HIGHLIGHT CONTENT

Review : ยิปมัน 3 กังฟูมันส์ขั้นเทพคนเดิม เพิ่มเติมคือ4DX

  • 16,254
  • 14 ม.ค. 2016

Review : ยิปมัน 3 กังฟูมันส์ขั้นเทพคนเดิม เพิ่มเติมคือ4DX 

 

 

ยิปมัน ปรมาจารย์หมัดหย่งชุนที่ได้รับการยอมรับจากแฟนหนังทั่วโลกว่า ลีลากังฟูและแอ็คชั่นมันส์สุดติ่ง ซึ่งการกลับมาครั้งนี้เป็นการปิดตำนานอย่างสมศักดิ์ศรีและพ่วงความมันส์แบบคูณ2 ด้วยการฉายในระบบ 4DX ถือเป็นอีกหนึ่งปรากฎการณ์สุดน่าสนใจเพราะน้อยครั้งมาก ที่เราจะได้เห็นหนังจีนทำอารมณ์ออกมาเหมือนโดนเตะต่อยจริงๆ 

ในยิปมัน 3 เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ ปรมาจารย์ยิปมัน ที่ใช้ชีวิตร่วมกับภรรยาและลูกชายอย่างสงบ จนวันหนึ่งฝรั่งมาเฟียบนเกาะฮ่องกง ได้สั่งให้สมุนไปไล่ที่โรงเรียนเพื่อบังคับให้เจ้าของโรงเรียนขายให้กับตัวเอง ทำให้ยิปมันและลูกศิษย์ต้องออกมาปกป้องด้วยตัวเอง จนทำให้ครอบครัวได้รับความเดือดร้อน ขณะเดียวกันภรรยาของยิปมันก็ต้องมาล้มป่วย เขาจึงจำเป็นต้องเลือกว่าจะใช้เวลาเพื่อปกป้องคนอื่น ดูแลชื่อเสียงตัวเอง หรือว่าจะใช้เวลาที่เหลือกับภรรยาอันเป็นที่รัก 

 

 

ความสนุกของ ยิปมัน 3 อยู่ตรงที่ลีลาแอ็คชั่นกังฟูสไตล์ที่ยังคงความคลาสสิค แต่ที่ต้องทำหลายคนอ้าปากค้างคือแต่ละช่วงของการฟัดสู้กัน ยิปมันต้องเจอกับคู่ต่อสู้ที่โหดมาก ตั้งแต่มาเฟียข้างถนนที่มาพร้อมกับพวกนับร้อยอาวุธครบมือ โซ๋เหล็ก ขวานเหล็ก ไม้หน้าสาม,พี่สุชาติ คนไทยที่ถูกจ้างให้ไปเก็บอาจารย์ยิปมันในลิฟต์แคบๆ ซึ่งฉากนี้ถือว่าพีคและสนุกมากจนตัวเกร็งจิกเบาะ แต่ที่พีคสุดของเรื่องคือการปะทะกับตัวบอสอย่างไมค์ ไทสัน ที่มาโชว์ลีลาหมัดต่อหมัดกระแทกถึงกระดูก จนแทบจะคิดไม่ออกเลยว่าผู้ชายร่างบางอย่าง อ.ยิปมันจะสู้กับไมค์ได้อย่างไร

อีกหนึ่งความน่าสนใจของยิปมันภาคนี้ ไม่ใช่เพียงแค่การปราบอธรรมเท่านั้น แต่ยังมีปมเกี่ยวกับศิษย์ร่วมสำนักหย่งชุนคนใหม่ที่มีฝีไม้ลายมือกังฟูที่เก่งกาจไม่แพ้อ.ยิปมัน เขาปรากฎตัวมาพร้อมกับประกาศท้าประลองฝีมือชิงความเป็นหนึ่งของการเป็น ปรมาจารย์หย่งชุน งานนี้เราจึงได้เห็น กังฟูปะทะมวยไทย,กังฟูปะทะมวยฝรั่ง,และกังฟูหย่งชุนปะทะหย่งชุน เรียกได้ว่าเพลินตลอดการดูหนังเลยทีเดียว 

 

 

ยิปมัน 3 ไม่ได้นำเสนอเฉพาะความสนุกของแอคชั่นกังฟุเท่านั้น แต่ยังสะท้อนปัญหาสังคมฮ่องกงด้วยที่ปกครองไปด้วยมาเฟียและการรุกรานของมาเฟียฝรั่งที่เข้ามาทำธุรกิจดำมืดซึ่งปัญหากินลึกลงไปผู้ดูแลกฎหมายที่ถูกมาเฟียครอบงำอยู่เบื้องหลังด้วย ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่กล้าจะแตะต้องเรื่องเหล่านั้นและปล่อยให้ อ.ยิปมันเป็นคนจัดการด้วยมือตัวเอง นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องของการเลือกระหว่างชื่อเสียงของตัวเองที่สั่งสมมาตลอดชีวิตกับการทำให้คนรักมีความสุขในช่วงที่เวลาเหลือน้อย เราจะเลือกอะไร และเราจะตอบแทนคู่ชีวิตที่ดูแลเรามาตลอดได้ดีแค่ไหน ซึ่งตอนจบของเรื่องทำเอาแฟนหนังยิปมันหลายคนที่เดินทางมากับตัวละครถึงกับน้ำตาซึมเลยทีเดียว 

สำหรับในระบบ 4DX ถือว่าเป็นอีกประสบการณ์ความมันส์ที่ยอดเยี่ยมมากเพราะยิปมัน เต็มไปด้วยการเตะต่อยที่หนักหน่วง มัดรัวไม่ยั้ง ฟันมือ ฟันศอกและลีลากังฟูที่พร้อมทำให้เก้าอี้สะเทือนตลอดเวลา แถมฉากที่เตะตัดขานี่ต้องระวังให้ดีเพราะจะทำให้เราสะดุ้งไปกับเทคนิคใต้เบาะ ซึ่งฉากที่สนุกแบบสุดเหวี่ยงจริงๆคือฉากการปะทะกันระหว่างพี่สุชาติกับอ.ยิปมัน เพราะเป็นการต่อสู้ในที่แคบ ลุ้นไป โยกไป ยิ่งมาเจอฉากสู้กับไมค์ ไทสันความมันส์แทบจะบรรยายไม่ถูกเลย เอาเป็นว่า ยิปมันเป็นอีกเรื่องที่หากได้ดูในระบบ 4DX จะเพิ่มความสนุกและคุ้มค่ามากขึ้นไปอีก 

 

 

ยิปมัน 3

  • 14 January 2016
  • Adventure / แอ็คชัน /
  • 105 นาที
15+