HIGHLIGHT CONTENT

Review: Paper Towns ตามหาและพบเจอ อีกหนังที่วัยรุ่น/เด็กจบใหม่ ต้องดู!

  • 10,758
  • 27 ส.ค. 2015

Review: Paper Towns ตามหาและพบเจอ
อีกหนังที่วัยรุ่น/เด็กจบใหม่ ต้องดู!

Review By @Nookkill

 

Paper Towns หนังที่สร้างจากหนังสือขายดีของ จอห์น กรีน ผู้แต่ง The Fault in Our Stars ซึ่งมันเป็นหนังวัยรุ่นที่ไม่ได้ไปในทาง Coming of Age ก้าวผ่านช่วงอายุ หรือเน้นโรแมนติกรักใสๆไปซะทีเดียว แต่ยังเต็มไปด้วยปรัชญาชีวิต ที่ วัยรุ่น ต้องดู โดยเฉพาะช่วงจบการศึกษาใหม่ๆ กำลังลังเลว่าจะเดินต่อสายไหน หรือคนที่จบปริญญามาแล้วกำลังจะเริ่มต้นทำงาน อาจจะมีคำถามกับชีวิตว่า "นี่คือชีวิตในแบบของเราจริงๆหรือ?" มันเป็นเรื่องยากที่จะหาคำตอบและหาตัวตนของเราว่า แบบไหนทำแล้วมีความสุขหรือแค่ทำตามกรอบที่สังคมกำหนดมาไว้เท่านั้น ใครที่กำลังอยู่ระหว่างสำรวจตัวเองและตามหาบางสิ่งอยู่ ขอแนะนำให้มาค้นหามันใน เมืองกระดาษ

 

"บางครั้งเราอาจจะหลงลืมไปว่า ชีวิตเรามีอะไรบางอย่างขาดหายไป"

 

 Paper Towns เป็นเรื่องราวที่เล่าผ่านชีวิตของเควนติน (แนท วูล์ฟ) หนุ่มไฮสคูลแก๊งค์เด็กเนิร์ดที่ตกหลุมรักมาร์โก้ (คาร่า เดเลวีนจ์)   สาวบ้านตรงข้ามที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ชวนติดตาม จนวันหนึ่งมาร์โก้ หายตัวไปและทิ้งปริศนาให้ เควนตินออกตามหา จนพบว่า เธอไปอยู่ที่ เมืองกระดาษ ทำให้เควนตินต้องร่วมกับเพื่อนรักออกไปตามหามาร์โก้ที่อยู่ห่างไปไกลมาก การเดินทางครั้งนี้ทำให้สมาชิกในทริปตามหามาร์โก้ ได้ค้นพบสิ่งพิเศษในชีวิตหลายอย่างและพบว่าสิ่งที่ตามหานั่นก็คือ....?

 

"บางอย่าที่เฝ้าตามหาอาจไม่พบเจอ
แต่เชื่อเถอะว่าการตามหามันไม่เคยเสียเปล่าหรอก"

ในแง่ของบทภาพยนตร์ Paper Towns มีส่วนผสมของหนังหลายแนวไว้ด้วยกันทั้งรักโรแมนติก สืบสวนชวนลึกลับ Coming of Age และ แนว On the Road โดยหนังไม่ได้เทความสำคัญไปที่จุดใดจุดหนึ่งแต่ให้น้ำหนักทุกประเด็นเท่าๆกัน และปล่อยมาในช่วงเวลาที่เหมาะสมกับอารมณ์ของหนัง ผู้ชมจะได้ยิ้มไปกับความรักหวานน้อยๆของเควนตินที่แอบหลงรักมาร์โก้ ยิ่งเวลา แนท วูล์ฟส่งรอยยิ้มมา ช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับหนังมาก เราจะได้หัวเราะ ฮาแตกไปกับก๊วนซ่าส์เพื่อนร่วมทริป 3 เด็กเนิร์ดที่ซึ่งพลาดโอกาสและรสชาติของชีวิตหลายอย่างและเพิ่งจะมาพบเจอในโค้งสุดท้ายของชีวิตมัธยม ทุกอย่างผสมออกมาได้อย่างพอดีพาหนังดำเนินเรื่องไปสู่จุดที่สวยงาม แม้ตอนจบจะไม่เป็นไปอย่างคาดหวัง แต่ Paper Towns ก็ปลอบใจเราด้วยแง่คิดดีๆและบทสรุปที่ชวนให้รอยยิ้มเปื้อนใบหน้า

อีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจและโดดเด่นไม่แพ้บทหนังเลยก็คือ Paper Towns มีนักแสดงที่ล้วนเต็มไปด้วยเสน่ห์ ทั้งนักแสดงหลักอย่าง แนท วูล์ฟและ คาร่า รวมถึงนักแสดงที่มาร่วมสร้างสีสันให้กับเมืองกระดาษแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นสองหนุ่มเนิร์ด เรดาห์และเบ็น เพื่อนซี้ของเควนติน ที่ออกมาเมื่อไหร่ คนดูยิ้มเมื่อนั้น ซึ่งแต่ละตัวละครผูกเชื่อมกันไว้ด้วยสายใยแห่งมิตรภาพที่ผู้ชมหลายคนก็ต้องเคยมีมิตรแบบนี้ในวัยรุ่นเหมือนกัน

 

 

Paper Towns หมายถึงเมืองปลอมๆ ที่นักทำแผนที่สร้างขึ้นมาเผื่อจะได้รู้ว่า มีใครก๊อปแผนที่ของเขาไปหรือเปล่า แต่อีกนัยหนึ่งสำหรับเมืองกระดาษ ในความหมายของมาร์โก้ก็คือสิ่งปลอมๆ เมืองปลอม ผู้คนปลอมๆ ที่มองกันเพียงภายนอก มีภาพสวยหรูฉาบเอาไว้แต่ภายในกลับเป็นสิ่งตรงกันข้าม มาร์โก้พยายามจะสื่อสารกับคนดูว่า เธอจะอยู่ในสังคมแบบนี้จริงๆหรือ ? สังคมที่ไม่ใช่ตัวตนของเราจริงๆ และโยนคำถามเจ็บๆไปว่า " การเรียนจบ ทำงาน แต่งงาน มีลูก ถึงเวลานั้นเราจะมีความสุขจริงหรือ? ถ้าถึงเวลานั้นกว่าจะมีความสุขตั้งหลายปี แล้วทำไมเราไม่ทำให้ชีวิตนี้มีความสุขซะเลยล่ะ " โดยบทสรุปของการตามหาคำตอบของคำถามเหล่านี้ มาร์โก้ได้ตอบเอาไว้ในท้ายเรื่องให้เราได้ไปคิดต่อว่า จะเลือกทางเดินแบบไหนที่เป็นตัวของเราจริง และระหว่างทางชีวิตวัยรุ่น เราทำอะไรหล่นหายไปหรือเปล่า ?

Paper Towns ไม่ใช่การปักหมุด ไม่ได้เป็นแผนที่ให้เราเดินทางไปสู่การหาคำตอบ แต่มันจะเป็นอีกแนวคิดหนึ่งที่สร้างหนทางเดินก้าวต่อไปของชีวิตวัยรุ่นได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น ไม่แน่ว่าคุณอาจจะได้อะไรจากการไปเที่ยวเมืองกระดาษในครั้งนี้

ร่วมเดินทางไปพร้อมกันในเมืองกระดาษ
เช็ครอบและจองตั๋วที่นี่ http://www.majorcineplex.com/movie/paper-towns

 

 

 

เมืองกระดาษ

  • 27 August 2015
  • Adventure / โรแมนติก /
  • 109 นาที
15+