HIGHLIGHT CONTENT

ตัวละครโรคจิตแห่งยุค เจมส์ แม็คอะวอย เล่นบทชายโรคจิต23บุคลิก อารมณ์อัดแน่น

  • 35,769
  • 23 ม.ค. 2017

ตัวละครโรคจิตแห่งยุค เจมส์ แม็คอะวอย
 เล่นบทชายโรคจิต23บุคลิก อารมณ์อัดแน่น

 

ชยามาลานรู้สึกว่ามีนักแสดงน้อยนิดมากที่จะเล่นบทบาทชายที่มี 23 บุคลิกใน Split ได้ ถือเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับไนท์ที่บุคลิกแบบต่างๆ ของเควินจะต้องไม่ถูกมองว่าเป็นภาพล้อเลียน แต่จะต้องเป็นบุคลิกที่คนดูจะต้องตอบรับด้วยความเห็นใจ สุดท้ายแล้ว ชยามาลานเลือก เจมส์ แม็คอะวอย นักแสดงชายมากความสามารถที่สามารถแสดงได้ทั้งบทบาทระดับบล็อกบัสเตอร์ จนถึงบทเล็กๆ เพื่อให้เขามาแสดงหลายบทบาทของตัวละครนำของเรื่องตัวนี้

แม็คอะวอยรู้สึกทึ่งในจุดหักมุมและจุดพลิกผันมากมายของเรื่องนี้ “ผมอ่าน 10 หน้าแรกและคิดว่า ‘ว้าว นี่มันอะไรกัน’ จากนั้น ผมก็อ่าน 10 หน้าต่อมา และคิดว่า ‘นั่นมันอะไรกัน’” แม็คอะวอยเล่า “มันให้ความรู้สึกราวกับว่าผมกำลังเผชิญหน้ากับบางสิ่งที่แตกต่างไปอย่างสิ้นเชิงอย่างต่อเนื่อง นั่นคือความสนุกของงานที่ไนท์ทำครับ เขาทำให้คนดูต้องพยายามคิดอยู่ตลอดว่าหนังเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร เรากำลังดูหนังทริลเลอร์ หนังดราม่าแนวจิตวิทยา หนังสยองขวัญ หนังไซไฟ หรือเรื่องเหนือธรรมชาติกันแน่ และหนังเรื่องนี้ก็เป็นทุกแนวทั้งหมดนั้นเลยครับ”

 

 

ความทุ่มเทของชยามาลานต่อการสร้างและการหาเงินทุนให้กับภาพยนตร์ของเขาคือแรงบันดาลใจสำหรับแม็คอะวอย “เขาเป็นคนที่มีความกล้าหาญในการลบแนวทางที่บอกไว้ว่า เพื่อจะเล่าเรื่องที่ดีได้นั้น คุณต้องใช้เงิน $200 ล้าน” แม็คอะวอยกล่าว “แต่เขากลับทิ้งข้ออ้างอิงทั้งหมดไป เพื่อที่ว่าเขาจะได้เล่าเรื่องที่มีคุณภาพจริงๆ ได้ ถือเป็นเกียรติมากครับที่ได้ทำงานกับผู้กำกับที่มีทัศนคติและวิธีการเช่นนั้น เมื่อถึงเวลาในการเล่าเรื่อง”

ชยามาลานและแม็คอะวอยทำงานประสานกันอย่างใกล้ชิดเพื่อให้แน่ใจว่าการแสดงของแม็คอะวอยจะยังเป็นหนึ่งแม้เมื่อเขากลายร่างไปเป็นแต่ละบทบาทด้วยความสมจริง 

อย่างไรก็ดี บทบาทนี้ยังถือเป็นโอกาสพิเศษจริงๆ สำหรับนักแสดงที่มีประสบการณ์ทั้งงานแสดงละครเวทีและภาพยนตร์อย่างแม็คอะวอย “บอกตรงๆ นะครับ ผมสนุกกับการเล่นเป็นตัวละครแต่ละตัวมาก เพราะในฐานะนักแสดง หาได้ยากมากที่คุณจะได้รับโอกาสได้แสดงแบบนี้” แม็คอะวอยกล่าว “มันน่าตื่นเต้นมากที่ได้เปลี่ยนแปลงในสิ่งที่คุณคิด สิ่งที่คุณเป็น และสิ่งที่สร้างคุณในนาทีหนึ่งๆ นั้น”

แม็คอะวอยและชยามาลานยังคงขุดลึกลงไปถึงสิ่งที่แต่ละตัวตนชอบและแรงกระตุ้นของพวกเขา “เจมส์จะถามว่าทำไมตัวละครตัวหนึ่งถึงตอบโต้ออกมาแบบนั้น เพราะผมใกล้ชิดกับเรื่องนี้มาก ผมจึงสามารถที่จะให้เหตุผลกับเขาได้” ชยามาลานบอก “มันสำคัญมากที่จะพูดคุยถึงตัวละครแต่ละตัวจนบุคลิกนั้นๆ มันโดดขึ้นมาสำหรับเราสองคน”

 

 

แม็คอะวอยสามารถปล่อยการแสดงระหว่างบทพูดได้ด้วยความเชี่ยวชาญอย่างมหัศจรรย์ “เขาพูดคำพูดในบทภาพยนตร์ออกมาเป๊ะๆ แต่ก็เพิ่มการด้นสดเข้าไปด้วยสีหน้าและท่าทางของเขา” ชยามาลานบอก “เจมส์จะนำเอาแง่มุมใหม่ๆ ที่ยอดเยี่ยมมากขึ้นมา เราได้จังหวะที่วิเศษมากในจุดที่เขาแทบไม่ได้สัมผัสมัน แต่กลับทำให้มันโดดเด่นขึ้นมา” 
ความคล่องแคล่วของแม็คอะวอยถือเป็นประโยชน์มหาศาล “เขาทำอะไรได้มากมายอย่างยอดเยี่ยม อย่างเช่นการกระโดดข้ามรั้วและการปีนป่าย” ชยามาลานบอก “เรามีสตั๊นแมนเตรียมตัวรออยู่ด้วยในกรณีที่อาจต้องใช้ แต่เจมส์เป็นคนคล่องแคล่วมาก และร่างกายของเขาก็แข็งแกร่งอย่างเห็นได้ชัดเลยครับ”

นอกจากการแสดงฉากสตั๊นต์แล้ว แม็คอะวอยยังเหมือนกับตัวหดลงไปสามนิ้วเมื่อเขาต้องแสดงเป็นเฮ็ดวิก และตัวแข็งทื่อเมื่อต้องแสดงเป็นเดนนิสผู้แข็งแกร่ง “ไม่ว่าเขาจะเล่นเป็นเด็กหรือเล่นเป็นผู้หญิงที่มีความรุนแรง เขาสามารถแสดงเป็นตัวละครแต่ละตัวด้วยท่วงท่าที่ดูสบายอย่างมาก” ชยามาลานกล่าวชม “เขาแสดงฉากหนึ่งเสร็จ ทีมงานจะต้องตบมือ เพราะเรารู้ดีว่าเรากำลังได้เห็นงานที่พิเศษมากๆ เลยครับ” 

 

จิตหลุดโลก

  • 20 October 2018
  • Adventure / สยองขวัญ / ระทึกขวัญ /
  • 117 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง