HIGHLIGHT CONTENT

REVIEW : Barcelona Christmas Night จงวิ่งตามความรักซะ ก่อนที่จะสายเกินไป

  • 10,376
  • 29 ธ.ค. 2015

Barcelona Christmas Night
จงวิ่งตามความรักซะ ก่อนที่จะสายเกินไป
BY FEEDMYBRAIN

 

 

หากใครกำลังมองหาหนังรักส่งท้ายปี เพื่อเติมพลังและความอบอุ่นแก่หัวใจ ขอแนะนำ Barcelona Christmas Night...หยุดเหงาที่บาเซฯ ภาพยนตร์สัญชาติสเปนเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง! ด้วยบรรยากาศสุดตราตรึงของ “บาเซโล่น่า” (และมาดริด) ที่อบอวลไปด้วยความสนุกสนานและความสุขของผู้คนในวันเทศกาลคริสต์มาส บวกกับมนต์เสน่ห์อันเปี่ยมล้นของเรื่องราว “ความรัก” หลากรูปแบบที่มี “มุกตลก” ยิงใส่ให้ขำอมยิ้มอย่างไม่ทันตั้งตัว ทำให้ Barcelona Christmas Night กลายเป็นหนังที่ปิดท้ายปี 2015 ได้อย่างน่ามหัศจรรย์และทำให้เราหลงใหลและยิ้มกว้างได้อย่างสุดหัวใจ เป็นหนังทางเลือกอีกเรื่องที่ควรค่าแก่การชม ในสัปดาห์ที่ STAR WARS ยึดครองบัลลังก์มาก!

 

“จากความสัมพันธ์พัฒนาเป็นความรักที่ยากจะลืมเลือน”

 

Barcelona Christmas Night...หยุดเหงาที่บาเซฯ เป็นผลงานการกำกับของ ดานิ เด ลา ออเด้น ที่จะพาเราไปสำรวจนิยามของความรักที่แตกต่างกันไปตามช่วงวัย, เพศ, และสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ตั้งแต่ “รักวัยรุ่นเผ็ดเวอร์” ของชายหนุ่มคนหนึ่งที่ถูกทิ้งเป็นว่าเล่น จนตัดสินใจว่าคืนนี้จะลองฟันสาวแล้วทิ้งบ้าง, “รักเรามีสามคน” ของคู่เพื่อนซี้ชายที่อยู่ๆก็ปิ๊งสาวคนเดียวกัน, “รักที่หล่นหาย” ของผู้ชายที่แอบรักหญิงสาวคนหนึ่งมากว่า 20 ปี และเฝ้าตามหาเธอทุกวัน, “รักล้วนๆ ใครก็ไม่เกี่ยว” ของคู่หญิงชราที่อยู่ด้วยกันมานานจนพัฒนาเป็นความรักที่ยากจะถอนตัว, “รักนี้ต้องทุ่มเท” ของคู่สามีภรรยาที่เกิดอาการงอกัน จนฝ่ายหญิงถึงขั้นหอบลูกหนีไป ไปจนถึง “รักตลอดไป” ของคู่หญิงชายชราที่ไม่เคยรู้ว่า ทั้งคู่นั้นเกิดมาเพื่อกันและกัน

 

 

ความดีงามของ Barcelona Christmas Night นั้นอยู่ที่ว่า หนังสามารถถ่ายทอดให้เห็นถึง “ความรัก” ที่หลากหลาย โดยไม่ได้จำกัดการสำรวจอยู่แค่ “ความรัก” ร้อนแรงของวัยรุ่น แต่ยังขยายขอบเขตไปถึง “ความสัมพันธ์” ของคนรุ่นใหญ่ที่มีความซับซ้อนและลึกซึ้งด้วย ทำให้หนังนั้นนอกจากจะมี “ความน่ารัก – ตลก - มีสีสัน” ตามสไตล์รักวัยรุ่นแล้ว หนังยังมี “ความละเมียด - ละมุน – อบอุ่น” ในแบบความรักของรุ่นใหญ่ด้วย ซึ่ง ดานิ เด ลา ออเด้น ผู้กำกับนั้นสามารถทำให้ทั้งรักรุ่นใหญ่และรักรุ่นเล็กมาผสมผสานกันได้อย่างลงตัว และ Barcelona Christmas Night ยังมีจังหวะเดินเรื่องที่กระชับ รวดเร็ว และตลอดทางเต็มไปด้วย “ความฮา” ที่พร้อมระดมใส่คนดูอย่างไม่น่าเชื่อด้วย

