HIGHLIGHT CONTENT

REVIEW : It Follows จิตที่หลอน ปมสยองที่ต้องตีความ

  • 19,716
  • 24 มิ.ย. 2015

REVIEW : It Follows
จิตใจที่หลอนไปเอง ปมสยองที่ต้องตีความ 

 

 

กลายเป็นหนังทุนต่ำที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในสหรัฐอเมริกา สำหรับภาพยนตร์เรื่อง It Follows อย่าให้มันตามมา ซึ่งหนังมีกำหนดฉายอย่างเป็นทางการ 25 มิถุนายนนี้ และได้มีรอบSneak Preview ฉายบ้างแล้ว ซึ่งกระแสตอบรับเป็นไปในทิศทางบวกทั้งจากเว็บไซต์หนัง IMDB ให้คะแนน 7.0/10  ส่วนนักวิจารณ์ในไทยให้คะแนนไปในทิศทางบวกเช่นเดียวกัน แม้ผู้ชมบางส่วนจะมองว่าหนังอาจจะต้องอาศัยการตีความสักนิด ซึ่งเราจะมารีวิวให้อ่านกันว่า ใน It Follows จะเจอบรรยากาศแบบไหนบ้าง??? และจะสมกับที่ต่างประเทศยกย่องให้เป็นหนังที่หลอนที่สุดของปีนี้หรือเปล่า ???

It Follows  เป็นเรื่องราวของเจย์ สาววัย 19 ปี ที่มีความสัมพันธ์สวาทกับ ฮิวจ์ หนุ่มหล่อเจ้าเสน่ห์ จนกระทั่งทั้งคู่ไปออกเดทกันและ XXX กันในรถยนต์ ก่อนที่ฮิวจ์จะเผยความลับของความสยองว่า เขาได้ถ่ายทอดบางอย่างให้กับเจย์ ซึ่งมันจะทำให้เจย์ มองเห็นวิญญาณ ในขณะที่คนอื่นมองไม่เห็น โดยข้อระวังคือ อย่าให้วิญญาณที่เห็นเดินเข้ามาใกล้ตัวเด็ดขาด แต่เราจะรู้ได้ยังไง?? ว่าอันไหนเป็นวิญญาณ อันไหนเป็นคนจริงๆ เพราะสภาพมันไม่ต่างกัน ข้อจำกัดของวิญญาณที่ตามเจย์คือ มันไม่สามารถวิ่งได้ แต่จะค่อยๆเดินเข้าหา ตรงดิ่งเข้ามา ก่อนจะทำร้ายเธอ เจย์และเพื่อนเริ่มตามหาคำตอบของบางสิ่งที่ฮิวจ์ถ่ายทอดให้ รวมถึงหาวิธีป้องกันอันตรายจากมัน แต่ไม่มีทีท่าว่าความน่ากลัวของมันจะไม่หายไปเลย แถมยังทวีความแรงขึ้นด้วย 

 

 

It Follows ถือว่าเป็นหนังที่ฉลาดในการนำเสนอทั้งการเลือกดนตรีประกอบภาพยนตร์ การเลือกมุมกล้องและจังหวะการตัดต่อ ที่ทำออกมาได้อย่างแปลกตาเกินคาดเดาและเป็นสีสันใหม่ของวงการหนัง โดยหนังใช้เสียงดนตรีอิเล็กทริคแบบเรโทรเข้ามาประกอบทั้งเรื่องให้อารมณ์หนังสยองยุคโบราณมากและสร้างความระทึกได้เป็นอย่างดี ซึ่งมันเป็นข้อดีของหนังเรื่องนี้เพราะตลอดที่เสียง ซินธิไซเซอร์ หวีดร้องขึ้นมาทำให้ใจแทบตกไปอยู่ตาตุ่มทุกครั้งบีบเค้นคนดูให้รู้สึกกดดันตามไปด้วย การเลือก

มุมกล้องของ It Follows   เป็นการหลอกอารมณ์และเล่นกับความรู้สึกของคนดูได้อย่างมีชั้นเชิง หนังมักใช้การกวาดกล้องไปแพนไปในมุมกว้าง เห็นความเวิ้งว้างและบรรยากาศโดยรอบ บางครั้งก็ใช้มุมกล้องคลาสสิคแบบเช่น นางเอกค่อยๆเดินเข้าไปที่หน้าต่างค่อยๆมองดู ถ้าเป็นหนังผีตามสูตรจะต้องมีผีสักตัวออกมาตุ้งแช่ให้ตกใจ แต่สำหรับ IT Follows     มันเหมือนเป็นการทิ้งสเปซให้เกิดความหลอนและให้คนดูคาดคิดไปเอง ก่อนที่จะหักดิบคนดูด้วยการตัดฉับไปดื้อๆ ส่วนจังหวะความหลอนก็ดันโผล่ออกมาแบบดื้อๆ แบบคาดเดาไม่ได้เลย  แต่ใช่ว่าการกวาดกล้องไปในพื้นที่ต่างๆจะมาแล้วแบบเลยตามเลยและไม่มีความหมายเพราะบางอย่างมันมีสิ่งของที่สื่อให้เห็นปมทางจิตใจของตัวละครอยู่เยอะมาก ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเก็บมันได้มั้ย?? 

