HIGHLIGHT CONTENT

แด่บ๊อบ..เรื่องจริงของแมวที่เปลี่ยนชีวิต กับหนังที่ช่วยดึงคนที่จมดิ่งสู่ชีวิตใหม่

  • 18,102
  • 18 มิ.ย. 2020

Review :  A street cat named Bob เรื่องจริงของแมวเปลี่ยนชีวิตคน

 

 

การได้มีสัตว์เลี้ยงมันคือการสร้างมิตรภาพ การสร้างเพื่อนและความรับผิดชอบ แต่วันหนึ่งใครจะไปคิดว่าการมีสัตว์เลี้ยงเป็นแมวตัวหนึ่งจะสามารถเปลี่ยนชีวิตคนจากชีวิตติดลบกลายเป็นได้ชีวิตใหม่ขึ้นมา  A street cat named Bob จากหนังสือขายดีสู่ภาพยนตร์สร้างแรงบันดาลใจให้คนที่กำลังท้อถอยกับชีวิตได้มีกำลังใจสู้ขึ้นมาใหม่   

หนังสร้างจากเรื่องจริงของชายที่ชื่อว่า เจมส์ โบเวน ชายชีวิตบัดซบ เขาติดยาและถูกปฏิเสธจากครอบครัว ต้องออกมาเร่ร่อนข้างทางกลางเมืองใหญ่ของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เจมส์ พยายามจะเลิกยาด้วยการเข้ารับการบำบัด ซึ่งเขาได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ในการหาที่พักพิงให้ จนกระทั่งวันหนึ่งจุดเริ่มต้นแห่งการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น เมื่อเขาได้พบแมวสีส้มตัวหนึ่งและรับมันมาเลี้ยงดู สิ่งดีๆ รอบตัวเกิดขึ้นแต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าปัญหาชีวิตของเขาจบไป อีกด้านหนึ่งเขาได้เรียนรู้คำว่า มิตรภาพ ความรัก ความรับผิดชอบ รวมถึงหนทางแห่งการต่อสู้ 

 

 

ด้วยความที่หนังสร้างจากชีวิตจริงทำให้โทนเรื่องในการพาเราไปรู้จักกับตัวละครออกจะราบเรียบ แต่ตามรายทางสำหรับคนที่รักแมวแล้วจะได้สัมผัสความน่ารักของเจ้าบ๊อบ แมวสีส้มตัวเอกของเรื่อง ซึ่งได้ บ๊อบ แมวตัวจริงมาเล่นเองด้วย มันไม่ได้แสดงแต่พฤติกรรมของบ๊อบที่ถูกถ่ายทอดเอามาใส่ในหนัง เราจะได้เห็นความเย่อหยิ่ง ออดอ้อน และ มุมน่ารักที่ทาสแมวจะต้องยอมจำนน

ในขณะเดียวกัน เจมส์ โบเวน ที่รับบทโดย ลุค เทรดอะเวย์ เขาต้องใช้ความสามารถทางการแสดงอย่างหนักในการถ่ายทอดความเป็นคนติดยา ไร้ที่พึ่งและต้องต่อสู้อย่างโดดเดี่ยวท่ามกลางเมืองใหญ่ หนังจึงมีการตัดอารมณ์กันค่อนข้างสูงในแง่ของความน่ารักและดราม่า แต่โดยรวมก็ทำให้หนังดูเพลินไปตลอดทั้งเรื่อง 

A street cat named Bob เข้าถึงคนทุกกลุ่มไม่ว่าจะเป็นคนเลี้ยงสัตว์หรือไม่ก็ตาม อีกประเด็นที่เราค่อนข้างชอบคือการต่อสู้ในโชคชะตาของชายผู้โดดเดี่ยว มันทำให้เราเห็นภาพของคนหมดที่พึ่งแล้วมิหนำซ้ำยังถูกมองว่าเป็นภาระทางสังคมอีก หนังช่วยจุดไฟให้กับคนดูว่า แม้คนที่สิ้นไร้ไม้ตอกขนาดนั้นยังสามารถพลิกชีวิตให้ขึ้นมาได้ ถือว่าเป็นเรื่องจริงที่มหัศจรรย์มากเลยทีเดียว  

 
 

 

บ๊อบ แมว เพื่อน คน

  • 22 December 2016
  • Adventure / ชีวิต /
  • 103 นาที
15+