 

“บทจะซึ้ง ก็ซึ้งสุดใจ บทจะฮา นี่ก็ฮาตลาดแตก มุกธรรมชาติมาไม่ทันตั้งตัว”
- FEEDMYBRAIN -

 

สิ่งที่เราชอบที่สุดของ Barcelona Christmas Night คือการที่มันมีกลิ่นอายของหนังรักตลกในแบบ Love Actually แต่ก็ยังมีกลิ่นอายของหนังที่รวยการเล่าเรื่องแบบ Paris, Je Taime ไว้อย่างครบครัน โดยเฉพาะ “จังหวะ” ในการเล่าถึงแง่มุมความรัก การเผยความลับของแต่ละคู่ ไปจนถึงการคลี่คลายนั้น เรียกได้ว่า ผู้กำกับคิดมาดีจริงๆ ตั้งแต่การเปิดด้วยการตัดสลับการเล่าเรื่องของแต่ละคู่อย่างรวดเร็ว กระตุ้นอารมณ์ เร้าอารมณ์ของคนดู เมื่อมาถึงช่วงกลาง ก็ทวีความเข้มข้นของ “ปัญหา” ที่แต่ละคู่เจอซะ ซึ่งจุดนั้นทำให้เราเข้าใจใน “นิยามความรัก” ที่หนังพยายามจะสื่อมากขึ้น และปิดท้ายด้วยการทิ้งอารมณ์ที่ค่อยๆปล่อยให้คนดูได้ซึมซับกับการคลี่คลายเรื่องราวของคนแต่ละคู่ทีละเล็กทีละน้อย อิ่มเอมไปกับบรรยากาศคริสต์มาสที่เปี่ยมด้วยมนต์ขลัง และปล่อยให้ตัวเราจ่อมจมไปกับเรื่องราวของตัวละครที่มันสมจริงสุดๆอย่างช้าๆนั่นเอง

 

 

นอกจากนี้ อีกสิ่งหนึ่งที่ Barcelona Christmas Night สามารถคว้าใจคนดู (อย่างเรา) ได้อย่างอยู่หมัดคือ “ความเป็นธรรมชาติ” ของทั้งเรื่องราวและนักแสดงที่สามารถถ่ายทอดประเด็นความรักออกมาได้อย่างน่าเอ็นดู และมันช่างสมจริงอย่างมาก จนทำเอาเราเผลอไผลหลุดเข้าไป “อิน” กับหนังได้อย่างง่ายดาย ประกอบกับการกำกับภาพอันสวยงามที่สามารถรังสรรค์ใส่ “ความมีชีวิตชีวา” เข้าไปในทุกช็อต ทุกเฟรมได้อย่างน่ามหัศจรรย์ บอกเลยว่าทุกช็อตนั้นมีชีวิตและมีความหมายสุดๆ (บทจะซึ้งก็ซึ้งสุดใจ บทจะน่ารักอบอุ่นก็เล่นเอาจิกหมอนจิกเบาะก็มี)

 

เมื่อรักที่ใช่ใกล้จาก
“จะเลือกวิ่งตาม” หรือ “จะปล่อยรักไป”

 

 

ถ้าถามว่า Barcelona Christmas Night เป็นหนังรักที่มีพล็อตเรื่องคลิเช่ เหมือนเดิมมั้ย? ใช่ มันเป็นนิยามของความรักที่ถูกพูดถึงกันมานับไม่ถ้วนแล้วในหนังหลากเรื่อง แต่สิ่งที่ทำให้มันโดดเด่นกว่าหนังเรื่องไหนได้คือ “วิธีการเล่าเรื่อง” ที่ทำให้เราหลงรักตัวละครและเรื่องราวนั้นอย่างไม่รู้ตัว พร้อมกับบรรยากาศสุดพิเศษที่เกิดขึ้นด้วยฝีมือของ ดานิ เด ลา ออเด้น ผู้กำกับที่ทำให้หนังเรื่องนี้กลายเป็นหนังคริสต์มาสอันอบอุ่นที่ “พิเศษ” กว่าเรื่องไหนๆด้วย

♦ เช็ครอบและจองตั๋วได้เลยที่นี่
http://www.majorcineplex.com/movie/barcelona-christmas-night

 

หยุดเหงา ที่บาร์เซ

  • 30 December 2015
  • Adventure / โรแมนติก /
  • 105 นาที
15+