HIGHLIGHT CONTENT

REVIEW : The Divergent Series : Insurgent ความจริงที่ถูกเปิดออก

  • 14,848
  • 19 มี.ค. 2015

The Divergent Series: Insurgent
ความจริงที่ถูกเปิดออก
BY FEEDMYBRAIN

 

 

หลังจากประสบความสำเร็จกวาดรายได้ในอเมริกาไปกว่า 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐกับจุดเริ่มต้นของภาพยนตร์ “เยาว์วัยเปลี่ยนโลก” ที่ทำให้ทั่วโลกต้องฮือฮา ลุกฮือ พร้อมตั้งคำถามกับ “นิยาม” ของความเป็นตัวเองใหม่อีกครั้งใน Divergent (2014) กลับมาคราวนี้กับภาคต่อของปรากฏการณ์ภาพยนตร์ Young Adult ที่เรื่องราวจะเข้มข้นขึ้นและยกระดับความอันตรายในการค้นหาความจริงที่ถูกปิดตายเอาไว้ด้วย “กล่องปริศนา” ที่แม้แต่ในหนังสือก็ไม่แม้แต่จะปรากฏมาก่อนกับ The Divergent Series: Insurgent !

Insurgent เริ่มต้นด้วยภาพของสภาพสังคมที่ระบบกลุ่ม (Faction) ถูกทำลายไป 40% เป็นเวลาเพียง 3วันนับจากเหตุการณ์การปะทะของกลุ่มผู้กล้า (Dauntless) ที่ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มผู้ทรงปัญญา (Erudite) กับกลุ่มผู้เสียสละ (Abnegation) ทำให้ทริซ โฟร์ และเหล่ากลุ่มผู้เสียสละคนอื่นๆต้องหนีจากการตามล่าของ เจอนีน ที่ตั้งใจกวาดล้างเหล่าไดเวอร์เจนต์ และจัดการระบบกลุ่มเพื่อปกครองเมืองชิคาโกแห่งนี้ จนกระทั่งถึงคราของ “กล่องปริศนา” ที่กุมชะตาความลับของเมืองและอนาคตเอาไว้ เจอนีนต้องตามหากุญแจสำคัญในการเปิดกล่องปริศนาเพื่อหยั่งรู้ถึงอนาคตของสังคม ทว่าผู้ที่จะเปิดกล่องนั้นได้ก็คือ เหล่าไดเวอร์เจนต์ เท่านั้น!

 

บู๊แยกโลก ไร้ความนิ่ง พ่วงด้วยประเด็นสังคมไปกับ โรเบิร์ต ชเวนต์เก้!

 

 

การกลับมาของ Insurgent ในครั้งนี้ได้ผู้กำกับที่จับงานทั้งบุ๋นแนวโรแมนติกกับบู๊สาดโลกมาแล้วอย่าง โรเบิร์ต ชเวนต์เก้ (Time Traveler’s Wife, Red, Flightplan) มาขึ้นแท่น จัดเต็มความมันส์ บู๊ แอคชั่นเพียบ! ร่วมด้วยฉาก “หยุดหายใจ” หลายซีนที่ทำเอาเราลุ้นให้หัวใจสั่นไหวแทนตัวละครว่าพวกเขาจะรอดหรือไม่?! นอกจากนี้ ชเวนต์เก้ ไม่หยุดนิ่งในการเดินเรื่อง เขาค่อยๆเล่าเรื่องไปพร้อมกับหยอดความมันส์ ความสนุก และปมเบื้องหลังระหว่างตัวละครเข้าไปเสมอ ทำให้ Insurgent ไร้ความนิ่ง พร้อมเชื่อมโยงไปยังเหตุการณ์ใหม่ๆที่ไล่ตามมาเสมอ และยังกวักมือชวนเราให้ตามติดไปกับการผจญสังคม ฝ่าฟันอุปสรรคสุดหินทั้งในจิตใจและนอกจิตใจของ “ทริซ" ที่นับวันจะทวีคูณความเข้มข้น อันตราย และยากเกินว่าที่คนธรรมดาจะทำได้มากขึ้นเรื่อยๆ

 

- จัดเต็มความมันส์ บู๊ แอคชั่นเพียบ!
ร่วมด้วยฉาก “หยุดหายใจ” ลุ้นชะตาชีวิตตัวละคร -

 

