HIGHLIGHT CONTENT

Review : โจหัวแตงโม สืบทะลุโซเชียล ฉีกกรอบเดิมของหนังไทย

  • 10,090
  • 06 ส.ค. 2015

Review : โจหัวแตงโม  สืบทะลุโซเชียล
ฉีกกรอบเดิมของหนังไทย 

Review By @Nookkill

 

 

โลกโซเชียลทุกวันนี้ไม่ใช่ใบเล็กๆอีกต่อไปทุกอย่างเชื่อมถึงกันหมดเป็นโครงข่ายโยงใยคล้ายกับใยแมงมุม จนบางทีเราอาจจะงงว่า เพื่อนของเราไปเป็น Friend กับคนนั้นได้ยัง? หรือเพื่อนที่เคยหายไปในวัยเยาว์ก็กลับมาพบกันบนโลกโซเชียลอีก มันจึงเปรียบเป็นโลกเสมือนจริงที่ทุกวันนี้คึกคักยิ่งกว่าตลาดสด แต่ก็นั่นแหละทุกสังคมมีทั้งคนดีและไม่ดีแฝงตัวอยู่ บนโลกโซเชียลก็เหมือนกัน แต่เราจะรู้ได้ไงล่ะ ว่าคนไหนคือคนทำผิด เพราะบางคนใช้นามแฝง ใช้รูปโปรไฟล์ปลอม ใช้ที่อยู่ลวง งานนี้จึงเป็นแรงบันดาลใจให้กับหนังนักสืบโซเชียลสุดแหวกแนว " โจหัวแตงโม "

 

 

โจหัวแตงโม เป็นอีกร่างอวตาร ของ โจ (เก้า จิรายุ) ผู้มีความสามารถในการซอกแซกสืบเรื่องราวต่างๆ ซึ่งภารกิจของเขาก็คือตามหาตัวตนของชายที่ใช้นามว่า 'นักมายากล' ซึ่งโกงเงินของผู้ว่าจ้างให้ทำเคสนี้ โดยโจต้องใช้ช่องทางโซเชียลต่างๆ ข้อมูล เฟรนด์ รูปภาพในการสืบหาตัวตนที่แท้จริง และอีกหนึ่งเบาะแสก็คือ เม็ดฟ้า (ยิปโซ อริย์กันตา ) นำไปสู่ความสัมพันธ์สนิทสนม และการไขเรื่องราวปริศนาที่ชวนติดตามตลอดทั้งเรื่อง

ด้านการแสดงของเก้า จิรายุ ในบทของโจ และ หัวแตงโม Live Action ตัวของเก้าแสดงออกมาเหมือนกับว่าโจเป็นตัวของเขาจริงๆเลย เกรียน ไหลลื่น ยิ้มเขินๆ และน่ารักมากๆ ติ่งน้องเก้าพลาดไม่ได้เพราะทุกฉากที่หน้าเขาลอยมาจะทำเอาเราเคลิ้มไปหลายนาทีเลย ส่วนสาวติสท์ยิบโซ ก็มีเสน่ห์ เก๋มาก เธอแนวไม่เปลี่ยนจริงๆ ส่วนตัวละครอื่นๆ ก็สร้างสีสันให้หนังมีชีวิตชีวาขึ้นด้วย ค่อนข้างจะเป็นแคสที่ลงตัวผสมกันได้ดี

โจหัวแตงโม ถือเป็นการทำภาพยนตร์ที่ค่อนข้างแหวกแนวจากหนังไทยหลายเรื่อง โดยหยิบเรื่องราวของโซเชียล มาทำให้เป็นรูปธรรมจับต้องสัมผัสได้ด้วยตาจริงๆ เล่าผ่านอนิเมชั่นน่ารัก กวนๆที่ฝีมือถือว่าทำได้ค่อนข้างโอเค ส่วนตัวหัวแตงโม ก็ใช้เทคนิค Live Action  ใช้ตัวของเก้า จิรายุ แสดงจริงๆ ขยับตามจริงๆ ซึ่งเป็นเทคนิคสร้างที่ออกมาลงตัวมากกับบทภาพยนตร์ สิ่งหนึ่งที่ชอบสำหรับโจหัวแตงโม คือเป็นหนังที่บทภาพยนตร์มีมิติมาก ไม่ใช่ดูแล้วจบเพื่อความบันเทิง แต่ยังให้เห็นแง่มุม เหน็บแนมสังคมออนไลน์ในปัจจุบัน   การใส่ตัวตนในชีวิตจริงลงไปในโลกโซเชียล ประเด็นดราม่าต่างๆ อารมณ์ของคนเล่นโซเชียล การแชร์ การเมนท์ ที่จัดเต็ม แต่ถ่ายทอดออกมาเป็นภาพกราฟฟิค

 

 

ครั้งนี้ถือว่า เรียว กิตติกร ผู้กำกับภาพยนตร์มีความกล้าเป็นอย่างมากในการแหวกขนบหนังไทยแบบเดิมๆ เสนอแนวทางใหม่ๆให้กับคนดู และ อยากให้คนดูหนัง อย่าตัดสินเพียงหน้าหนังเท่านั้น เพราะ โจหัวแตงโม มีความแพรวพราวและหมัดเด็ดที่พร้อมปล่อยตลอดทั้งเรื่อง เล่นเอาคนดูจุกไปเลย หากจะดูในแง่บันเทิงอย่างเดียวก็ถือว่าคุ้ม แต่ถ้าเสพความล้ำของบทหนังแบบใหม่ ค่อนข้างจะสร้างไอเดียต่อยอดให้กับวงการหนังไทยได้เลย

โจหัวแตงโม พร้อมสร้างปรากฎการณ์ใหม่ ฉีกกรอบหนังหลายเรื่องที่คุณเคยดู แล้วคุณจะรู้ว่า โลกโซเชียลมันอยู่ยาก ต้องระมัดระวังให้ดี ร่วมไขปริศนาไปกับโจหัวแตงโมได้แล้ววันนี้ เช็ครอบและจองตั๋ว ที่นี่

 

 

โจหัวแตงโม

  • 06 August 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ตลก /
  • 85 นาที
15+