HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว Lights Out : หลอนจนนอนไม่หลับ กลับบ้านไม่กล้าปิดไฟ สาแก่ใจคอหนังยิ่งนัก!

  • 78,948
  • 22 ก.ค. 2016

LIGHTS OUT
หลอนจนนอนไม่หลับ กลับบ้านไม่กล้าเปิดไฟ
สาแก่ใจคอหนังยิ่งนัก!

 


ท่ามกลางความมืด ปรากฏร่างของ "หญิงสาวปริศนา" ที่มาพร้อมเสียงแคร่ก...แคร่ก...

 

ดูจบต้องเปิดไฟนอน! แค่ไฟกะพริบติดๆดับๆก็ทำเอาเสียวได้แล้วกับ Lights Out … มันออกมาขย้ำ ภาพยนตร์สยองขวัญจากผู้กำกับหน้าใหม่ที่ครบรสทั้งความหลอน ความระแวง ความสะดุ้งแรง และความดราม่าของครอบครัว หนังสามารถคลุกเคล้ารสอันจัดจ้านและไอเดียอันสดใหม่ได้อย่างลงตัว จนขอมอบป้ายการันตี “สนุกไปดู” ให้อย่างไม่มีข้อกังขาทีเดียว!

Lights Out … มันออกมาขย้ำ ว่าด้วยเรื่องราวสุดลึกลับที่เกิดขึ้นกับครอบครัวหนึ่ง เมื่อ มาร์ติน (กาเบรียล เบทแมน) น้องเล็กของบ้านต้องเผชิญกับเหตุการณ์กระตุกขวัญยามที่บ้านไร้แสงไฟ และ “มัน” รอขย้ำเขาอยู่ในความมืด! รีเบ็คก้า (เทเรซา พาล์มเมอร์) พี่สาวที่เคยประสบเหตุการณ์ประหลาดเช่นเดียวกัน จึงจับมือกับน้องชายเพื่อตามหาความจริงและหยุดยั้ง “มัน” ไม่ให้คร่าชีวิตพวกเขา ซึ่งนั่นหมายความว่า เธอต้องกลับไปเผชิญหน้ากับ โซฟี แม่ที่เธอเลือกทิ้งไว้เบื้องหลังอีกครั้งนั่นเอง

 


อย่าให้ไฟดับ ไม่อย่างนั้นชีวิตจะ...

 

จากผลงานหนังสั้นในชื่อเดียวกันของ เดวิด เอฟ. แซนด์เบิร์ก สู่หนังยาวที่สร้างแรงกระตุกได้ทุกครั้งที่ไฟดับ! Lights Out ไม่เผื่อเวลาให้คนดูหายใจหายคอ จัดการยิงเข้าเรื่องและเปิดฉาก Attack จากผีสุดสยองภายใน 10 นาทีแรกทันที เลี้ยงบรรยากาศความหลอนตั้งแต่ต้นเรื่องยิงยาวจนจบ และเพิ่มดีกรีการหลอกหลอนให้ถึงเนื้อถึงตัว ขยับเข้ามาใกล้เรื่อยๆ เรื่อยๆ และเรื่อยๆ จนเรานี่เองแหละแทบจะหยุดหายใจ พร้อมกับต้องสบถออกมาทีเดียว

ด้วยความที่หนังมันเล่นกับจังหวะเปิด-ปิดไฟ โดยที่ผีจะโผล่มาในทุกพื้นที่ที่ไม่มีแสง ทำให้หนังมันสร้างความสยองฝังในหัว จินตนาการไปถึงภาพวิชวลเงาอมนุษย์ที่โคตรน่ากลัวว่ามันจะโผล่มาตอนไหนกันแน่ เราคาดเดาไม่ได้ว่ามันอยู่ที่ไหน รู้แค่อยู่ในความมืดเท่านั้น และพอรู้ตัวอีกที “มัน” ก็โผล่มาขย้ำเราจากจุดที่คาดไม่ถึงแล้ว! และด้วยไอเดียที่ว่ามันอยู่ในความมืดนั้น ซึ่งเชื่อมโยงไปถึง “การมองไม่เห็น” ว่าผีอยู่ที่ไหน ทำให้หนังสามารถสร้างบรรยากาศให้เราระแวงได้ตลอดเวลา เรียกได้ว่า ตลอด 81 นาทีนี้ เราจะรู้สึกไร้ความปลอดภัย เหมือนกำลังผจญภัยตามตัวละครไปในโลกแห่งความมืดที่ “อันตราย” กำลังจ้องเราในฐานะ “เหยื่ออันโอชะ” ทีเดียว

