HIGHLIGHT CONTENT

เจาะลึกสุดปฐพี ! ฉากกู้ภัยจากยอดตึกกลาง LA ของSan Andreas เอฟเฟ็กต์มาเต็ม

  • 17,560
  • 26 พฤษภาคม 2015

เจาะลึกสุดปฐพี ! ฉากกู้ภัยจากยอดตึกกลาง LA
ของ San Andreas เอฟเฟ็กต์มาเต็ม 

 

 

 เมื่อแผ่นดินไหวโจมตีลอสแองเจลีส เอ็มมาอยู่ในร้านอาหารหรูชั้นบนของตึกระฟ้าอันทันสมัยใจกลางเมืองที่มองเห็นวิวรอบด้านและเป็นอาคารที่สมมุติขึ้นมานักออกแบบงานสร้าง แบร์รี ชูซิด จินตนาการภาพร้านอาหารแห่งนี้ว่าเป็นสถานที่ซึ่งมีความงดงามเป็นอมตะด้วยโคมไฟระย้า บ่อน้ำ ไม้กระถาง และการตกแต่งที่หรูหราอย่างเสาคอลัมน์และบาร์สีน้ำผึ้งออนิกซ์ ทั้งหมดนี้สร้างขึ้นพร้อมรูปแบบการสัญจรที่เพย์ตันวางผังไว้ร่วมกับหัวหน้าสเปเชียลเอฟเฟ็กต์ ไบรอัน ค็อกซ์ และผู้ประสานงานฝ่ายสตันท์ แอลลัน ป็อปเปิลตัน เพื่อนำไปสู่เหตุโกลาหลที่จะตามมาเมื่อบรรดาลูกค้าผู้แตกตื่นพากันวิ่งกรูไปยังทางออก

เพย์ตันถ่ายทอดเหตุการณ์ทั้งหมดนี้ด้วยการเคลื่อนกล้องอย่างต่อเนื่องเพียงครั้งเดียว เริ่มต้นจากมุมมองของเอ็มมา ตั้งแต่การรับรู้ด้วยความตกตะลึงในตอนแรกว่าเกิดอะไรขึ้น ไปจนถึงการพยายามออกจากร้านอาหารและขึ้นบันไดไปหาเครื่องเฮลิคอปเตอร์ของเรย์ขณะที่ทุกสิ่งรอบตัวกำลังแตกเป็นเสี่ยงๆ จนกระทั่งการป่ายปีนขึ้นไปอย่างยากลำบากเหนือแผ่นคอนกรีตบนหลังคาซึ่งสั่นไหวและถล่มลงมา เกิดเป็นปากหลุมกว้างและทางลาดชัน
“เธอเริ่มต้นจากชั้นบนและอาคารถล่มลงมาสามหรือสี่ชั้น” เพย์ตันกล่าว “เธอปีนออกจากซากปรักหักพังแล้วตกลงมาอีก มันเป็นการเดินทางที่เหลือเชื่อ”
ป็อปเปิลตันซึ่งวางเส้นทางให้คาร์ลา กูจิโนและคนอื่นๆ อธิบายว่าขั้นตอนนี้ทำได้อย่างไร “เราเรียกมันว่าแพนเค้ก มันเป็นอุปกรณ์เหมือนแพนเค้กแผ่นใหญ่ที่เราให้เธอขึ้นไปอยู่บนนั้น มันช่วยให้เธอตกลงมาด้วยความสูงที่ดูเหมือนตึกสี่ชั้นก่อนที่เธอจะปีนกลับขึ้นไปบนหลังคา”  

 

 

 

“ตากล้องสเตดีแคมกับฉันต้องอยู่ด้วยกันตลอดในช่วงสองสามวันนั้น เขาคอยตามเอ็มมาตลอดทางในการถ่ายทำช็อตเดียวที่พิเศษสุดๆ” กูจิโนกล่าว เธอเปรียบเทียบการแสดงครั้งนี้เหมือนการเล่นละครเวที “ฉันเล่นละครเวทีมาเยอะ มันเหมือนการที่คุณไต่อยู่บนเส้นเชือกซึ่งคุณไม่สามารถกระโดดออกไปได้และได้แต่เดินไปข้างหน้าเท่านั้น มันทำให้เลือดลมคุณสูบฉีดและต้องตั้งสมาธิให้ดีๆ ฉันคิดว่าการทำอย่างนั้นช่วยสร้างพลังให้กับฉากนี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ แบรดมีสัญชาตญาณดีมากที่เลือกถ่ายทำออกมาด้วยวิธีนี้” “ทั้งฉากนั้นเป็นกระบวนการจัดลำดับคิวที่ซับซ้อน โดยการกระทำแต่ละครั้งนำไปสู่การกระทำขั้นต่อไป” ค็อกซ์อธิบาย ขณะที่ฉากเริ่มต้นขึ้นด้วยแก้วน้ำที่สั่นเล็กน้อยหรือมีดที่กระทบกับผิวโต๊ะและทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อผนังแตกและท่อแก็สพังทำให้เกิดลูกไฟพุ่งออกมาจากในครัว “เรามีต้นไม้และบ่อน้ำติดตั้งอยู่บนระบบรางที่เราสามารถสั่นไปข้างหน้าข้างหลังได้ รวมถึงโต๊ะเก้าอี้ที่เคลื่อนไหวเป็นเอกเทศจากกัน มีการเคลื่อนไหวในระดับความถี่ต่างๆ กันอยู่”
 

 การทำงานของค็อกซ์สอดคล้องกับการทำงานของฝ่ายวิชวลเอฟเฟ็กต์ สตาร์กล่าวว่าเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางของเขา “เราแบ่งฉากนี้ออกเป็นส่วนๆ แล้วนำชิ้นส่วนแต่ละชิ้นมาประกอบเข้าด้วยกันจนครบสมบูรณ์” สำหรับภาพทิวทัศน์ของเมืองที่ผ่านการดัดแปลงทางดิจิตัลซึ่งเขาพยายามทำให้มีความสมจริงนั้น เขาเสริมว่า “อาคารย่านใจกลางเมืองหลายแห่งสร้างขึ้นในทศวรรษต่างๆ กัน ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่บางแห่งจะพังลงมา ในขณะที่บางแห่งที่ใหม่กว่าอาจแค่โงนเงนไปมา เราจึงสร้างสิ่งเหล่านั้นทั้งหมดขึ้นมาในฉาก”
 

 

 

 ช็อตของเรย์ในเฮลิคอปเตอร์เป็นส่วนเคลื่อนไหวอีกส่วนหนึ่ง โดยมีการถ่ายทำนักแสดงในโรงถ่ายฉากเขียวบนสิ่งที่ชูซิดเรียกว่า “หุ่นเฮลิคอปเตอร์” ที่สร้างขึ้นตามแบบจำลองจากหน่วยดับเพลิงลอสแองเจลีสและตั้งอยู่บนแกนหมุน แกนหมุนนั้นได้รับการดัดแปลงใหม่ในภายหลังเพื่อใช้ควบคุมสปีดโบ๊ตที่เรย์และเอ็มมาขับผ่านน้ำท่วมจากสึนามิ

 “ผมควบคุมทุกอย่างที่มีปีกหรือล้อในหนังเรื่องนี้และผมได้เป็นคนขับเรือเองด้วยซ้ำ” จอห์นสันกล่าว “นักแสดงชอบที่ได้พูดว่าเราเล่นฉากบู๊ด้วยตัวเอง ผมมีสตันท์แมนที่เก่งมากซึ่งทำงานกับผมมาหลายปี แต่เพราะเราถ่ายทำหลายส่วนผ่านกล้องโดยไม่มีการตัด ผมก็เลยต้องเล่นหลายส่วนด้วยตัวเองอย่างเช่นการโหนตัวจากเฮลิคอปเตอร์” 

จอห์นสันและนักแสดงที่รับบทเป็นลูกทีมของเรย์ในฉากต้นๆ ได้เข้าฝึกกับ CareFlightบริษัทเฮลิคอปเตอร์เพื่อเหตุฉุกเฉินซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรในควีนสแลนด์ ทั้งนี้เพื่อเรียนรู้ขั้นตอนพื้นฐาน เครื่องมือ อุปกรณ์ และการทำงานโดยรวมของทีมงานลักษณะดังกล่าว CareFlight ยังได้ให้ยืมเครื่องเฮลิคอปเตอร์ Bell 412 และให้เข้าใช้โรงเก็บเฮลิคอปเตอร์เพื่อการถ่ายทำอีกด้วย
 

“ผมใช้เวลากับนักบินเฮลิคอปเตอร์อยู่นานสองนานเพื่อพยายามเข้าใจกลไกการบินของเฮลิคอปเตอร์และเข้าใจความคิดในหัวของพวกเขาครับ” จอห์นสันกล่าว “ว่านักบินมองงานของเขาเป็นอย่างไร พวกเขาคิดอะไร และพวกเขาสามารถแยกความรู้สึกออกจากงานได้อย่างไร เพราะเป็นธรรมดาที่มนุษย์จะเข้าสู่โหมดของการตัดสินใจว่าจะสู้หรือจะหนีเมื่อสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น คนกลุ่มนี้เป็นนักรบที่น่าทึ่ง การได้ใช้เวลากับพวกเขามีค่าอย่างยิ่งเลยครับ”

 

 

มหาวินาศแผ่นดินแยก

  • 28 May 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต / ระทึกขวัญ /
  • 114 นาที
15+