HIGHLIGHT CONTENT

Review : San Andreas ผจญมหาวิบัติ แบบมันส์เว่อร์ ลุ้นระทึกทุก3 นาที

  • 27,839
  • 28 พฤษภาคม 2015

Review : San Andreas
ผจญมหาวิบัติ แบบมันส์เว่อร์ ลุ้นระทึกทุก3 นาที

 

Review By @Nookkill

 

 

ถ้าพูดถึงหนังภัยพิบัติหลายคนคงจะนึกถึงหนังที่หนีเอาชีวิตอย่างเอาเป็นเอาตายกับหายนะที่พระเจ้าลงโทษมนุษย์และเป็นบทเรียนให้จดจำไว้เสมอว่าสิ่งที่ยิ่งใหญ่เหนือมนุษย์นั่นคือธรรมชาติ สำหรับ San Andreas กลายเป็นภาพยนตร์ภัยพิบัติอีกเรื่องที่สร้างออกมาได้ยอดเยี่ยม มันส์ระทึกสุดๆ รวมถึงสะท้อนให้เห็นหลายแง่คิดเกี่ยวกับธรรมชาติ ชีวิต และเป็นการสอนวิธีการรับมือกับความหายนะครั้งใหญ่นี้ ถือว่าครบรสชาติที่คอหนังไม่ควรพลาด

 

 

San Andreas มหาวินาศแผ่นดินแยก เป็นเรื่องราวของเรย์ (ดเวย์น จอห์นสัน )นักกู้ภัยทางอากาศ ที่ประสบปัญหาครอบครัว เอมมา  ภรรยากำลังจะขอหย่าเพื่อไปคบกับมหาเศรษฐีเจ้าของตึกระฟ้าในซานฟรานซิสโก แต่ลูกสาวของเรย์อยากให้ครอบครัวกลับมาเป็นเหมือนเดิมระหว่างนั้นเองได้เกิดเหตุภัยพิบัติแผ่นดินไหวขึ้นโดยเป็นผลมาจากการเคลื่อนตัวของรอยเลื่อน  San Andreas สั่นไหวขนาดเกินกว่า 9.5 ทำให้หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักตึกเกิดถล่ม แผ่นดินแยก การจราจรและการสื่อสารถูกตัดขาด

เรย์ตัดสินใจขับเฮลิคอปเตอร์ไปช่วยภรรยาซึ่งติดอยู่สูงในลอสแองเจลลิส เขาเห็นสภาพทุกอย่างพังพินาศก่อนที่จะช่วยอดีตคนรักของเขาไว้ได้ พร้อมกับตีเฮลิคอปเตอร์เพื่อไปช่วยลูกสาวที่ซานฟรานซิสโก ซึ่งเป็นเมืองที่ได้รับการเตือนภัยว่าอาจจะพังพินาศในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ระหว่างการเดินทางเรย์กับเอมมา เริ่มพูดคุยถึงความหลัง ความบาดหมางและรอยแผลที่ฝังลึกในจิตใจของตัวละครทั้งสอง นำพาไปสู่การตามหาและช่วยชีวิตลูกสาวที่สุดระทึกและชวนให้ติดตามตลอดทั้งเรื่อง ซึ่งเราอาจจะเคยชินกับหนังภัยพิบัติยุคเก่าๆ แต่เรื่องนี้นำสไตล์หนังแบบเดิมมาใช้แต่เพิ่มเติมเบื้องหลังตัวละคร ยัดเทคนิคเอฟเฟ็กต์จัดเต็มแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน เรียกได้ว่าเล่าเรื่องตามสูตรหนังโลกแตก แต่มันส์จนคาดไม่ถึงเลย

 

"มากกว่าความระทึกคือการสัมผัส
ความรักของพ่อแม่ได้อย่างท่วมท้นเต็มหัวใจ"

 

 

San Andreas ไม่เพียงแต่เล่าเรื่องภัยพิบัติอย่างเดียวแต่ผสมส่วนดราม่าของครอบครัวเข้าไปด้วย แต่ไม่ใช่ความฟูมฟายใดๆและออกมาได้อย่างพอดิบพอดี หนังสะท้อนให้เห็นความรักที่ยิ่งใหญ่ของพ่อแม่ที่ต้องการปกป้องลูกไว้ด้วยชีวิต กับความรู้สึกที่ฝังลึกมาตลอดชีวิต เป็นปมที่ดีเยี่ยมของหนังเรื่องนี้ การถ่ายทอดของบุรุษมาดแมนอย่าง จอนห์สัน  แสดงความเป็นพ่อออกมาได้อย่างเปี่ยมล้นทางสีหน้าและแววตา ความสามารถของเรย์จัดเต็มตั้งแต่ซิ่งเฮลิคอปเตอร์ ขับเครื่องบิน ซิ่งกระบะเหยียบคันเร่งเต็มมิดไมล์ และขับเรือยนต์ผจญคลื่นด้วย เรียกได้ว่าครบทุกเครื่องยนต์และมันส์มากจนลุ้นกับความสามารถของดเวย์นอย่างไม่ติดเบาะ มือจิกเบาะทุกๆ 3 นาที แถมยังเผลอตกใจและกรี๊ดร้องออกมาในหลายๆฉากด้วย

San Andreas  สอดแทรกไปด้วยเรื่องราวของวิชาการธรณีวิทยาที่พยายามบ่งบอกว่าโลกทุกวันนี้เปลี่ยนไปมากและภัยพิบัติเป็นสิ่งที่ยากจะคาดเดาเกินกว่าที่มนุษย์ตัวเล็กๆจะรับมือความหายนะไหว แต่สิ่งที่สามารถทำได้คือการตั้งสติ เตรียมตัว เตรียมใจให้พร้อมและหาหนทางเอาตัวรอด

 

"...วิทยาศาสตร์ไม่ใช่พระเจ้าอีกต่อไป..."

 

 

ถึงแม้วิทยาศาสตร์สามารถคาดการณ์และพยากรณ์เหตุล่วงหน้าได้แต่นั่นก็ผิดคาดเพราะพระเจ้าเป็นผู้สร้างเซอร์ไพรส์และเล่นใหญ่ จัดหนัก จัดเต็ม จนเราทำได้เพียงแค่ทำใจและสวดภาวนาให้พวกเขาปลอดภัยเท่านั้น  ตัวหนังพยายามเชื่อมโยงกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ผิดปกติที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ รวมถึงอธิบายความสำคัญของรอยเลื่อน San Andreas ในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นจุดรอยต่อระหว่างแผ่นเปลือกโลกที่พร้อมจะเคลื่อนที่ได้ตลอดเวลาเหมือนกับระเบิดเวลาที่ผูกติดไว้เพียงแต่เราไม่รู้ว่าเวลาที่พร้อมจะปะทุนั้นคือตอนไหน 

 นอกจากนี้ San Andreas ยังฉายภาพให้เห็นความพินาศของตึกระฟ้า บ้านเมืองและสิ่งที่เกิดขึ้นหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวให้เราได้เตรียมตัวกันได้เลยเพราะเราไม่รู้ว่าธรรมชาติจะเอาคืนมนุษย์ตอนไหน ความตระการตาของ Visual Effect เพิ่มความน่ากลัวให้กับมหาวิบัติครั้งนี้ราวกับมันปรากฎอยู่เบื้องหน้าจริงๆ ยิ่งถ้าได้ชมในระบบ IMAX จะเห็นถึงความยิ่งใหญ่ของฉากที่เป็นตึกนับร้อยล้มลงเหมือนโดมิโน่พังเป็นแถบๆ ควันไฟพวยพุ่ง เศษซากตึกที่เฉียดหัว เฉียดตาทะลุจอออกมา แต่ถ้าชมในระบบ 4DX รับรองว่าสะเทือนเหมือนไปยืนอยู่ใกล้รอยเลื่อน San Andreas  เลยทีเดียว

 

"ลุ้นระทึกทุก3นาที หายใจแทบไม่ทัน
สูตรหนังภัยพิบัติผสมรสชาติแบบใหม่"

 

San Andreas เป็นอีกหนังภัยพิบัติที่ยอดเยี่ยมและขึ้นหิ้งในแง่ความมันส์ ครบรสและภาพงดงาม คุ้มค่าที่ได้ชมและได้เผื่อคิดว่าถ้าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับชีวิต เราพร้อมจะรับมือกับมันอย่างไร เตรียมพร้อมสู้ไม่ถอย ดิ้นรนเพื่อเป็นผู้รอดบนซากปรักหักพังหรือจะยอมแพ้ต่อโชคชะตาปล่อยให้เป็นไปตามที่ธรรมชาติและพระเจ้าลิขิตไว้ สัมผัสความยิ่งใหญ่ของ มหาวินาศแผ่นดินแยก ได้ในโรงภาพยนตร์ทุกระบบ Digital 3D IMAX 4DX และ Atmos

เช็คข้อมูลหนังและจองตั๋วภาพยนตร์ที่  http://www.majorcineplex.com/movie/san-andreas

 

 

มหาวินาศแผ่นดินแยก

  • 28 May 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต / ระทึกขวัญ /
  • 114 นาที
15+