HIGHLIGHT CONTENT

สรุปจุดกำเนิด RAMBO ใครเกิดไม่ทัน-ไม่เคยดูสักภาคต้องอ่าน ทำการบ้านก่อนดู Last Blood

  • 14,435
  • 24 ก.ย. 2019

 

 

จาก First Blood ถึง Last Blood จุดกำเนิดของ

จอห์น แรมโบ้ ก่อนปิดตำนานสุดท้าย

 

                แรมโบ้ พูดถึงชื่อนี้หลายคนมักจะนึกถึงความแข็งแกร่ง ความโหด และความเก่งกาจของนักรบคนหนึ่ง ชื่อนี้เป็นที่รู้จักมาจากภาพยนตร์เรื่อง Rambo ที่นอกจากจะเป็นภาพยนตร์สร้างชื่อให้ซิลเวสเตอร์ สตอลโลนแล้ว นี่ยังเป็นภาพยนตร์ที่โด่งดังจนสามารถสร้างภาคต่อมาได้หลายต่อหลายภาค จนกระทั่งในภาคที่ 5 กับ Rambo: Last Blood ที่จะเป็นการปิดตำนานของนักรบเดนตายคนนี้ แต่ก่อนที่เราจะไปชมภาพยนตร์กัน มาลองดูกันว่าจุดเริ่มต้นของจอห์น แรมโบ้คนนี้คืออะไร??

                Rambo: First Blood เข้าฉายครั้งแรกในปี 1982 ก่อนจะเล่าเรื่องราวในภาพยนตร์ ต้องย้อนกลับไปเล่าเหตุการณ์ในช่วงนั้น สงครามเวียดนาม สงครามที่สร้างความอับอายมากที่สุดให้กับสหรัฐอเมริกา เหล่าบรรดาทหารผ่านศึกที่กลับมาจากสงครามต่างก็ได้รับการต้อนรับกลับบ้านที่ไม่ดีนัก ทหารบางคนเลือกจะเก็บซ่อนมันไว้ แรมโบ้เองก็เป็นหนึ่งในนั้น เขามีฉายาที่ได้มาจากสงครามว่า “Baby Killer” เช่นเดียวกับทหารผ่านศึกสงครามนี้ หลายคนถูกปฏิเสธจากสังคม

 

 

                เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นในระหว่างที่ แรมโบ้ กำลังเดินทางข้ามประเทศ เพื่อไปหา Delmar Barry สมาชิกจากหน่วยเก่าของเขาเพียงคนเดียวที่รอดชีวิตกลับมาได้ แต่น่าเศร้าที่ Barry ต้องเสียชีวิตไปก่อนจากความพยายามในการเปิดโปงเจ้าหน้าที่ออเรนจ์ ผู้ใช้สารพิษในพื้นเพื่อจัดการชาวเวียดนาม แต่มันกลับทำให้เหล่าทหารผ่านศึกที่ร่วมปฏิบัติการนั้นป่วยด้วยโรคมะเร็งหลังจากที่สงครามจบลง

                เมื่อไม่เหลือใครอีกแล้ว แรมโบ้ กลายเป็นชายผู้ไร้จุดหมาย เขาเดินทางไปยังเมืองโฮป เมืองเล็ก ๆ แถบภูเขาวอชิงตัน เพียงเพื่อหาข้าวกิน แต่เขาถูกนายอำเภอของเมืองนั้นคุกคาม เพราะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นพวกฮิปปี้ จนถูกขับไล่ออกจากเมืองและสั่งห้ามไม่ให้กลับมาอีกเป็นอันขนาด แม้ว่าในฉบับนวนิยายจะบอกว่าตามปกติแล้วแรมโบ้เป็นคนที่ยอมรับและเชื่อถือในกฎหมาย แต่เขามันไม่ใช่ในครั้งนี้

 

 

                แทนที่เขาจะปล่อยผ่าน แรมโบ้ตัดสินใจกลับไปยังเมืองโฮป เขาถูกนายอำเภอคนเดิมพร้อมด้วยลูกน้องของเขาที่เต็มไปด้วยอาวุธครบมือเข้าจับกุม เมื่อเห็นอาวุธและจำนวนคนมากขนาดนั้นทำให้ภาพสงครามเวียดนามของเขาย้อนกลับมา เขาคลั่งในทันทีแล้วเข้าไปทำร้าย พร้อมปลดอาวุธเจ้าหน้าที่เหล่านั้นแต่ไม่ได้ทำร้ายจนถึงแก่ชีวิต

                Rambo: First Blood มุ่งเน้นไปที่การต้องเผชิญหน้ากับอาการ PTSD ของแรมโบ้ ที่เขาได้รับผลกระทบมาจากสงครามเวียดนาม สงครามที่สร้างบาดแผลให้กับเขาทำให้เขากลายเป็นคนบ้าคลั่งที่ต้องทำร้ายทุกคนที่เข้ามาขวางทาง ทำให้มันกลายเป็นเรื่องราวอันโหดเหี้ยม, เกรี้ยวกราด และอคติที่มีต่อทหารผ่านศึกที่ต้องเผชิญหน้าโศกนาฎกรรมจากสงคราม จนกลายเป็นคนใหม่ที่น่าหวั่นเกรง ถือปืน M60 เดินไปตามถนนเส้นหลักของเมืองชนบท

 

 

                นั่นคือเรื่องราวที่เกิดขึ้นครั้งแรกในโลกภาพยนตร์ของจอห์น แรมโบ้ จาก First Blood สู่ Last Blood นี่คือเรื่องราวที่ดำเนินมาสู่บทสรุปของชายผู้ถูกขนานนามว่าเป็นดั่งเครื่องจักรสังหารผู้ไร้ปราณี จากคนที่ไร้จุดหมาย มีชีวิตอยู่เพื่อฆ่าฟัน ในที่สุดเขาได้กลับบ้าน ได้พบสิ่งที่อยากจะปกป้อง แต่สุดท้ายมันก็ถูกพรากไปอีกครั้ง นั่นทำให้แรมโบ้ถึงลุกขึ้นมาสู่อีกครั้ง เป็นครั้งสุดท้าย ใน Rambo: Last Blood ฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

Source:Screen  Rant

แรมโบ้ 5 นักรบคนสุดท้าย

  • 19 September 2019
  • Adventure / แอ็คชัน / ระทึกขวัญ /
  • 100 นาที
15+