย์ที่คอยกระตุ้นให้คนมุ่งทำตามฝันแบบที่ผ่านมา แต่เมื่อเราได้ลองสัมผัสถึงข้างใน เรากลับพบว่า Zootopia เป็นมากกว่านั้น เพราะแอนิเมชั่นชิ้นนี้คือ “โลกของมนุษย์” ที่สร้างขึ้นมาโดยอาศัยสิงสาราสัตว์เป็นสัญลักษณ์ของคนนานาประเภท โดยในเรื่องนั้น สัตว์ทุกชนิดเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆคือ สัตว์นักล่า และสัตว์ผู้ถูกล่า ซึ่งมันช่างสะท้อนล้อกับความเป็นจริงในสังคมได้อย่างดีเยี่ยม ที่ความจริงนั้นย่อมมีคนแกร่งกว่าและมีคนอ่อนแอกว่าเสมอ รวมถึงการถูกแบ่งเช่นนี้ ยังเป็น “การตีตรา” ความเป็นสัตว์และคุณสมบัติของสัตว์แต่ละตัวไปโดยปริยาย ซึ่งไม่ต่างอะไรกับสังคมมนุษย์ที่มีการตีค่า และเหมารวม (Stereotype) ลักษณะนิสัยหรือการกระทำแบบหนึ่งแบบใด ว่าต้องเป็นคนแบบนั้นแน่นอน ถึงแม้ว่าเราอาจจะยังไม่เคยรู้จัก ไม่เคยคุยด้วย และไม่เคยทำความเข้าใจกับเหตุผลที่เขาทำเลยก็ตาม

และที่ร้ายกว่านั้นคือ การเหมารวมนี้ยังลุกลามไปถึง “เส้นทางชีวิต” ของเจ้าสัตว์ด้วย เมื่อการถูกเหมารวมว่าเป็นสัตว์ผู้ถูกล่า ความฝันที่ใหญ่เกินตัวหรืออะไรที่สัตว์ประเภทนั้น “ไม่เคยทำมาก่อน” ล้วนถูกจำกัดและห้ามปรามด้วยความหวังดีของผู้ใหญ่ ไม่ต่างอะไรกับสัตว์นักล่าที่ก็ถูกการตีตราเหล่านั้น ทำร้ายเส้นทางชีวิตของตัวเองเช่นกัน ซึ่งมันสะท้อนความเป็นจริงของสังคมมนุษย์ได้อย่างทรงพลัง แยบคาย และเปี่ยมด้วยสีสันของความสนุกสนานจนอยากกลืนเข้าปากอย่างไม่รู้จบ ขอการันตีตรงนี้เลยว่า Zootopia เป็นแอนิเมชั่นที่พร้อมด้วยคุณค่าของการสอนคนทั้งในแง่ของการให้ความบันเทิง และการให้พลังความฝันตามฉบับดิสนีย์ได้อย่างยอดเยี่ยมที่สุด!

 

 

“Zootopia ที่นี่ใครอยากเป็นอะไร ก็เป็นได้ทั้งนั้น!”

 

อ่านมาจนถึงตรงนี้ อย่าเข้าใจผิดว่า Zootopia จะเป็นแอนิเมชั่นที่เนื้อหาหนักมาก บอกเลยว่า ไม่ซักนิด เพราะประเด็นต่างๆที่พูดถึงด้านบนนั้นมันช่างเคล้ารสได้อย่างกลมกล่อมไปกับการออกแบบคาแรกเตอร์ของตัวละครสัตว์ทั้งหลาย และการวางเส้นเรื่องที่ชาญฉลาดของเหล่าทีมงานที่น่าชื่นชมอย่างมาก บทพูดสุดฮา เพิ่มความน่ารักสุดตัวของเหล่าสิงสาราสัตว์ แต่ยังสอดแทรกประเด็นได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้เรารู้สึกเหมือนนั่งเครื่องเล่นอย่าง Super Splash ที่ตื่นเต้นกับการไต่ระดับเตรียมพุ่งลงน้ำ สนุกสุดยอดเมื่อน้ำกระแทกหน้า ฮาแฮปปี้ไปกับเพื่อนที่ไปด้วยกัน แต่สุดท้ายก็รู้ว่า คราวหน้าห้ามใส่แว่นเล่นเจ้านี่เด็ดขาด และถ้าหากคนที่คิดมากหน่อยก็จะรู้ว่า คราวหน้าควรใส่เสื้อสีเข้มและนั่งปิดปากเวลาเครื่องพุ่งลงมาด้วยนั่นเอง

อีกสิ่งหนึ่งที่ชอบอย่างมากใน Zootopia คือการหยิบจับซีนดังๆเด็ดๆของหนังมาล้อ หรือนำความจริงมาสร้างเป็นคาแรกเตอร์ตัวละคร ไม่ว่าจะเป็น สล็อธ ที่เชื่องช้าโคตรๆ แล้วถูกจับมาเป็นเจ้าหน้าที่ราชการในกรมขนส่ง (อย่างในตัวอย่างภาพยนตร์) หรือ เจ้าหนูมาดเจ้าพ่อ ที่ล้อเลียน The Godfather ได้อย่างแสบถึงกึ๋นด้วย Zootopia รู้จุดเด่นจุดด้อยของแต่ละคาแรกเตอร์และนำมาเล่น สร้างเป็นมุกได้อย่างฮาและน่ารักมาก อาการขำก๊ากลั่นไม่หยุดเกิดขึ้นกับเรื่องนี้ตลอดทุกๆ 5 นาทีเลยทีเดียว  

 

 

“ไม่ต้องชอบทุกอย่าง แต่จงลองทำทุกอย่างดู”

 

และสิ่งที่ตระการตาและประทับใจที่สุด ขอมอบให้กับภาพสุดงดงามอลังการ ที่ทำให้โลกมหานครของเจ้าสัตว์ทั้งหลายมีชีวิตชีวาและสดใสขึ้นมาอย่างน่ามหัศจรรย์ Zootopia สร้างโลกในจินตนาการที่ทำให้มนุษย์อย่างเรายังต้องอิจฉา อยากลองไปใช้ชีวิตที่นั่น สนุกสนานและมีสีสันแห่งการผจญภัยแบบนั้นบ้าง พร้อมยังทำให้เรารู้สึก “ใกล้ชิด” ทั้งในความเป็นเมืองใหญ่ของซูโทเปียที่เหมือนกรุงเทพบ้านเรามาก และความเป็นต่างจังหวัดที่ให้อารมณ์สบายๆด้วย การออกแบบภาพและการสร้างคาแรกเตอร์ช่วยให้เรารู้สึกอบอุ่นเหมือนเป็นเด็กที่พร้อมจะเติบโตไปกับตัวละครอย่างๆพร้อมกัน และท้ายที่สุด เราก็จะรู้สึก “อิ่มเอม” ไปกับพลังชีวิตที่เพิ่มมากขึ้นจาก Zootopia นั่นเอง

 

Zootopia…นครสัตว์มหาสนุก เข้าฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

     

นครสัตว์มหาสนุก

  • 25 February 2016
  • Adventure / แอนิเมชัน /
  • 108 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง