HIGHLIGHT CONTENT

รู้จัก IT นิยายความกลัวระดับโลกของสตีเฟน คิง ขายดีติดต่อกัน30ปี

  • 7,653
  • 27 ต.ค. 2020

 

 

ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ประหลาดใต้เตียง สิ่งที่ซ่อนอยู่ในความมืดหรือสิงสู่อยู่ในเงามืด คุณไม่มีทางหนีรอดสิ่งที่คุณกลัวที่สุดไปได้ในหนังเขย่าขวัญสุดสยอง “IT”ผู้กำกับฝีมือเยี่ยมแอนดี มุสเชตติ กล่าวถึงการนำหนังสือขายดีเรื่องสำคัญของสตีเฟน คิง มาสู่จอภาพยนตร์เป็นครั้งแรกว่า “ความกลัวเป็นสิ่งสากล เป็นสิ่งที่เราทุกคนสัมผัสได้ แล้วจะมีอะไรน่ากลัวไปกว่าปีศาจที่ไม่ใช่แค่โจมตีคุณ แต่โจมตีด้วยสิ่งที่คุณกลัวที่สุด"

 

 

IT ชื่อเรื่องสั้นๆ อันทรงพลังเป็นคำที่ใช้เรียกตัวร้ายหลักของเรื่อง ปีศาจเก่าแก่แปลงกายได้ซึ่งปรากฏตัวในรูปของสิ่งที่เหยื่อกลัวที่สุดและจะออกจากภาวะจำศีลทุกๆ 27 ปีเพื่อหาอาหารจากกลุ่มประชากรที่อ่อนแอที่สุดในเมืองเดอร์รี รัฐเมน นั่นก็คือเด็กๆ ทว่าในคราวนี้เด็กเจ็ดคนที่ถูกขับไล่ออกจากกลุ่มและเรียกตัวเองว่า “กลุ่มขี้แพ้” จะร่วมมือกันต่อสู้กับสิ่งมีชีวิตลึกลับซึ่งพวกเขาเรียกด้วยสรรพนามกว้างๆ ว่า ‘มัน’ แต่มันมีชื่ออีกชื่อหนึ่ง...ชื่อที่มีชื่อเสียงโด่งดังในประวัติศาสตร์ของเรื่องราวสยองขวัญ นั่นก็คือ เพนนีไวส์ ตัวตลกนักเต้น

หลังจากพิมพ์ครั้งแรกในปี 1986นวนิยายเรื่อง ITขึ้นแท่นเป็นผลงานคลาสสิกทันทีและเป็นหนังสือติดอันดับขายดีในปีนั้น จากที่สร้างความอัศจรรย์ใจให้ผู้อ่านมานานกว่าสามทศวรรษ หนังสือขายดีตลอดกาลเล่มนี้ยังคงถือว่าเป็นผลงานที่ดีที่สุดและทรงอิทธิพลที่สุดของนักเขียนชั้นเอกในงานวรรณกรรมสยองขวัญอย่างไร้ข้อโต้เถียง อีกทั้งยังเป็นแรงบันดาลใจให้ภาพยนตร์และผลงานทางโทรทัศน์หลายเรื่องในช่วงหลายปีนับจากนั้น

 

 

เรื่องนี้เป็นความจริงอย่างยิ่งสำหรับผู้กำกับที่กุมบังเหียนหนังเรื่องนี้ “ผมเป็นแฟนตัวยงของสตีเฟน คิง ซึ่งเป็นนักเขียนที่ผมชอบมาตั้งแต่เด็ก ดังนั้น ‘IT’ จึงเป็นโปรเจ็กต์ในฝันของผมเลยครับ ในฐานะคนรักหนังสยองขวัญ ผมหลงใหลความกลัวมาตลอดและช่วงเวลาที่คุณน่าจะกลัวมากที่สุดก็คือตอนเป็นเด็กแล้วได้ดูหนังสยองขวัญเป็นครั้งแรก เป็นความรู้สึกที่จะไม่เกิดขึ้นกับคุณอีกแล้วตลอดชีวิต ดังนั้นการนำความรู้สึกนั้นกลับมาจึงเป็นเป้าหมายที่ผมต้องการไปให้ถึงความตั้งใจนี้ช่วยให้ผมสร้างสรรค์ได้เพราะผมเชื่อว่าคุณจะทำให้คนอื่นกลัวได้ด้วยสิ่งที่ตัวคุณเองก็กลัวเหมือนกัน”

เรื่องราวนี้ยังมีอีกมิติหนึ่งซึ่งเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวของสตีเฟน คิง เราอาจกล่าวได้ว่าไม่มีนักเขียนคนใดเก่งไปกว่าเขาในแง่การนำเสนอเรื่องราวสยองขวัญอันเลวร้ายควบคู่ไปกับประสบการณ์ของการเติบโต และอาจไม่มีเรื่องใดที่เขาทำได้สมบูรณ์แบบไปกว่าเรื่องราวการก้าวพ้นวัยอันอ่อนโยนซึ่งเป็นหัวใจของ “IT” ผู้อำนวยการสร้าง เซธ เกรแฮม-สมิธ เน้นย้ำว่า “เรารู้มาตั้งแต่แรกว่า ‘IT’เป็นมากกว่าแค่หนังสยองขวัญ และหนังเรื่องนี้ก็ต้องสะท้อนอารมณ์ที่แตกต่างกันเหมือนในนวนิยาย เรื่องราวเกิดขึ้นระหว่างช่วงหนึ่งในชีวิตของตัวละครเด็กเหล่านี้ ตอนที่พวกเขาเริ่มเติบโต ดังนั้นเราจึงต้องการให้หนังถ่ายทอดเสน่ห์ของช่วงเวลาที่ขับเคลื่อนผ่านตัวละคร แต่ก็เป็นเรื่องราวสุดสยองด้วยในขณะเดียวกัน

 


 

 

โผล่จากนรก

  • 30 October 2020
  • Adventure / สยองขวัญ /
  • 135 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง