HIGHLIGHT CONTENT

Review : When Marnie Was There คำบอกลาที่แสนงดงามจาก Ghibli Studio

  • 10,185
  • 21 เม.ย. 2015

Review : When Marnie Was There
คำบอกลาที่แสนงดงามจาก Ghibli Studio

Review By @Nookkill

 

 

การ์ตูนเป็นสิ่งที่ใครหลายคนมองว่าเป็นของสำหรับเด็ก แต่จะมีใครรู้ว่าการ์ตูนค่ายเล็กๆ อย่าง Ghibli Studio ของญี่ปุ่น ได้สร้างผลงานการ์ตูนที่กินใจผู้ใหญ่หลายคนแม้จะไม่เป็นที่นิยมกว้างขวางเท่าค่ายยักษ์ใหญ่ฝั่งฮอลลีวู้ด แต่ Ghibli กลับมีแฟนคลับที่เหนียวแน่นและหลงรักในลายเส้นที่มีเอกลักษณ์ สวยงามราวกับงานศิลปะ รวมถึงมีเรื่องราวที่บอกเล่าฝังเข้าไปในหัวใจคนดูอยู่เสมอตลอดระยะเวลายาวนานกว่า 30 ปี จนกระทั่งการประกาศพักงานสร้างอย่างไม่มีกำหนดของ Ghibli ทำให้แฟนๆการ์ตูนหลายคนถึงกับใจหาย พร้อมกับการ ส่งอนิเมชั่นเรื่อง When Marnie Was There มาเป็นการคำบอกลา

When Marnie Was There เป็นเรื่องราวของอันนะ เด็กหญิงที่มีปัญหากับการเข้าสังคมและเป็นโรคหอบหืด ซึ่งแม่เลี้ยงของเธอได้แนะนำให้อันนะมาพักกับคุณลุงและคุณป้าในหมู่บ้านเล็กแห่งหนึ่งซึ่งมีอากาศที่บริสุทธิ์ จุดเริ่มต้นของเรื่องราวจึงเกิดขึ้นที่นั่น ที่บ้านคุณลุง คุณป้า อยู่ใกล้กับบึงใหญ่ เชื่อมออกไปถึงทะเล ที่ใกล้บึงนั้นมีบ้านหลังใหญ่สวยงามที่อันนะหลงใหลและคุ้นว่าเธอมีความหลังบางอย่างเกี่ยวกับบ้านหลังนี้แต่ก็จำไม่ได้ จนกระทั่งเธอได้พบกับมาร์นี่ สาวผมสีทองนัยน์ตาสีฟ้า ซึ่งอาศัยอยู่ในบ้านหลังใหญ่ริมบึง ท่ามกลางเรื่องราวแปลกๆตลอดเรื่องยิ่งทำให้อันนะและมาร์นี่สนิทกัน ทั้งสองต่างเล่าเรื่องราวความหลังของกันและกันให้ฟัง จนนำไปสู่บทสรุปของเรื่องที่งดงาม ชวนให้น้ำตาซึม 

 

 

"...ลายเส้นที่คุ้นตากับภาพวาดที่มีชีวิตและจิตวิญญาณแห่งญี่ปุ่น..."

When Marnie Was There เป็นผลงานการวาด โดย ฮิโรมาสะ โยเนะบายาชิ ผู้เคยฝากผลงานในสตูดิโอจิบลิมากมาย ตั้งแต่ปี 1997 เขาคลุกคลีอยู่กับงานสร้างของสตูดิโอมาตลอดทำให้ลายเส้นของเรื่องนี้เป็นการโชว์ผลงานและเล่าเรื่องราวกับว่านำประสบการณ์เกือบทั้งชีวิตมาระบายลงบนแผ่นฟิล์มคล้ายกับภาพวาดสีน้ำขนาดใหญ่ ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่เทคนิค 3D แบบที่อนิเมชั่นปัจจุบันนิยมกัน แต่งาน 2D ของจิบลิ คงความคลาสสิคและมีชีวิตชีวาเสมอ สอดแทรกรายละเอียดเล็กน้อยของสังคมและวิถีชีวิตในญี่ปุ่น ยิ่งดนตรีประกอบภาพยนตร์บรรเลงคลอไปตลอดเรื่องทำให้เราเหมือนตกภวังค์มนต์สะกดของการ์ตูนเลยทีเดียว  

 

 

ในด้านเนื้อเรื่องของ When Marnie Was There ไม่ได้มีความซับซ้อนที่ต้องตีความให้ยุ่งยาก เหมือนงานเก่าๆอย่าง Spirited Away  หรือโศกเศร้าน้ำตาไหลฟูมฟายแบบสุสานหิ่งห้อย แต่มันกลับเป็นการเล่าเรียบง่ายไปตลอดทั้งเรื่อง ค่อยๆเผยให้เห็นรายละเอียดทีละเล็ก ทีละน้อย ขมวดปมไว้ทั้งเรื่อง สอดแทรกเรื่องราวการปรับตัวเข้ากับสังคม ชีวิตความหลัง มิตรภาพและครอบครัว ก่อนที่จะมาถึงบทสรุปในโค้งสุดท้ายของเรื่อง ที่หลายคนต้องยิ้มเล็กๆและเดินออกจากโรงหนังด้วยความสุข 

"คำบอกลาที่หวังว่าสักวันคงได้พบกันอีก "

การบอกลาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต สำหรับ Ghibli ก็เช่นกัน พวกเขาได้สะท้อนให้เห็นว่าสัจธรรมนี้เป็นเรื่องจริง แต่สักวันเราคงได้กลับมาพบกันอีกครั้ง เหมือนตอนท้ายของเรื่อง  When Marnie Was There ที่อันนะบอกว่า "ลาก่อนนะ แล้วจะเขียนมาเล่าเรื่องราวดีๆให้ฟัง" มันเป็นเหมือนสารที่บอกกับคนดูทุกคนว่า หลังจากการพักงานสร้างในครั้งนี้ เมื่อถึงเวลาที่ Ghibli กลับมาอีกครั้ง คงมีเรื่องราวดีๆมากมายมาเล่าให้แฟนอนิเมชั่นดูแน่นอน...หวังว่าสักวันนหนึ่งจะได้พบกันอีกนะ 

 

 

เช็ครอบได้ที่ >>> www.majorcineplex.com/movie/when-marnie-was-there