 


แค่ไฟกะพริบนิดนึงก็รู้สึกแบบ เอาล่ะ มันมาแล้วจ้า!

 

นอกจากจะสร้างความสยองแบบตุ้งแช่ได้ดีแล้ว Lights Out ยังเล่นกับคอนเซ็ปต์เปิด – ปิดไฟเอาชนะผีได้อย่างมีอารมณ์ขันมาก เราสนุกกับการดูทุกตัวละครขุดทุกวิถีทางมางัดข้อกับผีให้ตัวเองรอด แม้จะอยู่ในสถานการณ์ที่คิดว่าตัวเองต้องตายแน่ๆก็ตาม ทำให้หนังไม่ใช่มาเพื่อเก็บแต้มเสียงหวีดร้องจากผู้ชมเพียงอย่างเดียว แต่หนังยังสร้างเสียงหัวเราะและความสนุกสนานปนไปกับฉากหลังที่สยองอย่างเหลือเชื่อ พร้อมกับแทรกซึมประเด็นความสัมพันธ์แม่-ลูก และความรักของคนในครอบครัวได้อย่างอบอุ่น และมีกลิ่นอายของความเศร้าเบาๆแฝงอยู่ด้วย Lights Out จึงเป็นหนังที่ครบรสมาก ดูแล้วรู้สึกคุ้มค่าและชื่นชมกับไอเดียอันสดใหม่ที่ช่างลงตัวนี่จริงๆ

อีกสิ่งที่ชอบใน Lights Out ก็คือการแสดงของบรรดานักแสดงที่เล่นน้อยแต่ได้มาก เป็นคนที่คอยสร้างเสน่ห์ให้กับเรื่องได้อย่างดีเยี่ยมเลย ตั้งแต่น้องเล็ก กาเบรียล เบทแมน (รับบท มาร์ติน) ที่ทำให้เราสัมผัสได้ถึงความน่ากลัวของอีผีตัวนี้ และความขนหัวลุกที่เกิดขึ้นในแบบที่ไม่ทันตั้งตัว, เทเรซ่า พาล์มเมอร์ (รับบท รีเบ็คก้า) ตัวพี่สาวที่ทำให้เราสัมผัสได้ถึงความแข็งแกร่ง และวิธีการเอาตัวรอดจากผีร้าย รวมไปถึงรับเอาความระทึกขวัญที่นางส่งผ่านจอได้อย่างเต็มเปี่ยม หรือแม้แต่ มาเรีย เบลโล่ (รับบท โซฟี) นักแสดงสายสยองขวัญที่ส่งการแสดงเสียวสันหลังออกมาให้เราได้รับชมด้วย

 


แล้วจะไม่กล้าปิดไฟอีกต่อไป...

 

แม้ว่า Lights Out จะให้กลิ่นอายคล้ายกับ The Conjuring 2 หนังผีรุ่นพี่ที่เข้าฉายเมื่อเดือนมิ.ย. แต่หนังก็ฉีกความต่างในเรื่องการสร้างสรรค์ซีนน่ากลัว และการเล่นกับอารมณ์ของคนดูให้หลอนและสยองได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้กันเลย โดยเฉพาะการทำให้คนดูรู้สึกขยาดไม่กล้าปิดไฟอีกต่อไปเลยนั่นเอง

 

Lights Out
“มันออกมาขย้ำ”

ฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

มันออกมาขย้ำ

  • 21 July 2016
  • Adventure / สยองขวัญ /
  • 81 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง