HIGHLIGHT CONTENT

Hogwarts Express รถไฟสายด่วนฮอกวอตส์ จุดเริ่มต้นแห่งการผจญภัยดินแดนผู้วิเศษ

  • 3,978
  • 30 ส.ค. 2022

 

Hogwarts Express รถไฟสายด่วนฮอกวอตส์

จุดเริ่มต้นแห่งการผจญภัยดินแดนผู้วิเศษ

 

 

หลายๆคนคงคุ้นกับคำว่า “ชานชาลา 9 เศษ 3 ส่วน 4” ในภาพยนตร์แฟรนไชส์ Harry Potter เรียกได้ว่าหลายๆคนที่เติบโตมากับยุคสมัยแห่งพ่อมดแม่มดจากเรื่องราวของแฮรี่พอตเตอร์ก็คงจะคุ้นเคยคำเหล่านี้เป็นอย่างดี เพราะนั่นคือหนึ่งในสถานีที่จะพาพวกท่านเดินทางเชื่อมพวกเราระหว่างโลกมนุษย์ไปยังโลกผู้วิเศษ ในวันนี้ บทความนี้จะพาพวกท่านไปรู้จัก Hogwarts Express รถไฟสายด่วนฮอกวอตส์ กันมากขึ้น

Hogwarts Express รถไฟสายด่วนฮอกวอตส์ นั้นเป็นชื่อของรถไฟที่วิ่งอยู่ระหว่างสถานีรถไฟลอนดอนคิงส์ครอส ซึ่งมันจะจอดอยู่ในชานชาลาหมายเลข 9เศษ3ส่วน4 สำหรับมนุษย์ทั่วไป หรือ มักเกิ้ล นั้น จะเห็นเพียงแค่ชานชาลาหมายเลข 9 เท่านั้น เพราะ ชานชาลาหมายเลข 9เศษ3ส่วน4 นั้นทางเข้าของมันก็คือเสาตรงชานชาลาหมายเลข 9 นั้นเอง มักเกิ้ลทั่วไปไม่สามารถเข้าได้ จะเข้าได้เฉพาะผู้วิเศษหรือมักเกิ้ลที่มีความสามารถทางเวทมนต์หรือมาเรียนในโรงเรียนเท่านั้น

 

 

Hogwarts Express รถไฟสายด่วนฮอกวอตส์ ที่ตั้งอยู่ใน ชานชาลาหมายเลข 9เศษ3ส่วน4ในสถานีรถไฟลอนดอนคิงส์ครอสนั้นจะมุ่งหน้าไปยังสถานีฮ็อกส์มี๊ด ที่ซึ่งเป็นหนึ่งในหมู่บ้านในดินแดนผู้วิเศษซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับโรงเรียนฮอกวอตส์ รถไฟสายด่วนฮอกวอตส์นี้จะวิ่งเพียงแค่หกครั้งต่อปีเท่านั้น ถ้าพลาดล่ะก็ ถือว่าพลาดแล้วพลาดเลย

หน้าที่หลักของรถไฟขบวนนี้ก็คือนำพาเหล่านักเรียนในฮอกวอตส์ของทุกปีมายังโรงเรียนฮอกวอตส์ มันเดินทางทุกๆเทอมการศึกษา เรียกได้ว่าสะดวกสบายสำหรับนักเรียนมากเลยทีเดียว ที่สำคัญเลย มันออกตรงเวลามากๆ ในชานชาลา 9เศษ3ส่วน4นั้น มันจะออกเดินทางในวันที่ 1 กันยายน เวลา 11โมงเช้า เพื่อเดินทางไปให้ถึงสถานีฮ็อกมี๊ดส์ในตอนเย็น นักเรียนบางคนต้องใช้รถไฟเดินทางอีกครั้งเพื่อเดินทางกลับไปยังโลกมนุษย์ในช่วงเทศกาลคริสมาสต์และเทศกาลอีสเตอร์ เนื่องจากโรงเรียนปิด แต่บางคนก็ไม่ได้กลับและเลือกที่จะพักอยู่ในโรงเรียนฮอกวอตส์ต่อไป

 

 

ในยุคที่ยังไม่มีรถไฟสายด่วนฮอกวอตส์นั้น การเดินทางยังคงเป็นการขี่ไม้กวาดบ้าง ยึดเอาเกวียดมาเสกเวทมนต์เป็นพาหนะบ้าง ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ล้วนแล้วแต่ลำบากต่อการเดินทางในการขนของสัมภาระไม่ว่าจะเห็นหีบหรือสัตว์เลี้ยงที่ต้องพกมาโรงเรียนด้วย

หรือแม้แต่การเดินทางด้วยรถม้าก็ยังลำบากในสมัยนั้น การเดินทางที่สะดวกสบายและรวดเร็วที่สุดคงไม่พ้นการใช้ผงฟลูที่ทำให้หายตัวไปยังสถานที่ต่างๆได้ทันทีแต่ก็เสี่ยงมาด้วยโครงสร้างกับทางร่างกายและโครงสร้างของสิ่งก่อสร้างเช่นเดียวกัน ในขณะที่การเดินทางด้วยสัตว์วิเศษประเภทอื่นๆนั้นยังไม่เป็นที่ยอมรับมากนัก อย่างเช่น เธสตรอล ที่มักพบได้ในป่าต้องห้าม เป็นต้น

 

 

ฉะนั้นแล้ว จึงได้มีการนำสิ่งประดิษฐ์จากมักเกิ้ลนำมาใช้ร่วมเข้ากันกับโลกผู้วิเศษนี้ นั่นก็คือสิ่งประดิษฐ์อันแสนจะวิเศษที่เรียกได้ว่าเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมได้เลยทีเดียว นั่นก็คือ รถไฟ นั่นเอง เนื่องมาจากการเดินทางอันแปลกพิศดาลทั้งหลายที่ผ่านมาของพ่อมดแม่มดนั้นทำให้เหล่ามักเกิ้ลเห็นไปทั่วเพราะมันแปลกและสะดุดตาเป็นอย่างมาก

การเดินทางที่แยบยลที่สุดนั้นก็คือการใช้สิ่งประดิษฐ์ที่มีร่วมกันกับมักเกิ้ลนั่นก็คือรถไฟสายด่วนนั่นเอง รถไฟสายด่วนฮอกวอตส์จึงถือกำเนิดขึ้นมา

 

 

รถไฟสายด่วนฮอกวอตส์ ต้องผ่านการปรับปรุงทางเวทมนต์หลายครั้งต่อหลายครั้งรวมไปถึงการใช้เวทมนต์ลบความทรงจำไปหลายครั้งเลยทีเดียวก่อนที่กระทรวงจะอนุมัติให้ทางโรงเรียนใช้มัน ครอบครัวเลือดบริสุทธิ์จำนวนมากโกรธเคืองในความคิดที่จะให้ลูกของพวกเขาใช้ระบบการขนส่งของมักเกิ้ล ซึ่งพวกเขาอ้างว่ามันไม่ปลอดภัย ไม่สะอาดพอ และเสื่อมเสียเกียรติ

แต่อย่างไรก็ตามเมื่อกระทรวงตัดสินว่านักเรียนจะต้องมาโดยการนั่งรถไฟหรือไม่อย่างนั้นก็ไม่ต้องมาโรงเรียน การคัดค้านจึงเงียบลงไปอย่างรวดเร็ว

 

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

source: https://www.wizardingworld.com/writing-by-jk-rowling/the-hogwarts-express

https://www.muggle-v.com/638/

https://harrypotter.fandom.com/wiki/Hogwarts_Express

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง