HIGHLIGHT CONTENT

REVIEW : Cooties ครูฮะ แน่จริงหนีผมให้รอดนะ!

  • 8,237
  • 23 ก.ย. 2015

Cooties
ครูฮะ แน่จริงหนีผมให้รอดนะ!
BY FEEDMYBRAIN

 

 

Cooties … คุณครูฮะ ผมเป็นซอมบี้ เป็นหนังตระกูลซอมบี้อีกเรื่องที่ตอบโจทย์ได้ทั้งความฮา ความสยองชวนแหวะ และการหนีเอาตัวรอดสุดมันส์ท่ามกลางภาวะ “ซอมบี้เด็ก” ครองเมืองได้เป็นอย่างดี หนังจับเอาประเด็น “ขั้วตรงข้าม” ในหลากหลายแง่มุมมาใช้ได้อย่างน่าสนใจและมันกลายเป็น “ยาแห่งความสนุก” ขนานใหญ่ที่ส่งตรงถึงคนดูตลอดทั้ง 88 นาที แม้จะมีเส้นเรื่องบางอย่างที่เราพอเดาได้ แต่ก็มีหลายครั้งที่ Cooties พลิกความคาดหมายของเรา และทำเอาขำลั่นโรง (ฮาก๊ากมาก) ไปกับความเสียสติของเหล่าคุณครูสุดเพี้ยนที่พยายามขนทุกวิธีมาสู้กับบรรดาลูกศิษย์ตัวน้อยที่แสนจะหฤโหด พร้อมขย้ำแหลกให้ไม่เหลือชิ้นดี!

ผลงานการกำกับของ โจนาธาน มิลอตต์ และ แครี่ เมอร์เนียน สองผู้กำกับหน้าใหม่ที่จับ “ความสยอง” มาผสมกับ “ความประสาท” ได้อย่างลงตัว ตั้งแต่เปิดเรื่องด้วยฉากเล่าที่มาของ “นักเก็ตผี” จุดเริ่มต้นของความหายนะที่หนังสามารถถ่ายทอดการทำนักเก็ตให้เราขนลุกและสยองมาก ขอบอกเลยว่า ไม่กล้ากินนักเก็ตไก่อีกต่อไปแล้ว! ภาพที่เล่ามันช่างตัดกับแนวทางของกราฟฟิคที่แสนจะน่ารัก มุ้งมิ้ง แต่ฉากหลังนี่โหดฝัดครัช สร้างความบันเทิงในการชมมากและทำให้เราอยากดูต่อว่าหนังจะไปสิ้นสุดที่ตรงไหน การเดินทางของเรื่องราวนั้น มีโครงที่ชัดเจน เข้าใจง่าย แต่ระหว่างทางของ Cooties มันสนุกมาก เพราะมันเต็มไปด้วยฉากให้เหล่าคุณครูสำแดงฝีมือในการเอาตัวรอดชีวิต ที่ล้ำเหลือเหนือจินตนาการ (ท้าทายครูมากว่า คุณจะสู้กับซอมบี้ได้ดีแค่ไหน?!) แถมยังมีการหยิบจับหนังหลายเรื่องมาล้อเลียน เป็นมุกให้ขำฮาลั่นกันด้วย

 

 

สำหรับ “ขั้วตรงข้าม” ที่หนังเล่นเป็นประเด็นใหญ่ในหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นที่โครงเรื่องหลักอย่าง ครู vs. ลูกศิษย์ ที่ Cooties นำเสนอทั้งส่วนที่เป็นความจริงและเซอเรียล ซึ่งเรามองว่าส่วนเซอเรียลนั้น นอกจากจะลุ้นและสนุกตามประสาหนังซอมบี้แล้ว หนังยังใช้ส่วนนี้สร้างเป็น “พื้นที่” ในการแก้เผ็ดให้เหล่าคุณครูได้ทำในสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ตามความเป็นจริงด้วย นอกจากนั้น Cooties ยังจับเหล่าคุณครูมาเผย “ชีวิตของการเป็นครู” ให้ผู้ชมได้รับรู้ในอีกแง่มุมหนึ่งจากเจ้าตัวเองเลยว่า การเป็นครูมันเหนื่อย มันน่าปวดหัวแค่ไหน ต้องเปลี่ยนตัวเองขนาดไหน และต้องทนกับคำดูแคลนบางอย่างขนาดไหนด้วย ผ่านการวิ่งหนีซอมบี้ที่ช่วยลดความเครียดของประเด็น แต่ยังคงสะท้อนและทำให้ผู้ชมรับรู้ในประเด็นนี้ได้ด้วย

