HIGHLIGHT CONTENT

สยองสุด! นักวิจารณ์ยกให้ It Follows คือหนังผีคลาสสิคแห่งยุคที่หลอนโพด

  • 10,216
  • 22 มิ.ย. 2015

สยองสุด! นักวิจารณ์ยกให้ It Follows
คือหนังผีคลาสสิคแห่งยุคที่หลอนโพด

 

เขียนโดย Aye, Ms. You.

 

 

It Follows ... อย่าให้มันตามมา ภาพยนตร์ลึกลับสยองขวัญที่กำลังเป็นที่กล่าวขวัญถึงไปทั่วโลก ด้วยความน่ากลัวและความสยองของเสียงที่บิ๊วได้โหดและลุ้นระทึกมาก แม้เราจะไม่เห็นตัว “มัน” ที่ตามมาก็ตาม เป็นผลงานของผู้กำกับหน้าใหม่ เดวิด โรเบิร์ต มิทเชล ที่สามารถสร้างความขนพองสยองเกล้าของ “มัน” ได้อย่างดีเลิศ จนทำให้ It Follows ต่างได้รับกระแสตอบรับเชิงบวกอย่างล้นหลามจากบรรดานักวิจารณ์ชื่อดังของต่างประเทศว่านี่คือ “หนังผีคลาสสิคแห่งยุค ที่เดินเรื่องได้อย่างชาญฉลาด แต่ยังคงเปี่ยมด้วยความน่าสะพรึง!

It Follows เล่าเรื่องของ เจย์ เด็กสาววัย 19 ปีคนหนึ่งที่อยากจะตกหลุมรักและมีชีวิตตามประสาวัยรุ่นทั่วไปบ้าง และเธอก็ได้พบกับ   ฮิวจ์   ชายหนุ่มที่มาเติมเต็มความฝันนั้น ทั้งคู่มีความสัมพันธ์ขั้นลึกซึ้งอันแสนหวาน ทว่านั่นคือความหวานครั้งสุดท้ายในชีวิตของเธอ เมื่อ  ฮิวจ์  ได้ถ่ายทอด “อะไรบางอย่าง” ให้กับเธอ และบอกอีกว่า “มัน” จะตามเธอไปทุกแห่ง!

 

 

ด้วยการเดินเรื่องที่แฝงสัญลักษณ์และความน่ากลัวเอาไว้ได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้เว็บไซต์วิจารณ์ภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง Rotten Tomatoes หรือเว็บมะเขือเน่า ให้ภาพยนตร์ผีหน้าใหม่สุดสยองขวัญ “It Follows” เรื่องนี้เป็น “มะเขือเทศสด” หรือหนังที่ควรค่าแก่การดู โดยได้คะแนนถึง 96% (การให้คะแนนหนังแต่ละเรื่องของเว็บไซต์นี้เป็นที่ขึ้นชื่อว่าโหดหินเกินใคร!) ซึ่งบรรดานักวิจารณ์ต่างเห็นพ้องต้องกันว่า

It Follows เป็นหนังผีสยองขวัญที่เล่าเรื่องได้อย่างฉลาด ไม่เหมือนใคร และยังคงความน่ากลัวขึ้นสุดเอาไว้ได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งเป็นสิ่งที่หนังผีในยุคใหม่นั้นหาได้ยากมาก ด้วยระดับความน่ากลัวที่แตกต่างกันแต่เปี่ยมด้วยประสิทธิภาพและหลอนคนดูอย่างค่อยเป็นค่อยไป "

 

ทางด้านเว็บไซต์คลังภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง IMDb ก็ให้คะแนนไว้ 7/10 จากผู้ใช้ทั้งหมดกว่า 40,000 คน โดยเหล่าคนดูต่างพูดกันเป็นเสียงเดียวว่า  

" It Follows คือหนังผีที่คงกลิ่นอายของความน่ากลัวสมัยยุค 70 และ 80 เอาไว้ ทั้งในแง่ของการกำกับภาพที่ใช้ด้วยสีภาพแบบเก่าที่สวยงามมาก พร้อมด้วยดนตรีประกอบภาพยนตร์ที่บิ๊วความน่ากลัวได้สุดยอด ทั้งการเขียนบท สร้างตัวละครก็ทำให้คนดูเชื่อมโยงได้ง่ายและมีที่มาที่ไป ซึ่งเป็นสิ่งที่หนังผีส่วนใหญ่ในปัจจุบันมักจะลืมและขาดไปด้วย มีฉากที่ทำให้สะดุ้งตกใจหลายฉาก และนักแสดงก็เล่นเป็นธรรมชาติและจริงกับเหตุการณ์มากจนเราเชื่อเรื่องราวทั้งหมดได้ไม่ยากด้วย "

 

 

ส่วน Metacritic.com อีกเว็บไซต์หนึ่งที่รวมคะแนนวิจารณ์หนัง ก็ให้ It Follows สูงถึง 83/100 โดยมีนักวิจารณ์จากสื่อต่างประเทศจำนวนมากมาเขียนรีวิวแนะนำความน่าดูและความยอดเยี่ยมของ It Follows เอาไว้ว่า

แม้ว่าจะมีแนวคิดเหมือนกับสุดยอดหนังผีในอดีต แต่ It Follows ก็ยังเป็นหนังผีต้นแบบที่ไม่มีใครเหมือนในรอบหลายปีที่ผ่านมานี้ ทั้งละมุน ชาญฉลาด และสยองแบบขนหัวลุก

ทิม โรบี้ จาก The Telegraph (100 คะแนน) -    

 

 It Follows ยังคงสำรวจเรื่องราวความน่ากลัวภายในแบบเดิม ทว่ามิทเชล (ผกก.) ก็สร้างฉากจำที่ทำเอาสะดุ้งโหยงได้หลายฉากมาก ไม่ว่าจะเป็นการโผล่มาจากความมืด หรือปรากฏกายในร่างแปลกๆ พร้อมกับดนตรีที่สร้างความขวัญผวาเป็นช่วงๆ

อีริค คอห์น จาก IndieWIRE (83 คะแนน) -

 

It Follows ... อย่าให้ตามมา ภาพยนตร์สยองขวัญของผกก.หน้าใหม่ที่สร้างกระแสตอบรับได้อย่างยอดเยี่ยม สามารถโกยคำวิจารณ์จากสื่อต่างประเทศระดับแนวหน้าเอาไว้ได้ แถมทุกสำนักการันตีถึงความเป็นหนังผีคลาสสิคแห่งยุคใหม่ ที่ยังสร้างความน่าสะพรึง หลอนทุกโสตประสาทได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ... เข้าฉายบ้านเรา 25 มิ.ย. ในโรงภาพยนตร์

♦ เช็ครอบและจองตั๋วได้เลยที่นี่
http://www.majorcineplex.com/movie/it-follows

 

 

อย่าให้มันตามมา

  • 25 June 2015
  • Adventure / สยองขวัญ /
  • 100 นาที
15+