HIGHLIGHT CONTENT

เปิดตำนาน 'พันท้ายนรสิงห์' สู่หนังไทยฟอร์มยักษ์ ส่งท้ายปี 2558 ผลงาน โดย มจ.ชาตรีเฉลิม ยุคล

  • 17,560
  • 18 พ.ย. 2015

เปิดตำนาน 'พันท้ายนรสิงห์' สู่หนังไทยฟอร์มยักษ์ ส่งท้ายปี 2558 
ผลงาน โดย มจ.ชาตรีเฉลิม ยุคล

 

 

   มโนมอบพระผู้ เสวยสวรรค์ 
แขนมอบถวายทรงธรรม์ เทอดหล้า
ดวงใจมอบเมียขวัญและแม่
เกียรติศักดิ์รักข้ามอบไว้แก่ตัว

 “อันนี้พูดไว้ตั้งแต่ต้นเรื่องเลยเป็นโคลงที่รัชกาลที่ ๖ ทรงเขียนไว้ ซึ่งตรงกับในเรื่องนี้ แล้วทุกอย่างนี้เกี่ยวกับความรักทั้งหมด เรื่องแรกเลยคือรักแผ่นดิน รักพระเจ้าแผ่นดิน รักพ่อแม่ รักเมียและท้ายที่สุดคือรักเกียรติศักดิ์ของตัวเอง”

ปีพุทธศักราช  ๒๒๓๑  หลัง “สมเด็จพระนารายณ์มหาราช” (สุเชาว์ พงษ์วิไล) เสด็จสวรรคต  “พระเพทราชา” (สมภพ เบญจาธิกุล) ได้ขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา  และทรงแต่งตั้ง “พระเจ้าเสือ” (พันโทวันชนะ สวัสดี)    ผู้เป็นพระราชโอรสบุญธรรมขึ้นเป็นกรมพระราชวังบวรสถานมงคล  มีอำนาจหน้าที่ในการเก็บภาษีอากร แต่เพราะผู้ดำเนินการเก็บภาษีอย่าง “พระยาราชสงคราม” (นิรุตติ์ ศิริจรรยา) ชอบแอบอ้างชื่อพระเจ้าเสือในการรีดนาทาเร้นราษฎรจนเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า   “พระพิชัย” (สรพงษ์ ชาตรี) เจ้าเมืองวิเศษชัยชาญ อดีตราชองครักษ์ของสมเด็จพระนารายณ์ฯ จึงซ่องสุมผู้คนซึ่งนำโดย ไอ้สิน (เต้ย-พงศกร  เมตตาริกานนท์) ออกปล้นทรัพย์คืนจากกองทหารหลวง  เมื่อความทราบถึง พระเจ้าเสือ พระองค์จึงทรงปลอมเป็น “ทิดเดื่อ” ชาวบ้านต่างเมืองออกสืบความจริง ณ แขวงวิเศษชัยชาญ  พร้อมกับ “ทองอ่อน” (เสนาลิง)

 

 

การสืบหาความจริงครั้งนี้ ทำให้ “พระเจ้าเสือ” ต้องพระทัยสาวสวยเมืองวิเศษชัยชาญอย่าง “นวล” (มัดหมี่ พิมดาว พานิชสมัย)  ติดที่ว่า “ไอ้สิน” ก็เป็นผู้หนึ่งที่มีใจให้นวลเช่นกัน การเปรียบมวยที่มีนวลเป็นเดิมพันจึงเกิดขึ้นระหว่าง “ทิดเดื่อ” และ “สิน” และตามติดด้วยการประลองแบบตาต่อตาฟันต่อฟันอีกหลายครา ไม่ว่าจะต่อยมวยคาดเชือก การแข่งพายเรือ หรือการแข่งกันจีบ “นวล” ก่อนกะลาจะจมน้ำ ยิ่งเชือดเฉือนเอาชัยกันมากเท่าไหร่ กลับยิ่งมีเหตุการณ์ให้ทั้งคู่นับถือน้ำใจและมองเห็นนิสัยใจคอที่แท้จริงของกันมากขึ้น จนถือสัตย์สาบานว่าจะเป็นมิตรแท้ที่ตายแทนกันได้ ด้วยคุณงามความดีที่ สิน ทำให้กับ ทิดเดื่อ อย่างเสมอต้นเสมอปลายแม้ไม่รู้เลยว่าเพื่อนคนนี้แท้จริงคือกษัตริย์  เมื่อความจริงเปิดเผย พระเจ้าเสือ พระราชทานยศให้ สิน ขึ้นเป็น “พันท้ายนรสิงห์” มีหน้าที่ถือท้ายเรือพระที่นั่ง

 

 

ครั้นเมื่อพระเจ้าเสือเสด็จประพาสทางชลมารค พันท้ายนรสิงห์ ได้ล่วงรู้ถึงแผนการลอบปลงพระชนม์ของพระยาพิชัย เขาจึงต้องเลือกระหว่าง “เจ้าเหนือหัว” ที่เขามอบความจงรักภักดีให้แบบหมดหัวใจ หรือเลือกฝั่ง “พระพิชัย” ผู้มีพระคุณและเพื่อนพ้องชาววิเศษชัยชาญ และระหว่างการเอาตัวรอดเพื่อความรักหรือการพลีชีพเพื่อถือคำสัตย์ในหน้าที่ความรับผิดชอบ

เตรียมพบภาพยนตร์ไทยแอคชั่น-โรแมนติค อิงประวัติศาสตร์ที่ได้รับการเล่าขานและเทิดทูนมาจนปัจจุบันถึงนายท้ายผู้ซื่อสัตย์และเต็มเปี่ยมด้วยความจงรักภักดี ยอมสละได้แม้แต่ศีรษะและชีวิตตัวเองเพื่อความถูกต้องและกษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่งได้ยืนหยัดปกครองราษฎรในแผ่นดินด้วยความร่มเย็น “พันท้ายนรสิงห์”  30 ธันวาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ

 

 

พันท้ายนรสิงห์

  • 30 December 2015
  • Adventure / ชีวิต /
  • 173 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง