HIGHLIGHT CONTENT

เปิดประวัติ ‘ดอนนี่ เยน’ ปรมาจารย์แอ็คชั่น ดังระเบิดสะเทือนฮอลลีวู้ด

  • 53,367
  • 25 ม.ค. 2017

เปิดประวัติ ‘ดอนนี่ เยน’ ปรมาจารย์แอ็คชั่น ดังระเบิดสะเทือนฮอลลีวู้ด

 ดอนนี่ เยน รับบทแม่ทัพถัง ในภาพยนตร์ Mulan ฉบับ Live Action

ดอนนี่ เยน เกิดในมณฑลกวางตุ้ง แต่เติบโตในบอสตัน เขาเป็นนักสู้ศิลปะการต่อสู้ที่โดดเด่นเสมอมาตรงที่บุคลิกของเขาได้ผสมผสานระหว่างความรักในการต่อสู้ของแม่เขาและความเป็นนักวิชาการและนักดนตรีของไคลส์เลอร์ พ่อของเขา นอกเหนือจากการฝึกฝนระบบการต่อสู้ที่หลากหลายแล้ว เยนยังเป็นนักเปียโนที่มีพรสวรรค์และนักวิจารณ์ก็ได้กล่าวคำชื่นชมถึงผลงานดนตรีและจังหวะในการแสดงและฉากแอ็กชันของเขาด้วย สมัยหนุ่ม เยนเป็นสตรีทแดนเซอร์ที่มีความสามารถ และเขาก็แสดงให้เห็นถึงท่าเต้นและความคล่องตัวแบบนักกีฬาของเขาในผลงานแสดงเรื่องที่สองของเขา Mismatched Couples ที่อำนวยการสร้างโดยซีเนมา ซิตี้ สตูดิโอ ที่โด่งดังในฮ่องกง

  ดอนนี่กลับไปจีนเพื่อร่วมแสดงในภาพยนตร์ต่อสู้อีพิคโดยผู้กำกับจางอี้โหมวเรื่อง Hero การประลองระหว่างเยนและเจ็ท ลีทำให้ทักษะของเขาเป็นที่ประจักษ์ต่อคอภาพยนตร์ชาวจีน และบุกเบิกเส้นทางให้ดอนนี่กลายเป็นดาราแอ็กชันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจีน ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ถูกมิราแมกซ์นำเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วอเมิกาและยังคงเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จสูงสุดเท่าที่เคยมีการจัดจำหน่ายในตลาดอเมริกา

เยนยกระดับให้กับการทำงานของเขาเมื่อเขาตอบรับข้อเสนอของผู้อำนวยการสร้างเรย์มอนด์ หว่อง ที่ให้เขารับบทยิปมัน ครูของบรูซ ลี ในภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องชีวิตของปรมาจารย์ผู้นี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จอย่างสูงในฮ่องกงและจีนและ Ip Man ก็เป็นที่ชื่นชอบของผู้ชมทั่วโลก นอกจากนั้น เขายังได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลฮ่องกง ฟิล์ม อวอร์ดสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมอีกด้วย

Ip Man ตอกย้ำสถานะของดอนนี่ในฐานะแอ็กชันฮีโรที่ยอดเยี่ยมที่สุดของจีน และเขาก็ได้เซ็นสัญญาที่จะร่วมแสดงในภาพยนตร์โดยเท็ดดี้ เฉินเรื่อง Bodyguards and Assassins ที่อำนวยการสร้างโดยปีเตอร์ ชานในทันที ภาพยนตร์เรื่องนี้กวาดรางวัลมากมายจากเวทีฮ่องกง ฟิล์ม อวอร์ด โดยหนึ่งในรางวัลที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคือภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ตัวเยนเองได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมที่เวทีไชนิส ฮันเดรด ฟลาวเวอร์ด้วย หลังจากนั้น เขาก็มีผลงานเรื่อง Ip Man 2 ซึ่งเป็นตัวอย่างที่หาได้ยากของซีเควลที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้ภาคก่อนหน้า ภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าเรื่องของยิปมันในฮ่องกง ที่เขาได้เผชิญหน้ากับปรมาจารย์กังฟูคู่ปรับและนักมวยต่างชาติผู้เหี้ยมโหด Ip Man 2 เป็นภาพยนตร์จีนที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในปีนั้นของจีน และนับตั้งแต่นั้นมา มันก็ประสบความสำเร็จในการเข้าฉายแบบเฉพาะโรงในอเมริกา

 

 

หลังจากนั้น ดอนนี่ เยน ได้ร่วมงานกับหยวนวูปิง อดีตอาจารย์ของเขาอีกครั้งในภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงเรื่อง Ip Man 3 ภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่ได้วิลสัน ยิปเป็นผู้กำกับและได้หยวนมารับหน้าที่ผู้กำกับภาพ ได้นำเสนอเรื่องราวที่ตัวละครเอกของเรื่องประจันหน้ากับแชมเปี้ยนมวยในตำนาน ไมค์ ไทสัน ภาพยนตร์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จกว่าภาพยนตร์ที่มียิปมันเป็นตัวละครเอกทุกเรื่อง และทำลายสถิติบ็อกซ์ออฟฟิศทั่วเอเชีย หลังจากที่โด่งดังจากการเปิดตัวในลอสแองเจลิส Ip Man 3 ก็ได้เข้าฉายแบบเฉพาะโรงในอเมริกา และได้รับเสียงวิจารณ์ชื่นชมล้นหลามจากสื่อกระแสหลักในอเมริกา

หลังจากที่ได้รับชัยชนะในทุกภูมิภาคภายใต้ท้องฟ้าของเอเชีย ดอนนี่ก็ตอบรับคำเชิญที่จะร่วมแสดงในหนึ่งในแฟรนไชส์ภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก ใน Rogue One: A Star Wars Story เยนรับบทหนึ่งในนักรบกบฏที่ร่วมแผนการขโมยแบบแปลนยานเดธ สตาร์ ซึ่งในจักรวาล Star Wars เป็นการผจญภัยที่นำไปสู่เหตุการณ์ในภาพยนตร์เรื่องแรกในแฟรนไชส์นี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำหลักๆ ที่เอลส์ทรี สตูดิโอส์ที่โด่งดังในอังกฤษ เพื่อเป็นการตอกย้ำสถานะดาราในอเมริกาของเขายิ่งขึ้นไปอีก

ก่อนหน้านี้ ดอนนี่ ประกบวิน ดีเซลใน xXx: Return of Zander Cage ภาคล่าสุดของแฟรนไชส์ยอดนิยม และจะนำเสนอดอนนี่ในบทแอ็กชันสำคัญ ดอนนี่ เยน ที่ปัจจุบันได้รับการยกย่องว่าเป็นนักแสดงระดับแนวหน้าของโลกไปเรียบร้อยแล้ว ยังคงนำเสนอส่วนผสมที่ลงตัวของประสบการณ์โลกตะวันออกและความแปลกใหม่จากโลกตะวันตก ที่มีความสง่างามของท่วงทำนอง และผลกระทบจากศิลปะการต่อสู้ จากฮ่องกงสู่จักรวาลไกลโพ้น...

 

และล่าสุดกับบทแม่ทัพถัง แม่ทัพแห่งกองทัพจีนที่ต้องฝึกเหล่าทหารใหม่ให้ชาญเชิงรบก่อนออกศึกปกป้องแผ่นดินจีน เขาเปรียบเหมือนอาจารย์ผู้คอยชี้แนะให้กับมู่หลาน คอยให้คำแนะนำและสอนให้รู้จักคุณธรรมของนักรบ ภักดี กล้าหาญ ซื่อสัตย์และกตัญญู

 

 

 

มู่หลาน

  • 04 September 2020
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย /
  • 115 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง