HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว Dumbo ช้างน้อยในโลกอันกว้างใหญ่ เรียนรู้และเติบโต ความประทับใจที่ผู้ใหญ่ควรดู

  • 4,125
  • 28 มี.ค. 2019

 

เราไม่ควรตัดสินใครเพราะความแตกต่าง...นี่อาจจะเป็นประโยคหนึ่งที่เราสามารถนำมาเป็นข้อคิดได้จากภาพยนตร์เรื่อง Dumbo หนึ่งในแอนิเมชั่นสุดคลาสสิคที่เคยสร้างความประทับใจให้กับแฟน ๆ ภาพยนตร์ทั่วโลกมาแล้วในอดีต เรื่องราวของเจ้าลูกช้างตัวน้อยที่เกิดมาในคณะละครสัตว์ ความแตกต่างของมันก็คือใบหูที่ใหญ่กว่าปกติ นั่นทำให้กลายเป็นความแตกต่างที่ถูกมองว่าผิดปกติ จนมันต้องพิสูจน์ตัวเองและแสดงให้เห็นว่าความแตกต่างไม่ใช่เรื่องที่น่ารังเกียจเลยแม้แต่น้อย

 

 

                Dumbo คือภาพยนตร์ฉบับคนแสดงที่ดัดแปลงมาจากแอนิเมชั่นชื่อดังในอดีตของ Walt Disney เรื่องราวที่เคยสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมมาก่อน ดัมโบ้ในขณะนั้นเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่ถูกปล่อยมาได้อย่างถูกที่ถูกเวลา ในช่วงเวลาที่อเมริกาเพิ่งจะผ่านพ้นสงคราม ราวกับเป็นการปลอบประโลมผู้ชมในขณะนั้น โจทย์สำคัญที่ชวนให้น่าสนใจก็คือ ในยุคนี้สมัยนี้ การกลับมาอีกครั้งของ Dumbo จะกลับมาในรูปแบบไหน

 

                ในมุมของคนที่ไม่ได้ชม Dumbo จากเวอร์ชั่นแอนิเมชั่นมาก่อนนั้น คงต้องบอกว่านี่เป็นภาพยนตร์ที่ดำเนินเนื้อเรื่องได้ตามสูตรสำเร็จของดิสนีย์ ไม่ได้มีจุดหักมุมหรือหวือหวาอะไรนัก แต่สิ่งที่ภาพยนตร์เรื่องนี้สามารถทำได้สำเร็จก็คือ การนำเอาความประทับใจกลับมาให้ชวนอบอุ่นหัวใจตลอดการชมภาพยนตร์ การเนรมิตเอาดัมโบ้ออกมาโลดแล่นในฉบับคนแสดง พร้อมกับการสื่อสารความรู้สึกระหว่างดัมโบ้และเจ้าช้างจัมโบ้ผู้เป็นแม่ สื่อถึงสายสัมพันธ์ที่น่าประทับใจไม่น้อย

 

 

                นอกจากนั้นแล้วในพาร์ทความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครมนุษย์ ที่เหมือนจะดูเป็นจุดสำคัญอีกจุดหนึ่ง เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างพ่อและลูกกลับไม่ได้ถูกขับเน้นให้ชัดเจนมากเท่าที่ควร แต่ความสัมพันธ์ของลูกที่ขาดแม่นั้นค่อนข้างชัดเจนและชวนให้เข้าถึงอารมณ์ได้ไม่น้อย ทั้งนี้ประเด็นสำคัญที่เราค่อนข้างจะมองเห็นได้อย่างชัดเจนคือ การอยู่ร่วมกับความแตกต่าง ซึ่งนี่นับเป็นประเด็นที่เหมาะสมและเข้ากับยุคสมัยในปัจจุบันมากที่สุด

 

 

                การแสดงของทีมนักแสดงที่ถือเป็นชั้นนำของวงการฮอลลีวู้ด ไม่ว่าจะเป็น โคลิน ฟาร์เรล, เอวา กรีน, แดนนี เดวีโต, และไมเคิล คีตัน ก็สามารถทำได้ตามมาตรฐานของตัวเอง ยิ่งประกอบด้วยฝีมือการกำกับของทิม เบอร์ตัน ที่ยังคงลายเซนต์งานภาพที่แฟน ๆ ของเขาคงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี อีกทั้งจังหวะของการตัดต่อภาพ และเรียบเรียงเนื้อเรื่อง บวกกับดนตรีประกอบภาพยนตร์ก็ชวนให้เราสามารถติดตามภาพยนตร์เรื่องนี้ไปได้จนจบเรื่อง

 

                Dumbo ยังคงเป็นภาพยนตร์ที่ทำหน้าที่สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมได้เช่นเคย ใครที่ได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้จนจบ วางใจได้เลยว่าคุณจะกลับบ้านไปพร้อมกับความอิ่มเอม ไปรับชมภาพยนตร์จาก Walt Disney Studios เรื่องแรกของปีนี้กันกับ Dumbo ฉายแล้ววันนี้ที่ Major Cineplex

 

ดัมโบ้

  • 28 March 2019
  • Adventure / แอนิเมชัน / แฟนตาซี /
  • 112 นาที
15+