 

[Spoiler Alert เนื้อหาด้านล่างมีการพูดถึงเนื้อหาและการตีความของเรื่อง
หากยังไม่ได้ดูอย่าเพิ่งอ่าน หรือ อยากอ่านก่อนไปดูก็ตามใจนะ]

 

ฉากหน้าหนังสยองเหมือนเป็นเพียงสิ่งที่ฉาบ It Follows ไว้เพราะความจริงหนังมีมิติที่ลึกกว่านั้น การโยนภาพสัญญะต่างๆ มีอยู่ในเรื่องตลอดเวลา แฝงประเด็นการตีแผ่ปัญหาเรื่องเพศ อารมณ์ สภาพจิตใจ ปัญหาวัยรุ่นและการเลี้ยงดูของครอบครัว การล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งข้อดีของหนังคือมันออกแนวคำถามปลายเปิดที่ปล่อยให้คนดูหาคำตอบ ตีความเอาเอง ไม่ยัดเยียดอยู่ในกรอบหนังแบบเดิมๆ และเปิดอิสระให้กับคนดูได้คิด ถือว่าเป็นแนวคิดที่ค่อนข้างโอเค แต่ข้อเสียของมันคือ คนดูบางกลุ่มอาจจะไม่เข้าใจเรื่องราวและงงว่า สุดท้ายแล้วหนังต้องการสื่ออะไร ?? ซึ่งถ้าคนที่ดูหนังแนวนี้ค่อนข้างบ่อยจะสามารถถอดรหัสสัญญะที่ถูกโปรยไว้ประปรายของเรื่อง เช่น ฉากที่กล้องแพนจากปลายเตียงขึ้นไปหานางเอกจะพบจานอาหารที่ไม่ได้ถูกแตะต้อง หรือ ฉากที่นางเอกเปลือยตัวเองเหลือแต่ชุดชั้นในสำรวจทรวดทรงตัวเองผ่านกระจก ถ้าเป็นคนทั่วไปอาจจะมองข้ามฉากพวกนี้และไม่ได้คิดอะไร แต่หนังพยายามจะบอกว่า นางเอกมีปัญหาเรื่องความกังวลในรูปร่างและไดเอทอยู่ ซึ่งเป็นสิ่งที่วัยรุ่นหลายคนมักจะเผชิญอยู่ 

 

 

การตีความฉบับส่วนตัวของเรามองว่าเป็นหนังที่เน้นหนักไปในประเด็นเรื่องเพศและโรคติดต่อ  สะท้อนภาพการมีเซ็กส์วัยรุ่นอเมริกันที่มองกันเป็นเรื่องปกติ ซึ่งหนังพอจะวิเคราะห์ได้ว่า สิ่งที่นางเอกเผชิญอยู่นั้น เปรียบได้เหมือนกับอาการทางจิตและความกังวลของวัยรุ่นหลังจากที่มีเพศสัมพันธ์แล้วมักจะกังวลว่าติดโรคทางเพศ หรือ กังวัลว่าคู่รักจะฟันแล้วทิ้งไป ?   โดยหนังถ่ายทอดออกมาเป็นความหลอนแทน

 

 

ส่วนวิญญาณที่ตามติดนั้นก็เปรียบเหมือนโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่ค่อยๆคืบคลานเข้ามาหา เปรียบได้เหมือนกับผีที่กำลังเดินเข้ามานั่นเอง ซึ่งเราสามารถมองเห็นมันได้ไกล และรู้วิธีหลบหลีก แต่หากไม่รู้ตัวหรือเผลอมันอาจจะมาติดเราเมื่อไหร่ก็ได้นั่นเอง [สาเหตุที่ผีมีทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ คนแก่ ก็เพราะโรคนี้มันสามารถติดได้กับคนทุกเพศทุกวัย ซึ่งอุปมาว่าอาจจะเป็นเชื้อ HIV ] โดยตอนจบของหนังที่บ่งบอกว่า โรคนี้มันไม่อาจหายได้ แต่เพียงเรามีคนที่ เข้าใจ เคียงข้างกัน คอยระแวดระวังภัยให้กันและกันมันก็น่าจะเป็นสิ่งที่โอเคแล้ว 

It Follows ถือว่าเป็นหนังสยองในอีกรูปแบบหนึ่งที่ทำให้มองเห็นได้หลายมุมและเปิดโอกาสให้คนดูได้คิดเองไม่ปิดกั้นตามสูตรหนังแบบเดิมๆ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่น่าลิ้มลองเป็นอย่างมาก การโผล่ออกมาแต่ละครั้งของผีที่คาดไม่ถึง จนทำให้เราเกร็งไปหมด ด้วยซาวด์ที่บีบตลอดเวลา มันจึงเหมาะที่จะเป็นหนังสยองแห่งปี 2015  ใครไปดูแล้ว ลองมาพูดคุยกันว่า คิดและตีความเหมือนกันหรือเปล่า ร่วมพูดคุยต่อได้ที่เพจ Mahorgroup หรือ รีวิวที่ http://www.majorcineplex.com/movie/it-follows

 

อย่าให้มันตามมา

  • 25 June 2015
  • Adventure / สยองขวัญ /
  • 100 นาที
15+