อีก “ขั้วตรงข้าม” หนึ่งที่เด่นชัดในเรื่องก็คือ “รักสามเศร้า” ที่จับ 2 ตัวละครชายต่างขั้วมาประชันเสน่ห์ชิง 1 สาว แม้มันจะเป็นพล็อตที่คลิเช่ (พล็อตเรื่องเดิมๆ เคยเห็นมามากแล้ว) แต่มันขำตรง “บทสนทนา” และ “จังหวะ” การรับส่งของนักแสดง ซึ่ง “เอไลจาห์ วู้ด” (Lord of the Ring Trilogy) และ “เรนน์ วิลสัน” (The Office) เล่นกันได้อย่างเป็นธรรมชาติ มีเสน่ห์และน่าติดตามมาก เป็นคู่ที่จับมาประชันความฮาได้อย่างลงตัว และทั้งคู่นั้นเรียกได้ว่าเป็น “คู่ต่างขั้ว” อย่างแท้จริง โดยเฉพาะเรื่องความสูงด้วย

 

 

อีกหนึ่งจุดที่ประทับใจไม่แพ้กันคือ การเนรมิตหน้าเด็กดีๆให้กลายเป็นซอมบี้ได้อย่างน่าสยองขวัญ ใน Cooties เราจะได้เห็นฉากสยองทั้งเหวอะหวะ ทั้งน่าขนลุกเต็มไปหมด และขอบอกเลยว่าไม่มีการเซ็นเซอร์ใดๆทั้งนั้น แนะนำว่าถ้าขวัญอ่อน ดูได้ แต่อย่าเพิ่งดูทันทีหลังทานข้าวเสร็จ ไม่งั้นอาจมีกระอักกระอ่วนเบาๆเลยทีเดียว (ตับไตไส้พุงมาหมดนะครัช) เรียกได้ว่า Cooties เป็นหนังซอมบี้เด็กที่ไม่เด็กเอาซะเลย เพราะหนังเต็มไปด้วยฉากสยองที่ “ทำถึง” ในจุดที่เห็นสิ่งที่ไม่อยากเห็นออกมาเกลื่อนจอเต็มไปหมด แต่ใช่ว่ามันจะมีแต่แบบนั้น เพราะหนังยังใส่ “อรรถรส” แบบอื่นของความเป็นหนังซอมบี้เข้าไปด้วย ซึ่งก็คือ “ฉากไล่ล่า” ที่อาศัยการตัดต่อและเสียงมาเสริมบรรยากาศได้อย่างลงตัว ทำเอาเราสะดุ้งทุกครั้งที่ซอมบี้เด็กโผล่มาทุกที!

 

 

 แม้เราจะเคยสัมผัสหนังประเภทนี้มามากแล้วไม่ว่าจะเป็นหนังตระกูล of the dead อย่าง Dawn of the Dead / Shawn of the Dead หรือจะเป็นซอมบี้ดราม่าอย่างซีรีย์สุดฮิต The Walking Dead ทว่าหนังตลกหนีซอมบี้อย่าง Cooties ฉีกแนวของซอมบี้เดิมๆ มาโฟกัสที่ซอมบี้เด็ก พร้อมกับใส่ความฮาเสริมเข้าไป โดยมีหลายฉากให้จดจำทีเดียว เช่น ฉากหาอาวุธประจำกายไว้ป้องกันซอมบี้เด็กของครูแต่ละคน (ที่สะท้อนคาแรกเตอร์ออกมาได้ชัดมาก) ฉากรวมตัวคุณครูสุดแสบปะทะซอมบี้สุดโหด (ท่ารวมตัวหยั่งกับขบวนการจูเรนเจอร์ มีไล่ระดับด้วยนะ) ฉากสู้เอาตัวรอดที่หยิบความเป็นโรงเรียนประถมมาเป็นกิมมิคได้ดี เป็นต้น

 

ขอบอกเลยว่า Cooties เป็นหนังซอมบี้อีกเรื่องที่น่าสนใจมาก เพราะนอกจากจะให้ทั้งความบันเทิงและความเสียสติฮาทั้งเรื่องแล้ว ยังให้ความสยองและใส่ความน่ากลัวเข้าไปตามสไตล์หนังซอมบี้ได้ดีอีกด้วย และทุกตัวละครในหนังนั้นยังมีคาแรกเตอร์ที่จัดจ้านและโดดเด่นมากจนพอทุกตัวมารวมกันแล้ว ยิ่งสร้างเสียงหัวเราะลั่นโรงได้มากกว่าเดิมด้วย

Cooties เข้าฉายวันที่ 24 ก.ย. นี้ในโรงภาพยนตร์
เช็ครอบและจองตั๋วได้เลยที่นี่ http://www.majorcineplex.com/movie/cooties

 

คุณครูฮะ พวกผมเป็นซอมบี้

  • 24 September 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ตลก / สยองขวัญ /
  • 88 นาที
15+