ถึงแม้หนังสือหรือภาพยนตร์แนวดิสโทเปียจะปรากฏออกมาให้เห็นในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น The Hunger Games หรือ Maze Runner ทว่าเวโรนิก้า ร็อธ ผู้แต่งนิยายขายดีเรื่องนี้กลับ “กำหนดสังคมในอนาคต” ออกมาได้อย่างน่าสนใจ เปี่ยมไปด้วยการสรรสร้างจากความผิดพลาดในการกระทำของมนุษย์ ซึ่งนั่นทำให้ The Divergent Series: Insurgent เต็มไปด้วยประเด็นของสังคมที่น่าชื่นชมและน่าขบคิด พร้อมด้วยภาวะ “ความไร้เดียงสา” ของตัวละครที่มุ่งชี้ให้เห็นความจริงของสังคมที่ควรจะเป็น และทำให้ประเด็นย่อยง่ายด้วยภาพความสัมพันธ์ของมนุษย์ที่มีต่อกันและกัน ซึ่งในภาคนี้มี “เจ้ากล่องปริศนา” ที่เต็มไปด้วยซิมของทั้ง 5 กลุ่มที่กุมความลับของความเป็นไปทั้งหมดในสังคมเอาไว้ด้วย

 

ตบเท้านักแสดงชั้นนำ และสร้างความแกร่งไปกับตัวละครที่เติบโตขึ้น!

 

 

- นาโอมิ วัตต์สรอเพียงเวลาอันเหมาะสม
ที่เธอจะระเบิดความแรงออกมาเท่านั้น - 

 

เปิดตัวกองทัพนักแสดงมากฝีมือที่จะมาปล่อยพลังของรุ่นใหญ่ ยกระดับความอลังการของภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ The Diverent Series: Insurgent อย่าง “นาโอมิ วัตต์ส” เป็น “เอฟเวอลีน” ผู้นำของฝ่ายลับอย่าง “คนไร้กลุ่ม” (Factionless) ซึ่งวัตต์สปล่อยพลังความเป็นหญิงแกร่งแบบซ่อนเงื่อนออกมานับแต่วินาทีแรกที่เธอเปิดตัว ความลึกลับที่เธอเก็บงำเอาไว้ วัตต์สรอเพียงเวลาอันเหมาะสมที่เธอจะระเบิดความแรงออกมาเท่านั้น (ซึ่งยังไม่ใช่ในภาคนี้ แต่บอกได้เลยว่า ห้ามพลาดตอนจบ!) คราใดที่นางออกมา มวลความเย็นจะเข้าเกาะคลุมเก้าอี้ของคุณให้รู้สึกขยาดเบาๆเลย

นอกจากวัตต์สแล้ว Insurgent ยังพกนักแสดงระดับออสการ์สมทบหญิงยอดเยี่ยมจาก The Help อย่าง “ออคตาเวีย สเปนเซอร์” เป็น “โจฮันน่า เรเยส” ผู้นำกลุ่มรักสันติ (Amity) ถึงแม้ว่าเราอาจจะยังไม่เห็นเบื้องลึกเบื้องหลังของเธอมากนัก แต่จากรอยแผลเป็นบนใบหน้า และความเกรี้ยวกราดที่ถ่ายทอดผ่านทางสายตาของเธอ ซึ่งขัดกับหลักรักสันตินั้น จะต้องมีความหมายที่ซ่อนไว้สำหรับภาคต่อไปอย่างแน่นอน!

 

 

- ตัวละครในภาคนี้จะเติบโตขึ้น ทั้งทริซและโฟร์
เผยทั้งด้านอ่อนแอ ด้านแข็งแกร่งของตัวละคร สมกับความเป็น "มนุษย์" -

 

และที่ขาดไม่ได้คือ “ทริซ” รับบทโดย “เชย์ลีน วู้ดลีย์” ที่มาคราวนี้เธอปรับลุคให้ดูเข้ม เปรี้ยวเฉี่ยวกว่าเดิมมาก เข้ากับสภาพจิตใจของทริซที่ต้องแข็งแกร่งขึ้นเพื่อฝ่าด่านอุปสรรค เอาชนะเหล่าศัตรู และพิสูจน์ว่า เหล่าไดเวอร์เจนต์ไม่ใช่ตัวปัญหาอย่างที่ใครบอก! ภาคนี้เราจะเห็นความในใจของทริซมากขึ้น ซึ่งวู้ดลีย์เรียกน้ำตาพร้อมขัดขืนได้ดีทีเดียว (อย่างในฉากเซรุ่ม) ที่ถือว่าเล่นกับความซับซ้อนและความขัดแย้งในใจอย่างมาก ทว่าเราเชื่อมั่นในตัว “ทริซ” อยู่แล้วว่าเธอจะต้องทำได้!

ไม่ใช่แค่ทริซคนเดียวที่ต้องต่อสู้กับทั้งอดีตอันหลอกหลอน และอนาคตที่ไม่อาจคาดเดา “โฟร์” รับบทโดย ธีโอ เจมส์ ก็เป็นอีกตัวละครที่ได้เผยอดีตให้คนอื่นได้รับรู้ พร้อมกับแชร์ความเจ็บปวดให้กับคู่รักอย่างทริซได้รับรู้ด้วย ซึ่งถือเป็นก้าวที่ยากและเป็นก้าวที่ตัวละครเติบโตเมื่อเทียบกับบุคลิกและลักษณะของโฟร์ที่กล้าหาญ ไม่เจ็บปวด เจมส์ถ่ายทอดความก้าวร้าวพร้อมความเจ็บปวดออกมาได้ดีเมื่อเขาต้องเผชิญหน้ากับ “คนใกล้ชิด” ของเขาเอง ซึ่งจะเป็นใครนั้น ต้องไปดูเอง ไม่สปอยล์จ้ะ!

อีกตัวละครที่เรียกได้ว่าน่าจับตามองเพราะเกรียนและเดาไม่ได้ คือ “ปีเตอร์” รับบทโดย ไมลส์ เทลเลอร์ หนุ่มผู้กล้าจากภาคก่อนที่หนีไปด้วยความไม่เต็มใจนัก กลับมาคราวนี้ “เขา” จะกลายเป็นตัวละครสำคัญที่สร้างผลกระทบกับตัวละครสำคัญอย่าง “ทริซ” และ “โฟร์” ในแง่ที่เกลียดก็เกลียด แต่จะทิ้งก็ไมได้เหมือนกัน! ความสัมพันธ์อีกขั้นของสิ่งที่ไม่อาจเรียกว่า “มิตรภาพ” ได้เต็มปากนัก “ปีเตอร์” จะทำให้หนังเรื่องนี้ สนุกขึ้นอีกเป็นกอง เมื่อเราดูการกระทำอันแสบสันต์ของเขา!

 

อนาคตที่ทั้งล้ำยุคและล้าหลัง เต็มสตรีมด้วยฉากแอคชั่นสุดมันส์ เผยความจริง!

 

 

The Divergent Series: Insurgent หนังภาคต่อฟอร์มยักษ์ที่ออกแบบอนาคตอันมืดหม่นให้ดูทั้งล้ำยุคและล้าหลังไปพร้อมๆกัน ราวกับเป็นนัยว่า “มนุษย์ยังคงยึดติดและไม่เคยก้าวข้ามไปไหนเลย” พร้อมด้วยฉากแอคชั่น บู๊หยุดโลกที่ทำเอาเราหายใจไม่เป็นจังหวะ ลุ้นชะตาชีวิตของทั้ง “ทริซ” เหล่าตัวละคร และสังคมที่เหลืออยู่ ร่วมด้วยฉากซิมมูเลชั่นอันตื่นตา เร้าอารมณ์ที่เป็นที่รอคอยตั้งแต่ภาคก่อนหน้า มาภาคนี้ก็ยังเป็นสิ่งที่น่าจับตามองและสร้างความสนุกในเรื่อง แถมยังมันส์ขึ้นหลายระดับด้วยสเปเชียลเอ็ฟเฟ็กต์ที่สร้างความตื่นเต้นให้หัวใจเต้นแรงมากขึ้นไปอีก การันตีด้วยกองทัพนักแสดงที่มากฝีมือพร้อมสร้างทั้งความมันส์ และความสนุกแยกโลกให้แน่นอน

และเมื่อความจริงถูกเผยออกจากกลุ่มผู้สร้างเมือง นั่นคือ "จุดสำคัญ" ที่จะเปลี่ยนให้เหล่าไดเวอร์เจนต์และระบบกลุ่มต้องนิยามความเป็นตัวเองกันอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้จะไม่ใช่แค่ระดับบุคคลเท่านั้น แต่นี่ใหญ่ไปจนถึงระดับสังคม และระดับโลกเลยทีเดียว The Divergent Series: Insurgent ยกระดับความมันส์ และความเข้มข้นของเรื่องราว บอกได้เลยว่า ถึงเวลาอันเหมาะสมแล้วที่ความลับจะระเบิดออกมาให้เราได้รับรู้! 

 

เช็ครอบและจองตั๋วได้ที่นี่
http://www.majorcineplex.com/movie/insurgent

 


 

 

คนกบฏโลก

  • 19 March 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / โรแมนติก / วิทยาศาสตร์ /
  • 119 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง