HIGHLIGHT CONTENT

Christopher Nolan ตอบคำถาม “ทำไมเลือกกล้อง IMAX เป็นส่วนสำคัญในการถ่ายทำ Dunkirk ”

  • 9,588
  • 17 ก.ค. 2017

Christopher Nolan ตอบคำถาม “ทำไมเลือกกล้อง IMAX เป็นส่วนสำคัญในการถ่ายทำ Dunkirk

 

ภาพยนตร์เรื่อง Dunkirk ถูกสร้างจากเรื่องจริงของเหล่าทหารพันธมิตรนับแสนคนที่ถูกล้อมรอบด้วยกองทัพของข้าศึกในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 

Nolan ให้สัมภาษณ์ว่า “นี่คือเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่และเป็นหนึ่งในเรื่องราวที่น่าตื่นเต้นที่สุดที่ผมเคยได้ยิน คุณลองคิดดูนะ กองทัพทหารอังกฤษทั้ง 400,000 คนติดอยู่ที่หาด Dunkirk ห่างจากบ้านเกิดของพวกเขา 26 ไมล์ หรือ 41 กิโลเมตร แต่ไม่สามารถจะกลับไปได้ในขณะที่ศัตรูกำลังใกล้เข้ามาเรื่อยๆ จนบีบให้คุณเหลือทางเลือกแค่เพียง 2 ทาง คือ จะยอมแพ้ หรือ ยอมสละชีวิต แค่เพียงเท่านี้ก็คงพอแล้วกับคำถามที่ว่า ทำไมผมถึงเลือกที่จะสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ขึ้นมา”

ทั้งนี้ Nolan ได้บอกกับเว็บไซต์ Fandango ว่า Dunkirk ไม่ใช่แค่ภาพยนตร์สงคราม แต่เป็นเรื่องราวของการดิ้นรนเอาชีวิตรอดของคนเรา จนทีมผู้สร้างชุดเดิมจาก Interstellar, Inception และ the Dark Knight ยกให้ Dunkirk เป็นภาพยนตร์ที่จะสามารถยกระดับประสิทธิของกล้อง IMAX ออกมาให้ผู้ชมทั้งโลกได้เห็น ไม่ว่าจะเป็นฉากเครื่องบินรบ หรือ ระเบิด

เว็บไซต์ Fandango ถาม: ทำไมคุณถึงคิดว่า Dunkirk จะสามารถยกระดับประสิทธิภาพของ IMAX ได้?
Nolan ตอบ: ความจริงแล้ว Dunkirk นั้นทำให้เรารู้ถึงจุดสุดยอดของกล้อง IMAX ในตลอดหลายปีมานี้ อย่างเช่น เราจะจัดการกับตัวฟอร์แมตภาพยังไง เราจะทำยังไงที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกตื่นเต้นและได้รับประสบการณ์ใหม่ๆของการชมภาพยนตร์ให้ได้ ภายในเวลา 2 ชั่วโมง

เว็บไซต์ Fandango ถาม : ในการที่คุณนำกล้อง IMAX มาใช้ถ่ายทำภาพยนตร์ ครั้งนี้คือความสุดยอดแล้วหรือเปล่า?
Nolan ตอบ: ใช่ครับ ครั้งนี้นับว่าเป็นการใช้กล้อง IMAX มากกว่าหนังทุกเรื่องที่ผ่านมาเพราะทั้งเรื่องถูกถ่ายทำในฟอร์แมตภาพที่ใหญ่มากและเรายังไม่เคยทำอย่างงี้มาก่อนเลย ถึงแม้จะอาจจะเคยมีใครทำแต่ผมมั่นใจว่าไม่เคยมีใครใช้กล้อง IMAX ถ่ายทำมากเท่าเรามาก่อน จากภาพยนตร์เรื่องก่อนหน้านี้ ทำให้พวกผมสามารถที่จะเรียนรู้และดึงความสามารถของการใช้กล้อง IMAX ออกมาให้มากยิ่งขึ้น จนกระทั่งเราพบวิธีการที่จะใช้กล้อง IMAX ตัวนี้ในวิธีที่ไม่เหมือนใคร แต่ผมจะไม่พูดอะไรมากไปกว่านี้ ปล่อยให้ภาพแสดงออกมาให้ทุกคนเห็นดีกว่าครับ

เว็บไซต์ Fandango ถาม: มีอะไรที่แปลกใหม่ในภาพยนตร์นี้บ้าง สิ่งที่คุณไม่เคยทำมาก่อน
Nolan: ผมเชื่อว่าเด็กทุกคน โดยเฉพาะเด็กใน UK จะต้องมีความฝันที่อยากจะบินในเครื่องบินรบและนั่นเป็นประสบการณ์ที่วิเศษและน่าทึ่งมากสำหรับผม จากความคิดนั้น ผมพยายามที่จะทำให้ผู้ชมทุกคนได้รับประสบการณ์นั้นเช่นกัน พวกเราถึงหาทางที่จะติดตั้งกล้องยักษ์ IMAX ไว้หน้าเครื่องบินรบโบราณที่บินต่อสู้อยู่เหนือช่องแคบดันเกิร์ก และนี่จะเป็นประสบการณ์ที่ผมจะจำไปตลอดชีวิต

 

ขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.fandango.com/movie-news/exclusive-interview-christopher-nolan-on-why-dunkirk-is-like-nothing-youve-ever-seen-before-752098

ดันเคิร์ก

  • 28 January 2021
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต /
  • 107 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง