HIGHLIGHT CONTENT

จากสัญชาตญาณความกลัว สู่หนังหายนะอันน่าสะพรึง ใน San Andreas

  • 11,259
  • 26 พฤษภาคม 2015

จากสัญชาตญาณความกลัว สู่หนังหายนะอันน่าสะพรึง
ใน San Andreas – มหาวินาศแผ่นดินแยก

 

 

San Andreas” จินตนาการภาพแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ การเคลื่อนตัวของเปลือกโลกตามรอยเลื่อนที่ไม่เคยตรวจพบมาก่อนใกล้เขื่อนฮูเวอร์ในเนวาดาข้ามพรมแดนมาส่งผลต่อรอยเลื่อนซานแอนเดรสอันลือชื่อในแคลิฟอร์เนีย เกิดเป็นการสั่นสะเทือนครั้งใหญ่ที่ทำให้ลอสแองเจลีสถูกเขย่าถึงฐานราก แต่มันไม่ได้หยุดเพียงแค่นั้น คลื่นความสั่นสะเทือนแล่นขึ้นไปตามรอยเลื่อน กลายเป็นภัยพิบัติและการทำลายล้างที่กระจายวงกว้างไปถึงซานฟรานซิสโก

แนวคิดเรื่อง “San Andreas” เริ่มต้นจากฟลินน์ ซึ่งชื่นชอบหนังหายนะคลาสสิกมานานแล้วและอยากพัฒนาหนังแนวนี้ด้วยความสามารถของภาพสามมิติและเทคโนโลยีอันล้ำสมัยในปัจจุบันเพื่อสร้างภาพที่สมจริงคล้ายภาพถ่าย นอกเหนือจากนั้นเขายอมรับว่า “เหตุผลที่หนังเรื่องนี้ตรงกับตัวผมมากคือภายในช่วงสามสัปดาห์ที่ผมย้ายไปยังลอสแองเจลีส ก็เกิดแผ่นดินไหวขึ้นที่นอร์ธริดจ์ ผมไม่เคยสัมผัสแรงสั่นสะเทือนมาก่อนและการได้สัมผัสแผ่นดินไหวใหญ่ครั้งนั้นก็ทั้งน่ากลัวและทรงพลัง มันทำให้คุณรู้สึกตัวเล็กจิ๋วและต่ำต้อย ผมสนใจรอยเคลื่อนซานแอนเดรสมาตลอด ถึงแม้ผมจะเติบโตมาในไมอามีซึ่งอยู่ห่างออกไป 3,000 ไมล์ มันเป็นสิ่งที่ผู้คนต่างรู้อยู่ในใจไม่ว่าจะรู้ตัวหรือไม่ มันอยู่ในความคิดคำนึงของยุคสมัย”

 

 

เพื่อให้ผู้ชมนั่งไม่ติดที่ ผู้สร้างหนัง “San Andreas”  ได้เพิ่มความเสี่ยงในภาพยนตร์ให้สูงขึ้นด้วยการนำอิสระในการสร้างสรรค์มาใช้กับภัยคุกคามในโลกจริง ฉากเหตุการณ์ซึ่งขยายวงกว้างของหนังเรื่องนี้มุ่งนำเสนอแอ็คชั่นและดรามาที่ยกระดับให้ตื่นเต้นขึ้นแต่แม้ว่าสิ่งที่ปรากฏบนจอภาพยนตร์ไม่ได้มาจากความเป็นจริงทั้งหมด ตัวหนังก็ยังอ้างอิงความเป็นจริงที่อยู่เบื้องหลัง

เมื่อเดือนมีนาคม 2015 หน่วยสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) ประเมินว่ามีโอกาสเพิ่มขึ้นที่แคลิฟอร์เนียจะประสบเหตุแผ่นดินไหวขนาดตั้งแต่ 8 ริกเตอร์ขึ้นไปในช่วง 30 ปีข้างหน้า เช่นเดียวกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดการเคลื่อนตัวของรอยเลื่อนหลายรอยพร้อมกันเหมือนปฏิกริยาลูกโซ่ ความสนใจมุ่งไปยังรอยเคลื่อนซานแอนเดรสซึ่งมีชื่อเสียงมานานแล้วแต่ก็มีรอยเคลื่อนอื่นๆ ที่มีแรงกดดันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อันได้แก่ รอยเคลื่อนพูเอนเตฮิลส์ซึ่งทอดจากออเรนจ์เคาน์ตีไปยังใจกลางเมืองลอสแองเจลีส และเขตมุดตัวของเปลือกโลกแคสเคเดีย(Cascadia Subduction Zone) ซึ่งอยู่ใต้น้ำจากแคลิฟอร์เนียตอนเหนือถึงเกาะแวนคูเวอร์ ซึ่งมีศักยภาพที่จะสร้างคลื่นสึนามิโจมตีชายฝั่งได้ เมื่อไม่นานมานี้มีรายงานแผ่นดินไหวในเนวาดา เวอร์จิเนีย โอคลาโฮมา มิสซูรี และจุดเกิดเหตุซึ่งไม่เคยระบุพบมาก่อนทั่วประเทศ และแผ่นดินไหวก็กลายเป็นสิ่งที่พบได้ทั่วไปตามจุดต่างๆ ทั่วโลก โดย USGS ประเมินว่ามีแผ่นดินไหวที่ตรวจวัดได้ราว 500,000 ครั้งทั่วโลกในแต่ละปี โดยในจำนวนนี้มี 100,000 ครั้งที่รู้สึกได้ และมีถึง 100 ครั้งที่สร้างความเสียหาย

 

 

“ผมนำเอาความกลัวของผมทั้งหมดมาถ่ายทอดลงไปในบทภาพยนตร์”มือเขียนบท คาร์ลตัน คิวส์ กล่าว “ผมรู้ดีว่าแบรดจะนำฉากแต่ละฉากมานำเสนอได้อย่างยอดเยี่ยม และเขาก็ทำได้เหนือความคาดหมาย”

ด้วยการใช้ฉากหลังเป็นเหตุแผ่นดินไหวครั้งร้ายแรง หัวใจของ “San Andreas” อยู่ที่สัญชาตญาณอันหยั่งลึกซึ่งถูกกระตุ้นขึ้นมาจากพลังธรรมชาติอันไม่อาจคาดการณ์และไม่อาจควบคุมได้ นั่นคือความต้องการของเราที่จะยื่นมือออกไปหาผู้อื่นและยืนยันในสิ่งที่สำคัญต่อเรามากที่สุด “ภัยพิบัติมีวิธีการนำเอาสิ่งที่ดีที่สุดในตัวผู้คนออกมา” เพย์ตันเสนอ “มันทำให้คนมีความมุ่งมั่นและค้นพบความแข็งแกร่งของตน คนทั่วไปกลายเป็นวีรบุรุษ ขณะที่วีรบุรุษก็จะผลักดันตัวเองไปให้เกินขีดจำกัด”

 เพื่อถ่ายทอดความรู้สึกอันลึกซึ้งดังกล่าว เพย์ตันจึงพยายามทำงานให้จบในกล้องมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ด้วยการระดมคิวบู๊ ฉาก และเอฟเฟ็กต์จริงอย่างเต็มที่ ตัวอย่างหนึ่งก็คือฉากการช่วยเหลือเอ็มมาจากหลังคาตึก มันเป็นฉากยาวต่อเนื่องนานหลายนาทีซึ่งเขาเล่าว่า “เราเดินทางร่วมไปกับเธอผ่านตึกที่พังทลายลงมาโดยไม่มีการคัต คุณเคลื่อนไปพร้อมกับเธอและเห็นเหตุการณ์ผ่านสายตาของเธอ รู้สึกได้ถึงการตัดสินใจในช่วงเสี้ยววินาทีเพื่อเดินทางจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งขณะที่สภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา และคาร์ลาก็ถ่ายทอดความน่าตื่นเต้นและอันตรายอย่างแท้จริงที่ตัวละครของเธอได้พบตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ”

“San Andreas – มหาวินาศแผ่นดินแยก เข้าฉาย 28 พฤษภาคมนี้ นำแสดงโดย ดเวย์น จอห์นสัน ,คาร์ล่า กูกิโน่, อเล็กซานดร้า แดดดาริโอ , ยอน กริฟฟิดด์  , อาร์ชี่ พันจาบี้ , ฮิวโก้ จอห์นสโตน-เบิร์ต , อาร์ต พาร์กินสัน และพอล จิอาแม็ตติ  กำกับการแสดงโดย แบรด เพย์ตัน ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/sanandreasmoviethailand

 

 

มหาวินาศแผ่นดินแยก

  • 28 May 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต / ระทึกขวัญ /
  • 114 นาที
15+