HIGHLIGHT CONTENT

เปิดประวัติครอบครัวพอตเตอร์ ก่อนหวนคืนฮอกวอตส์ พบกับศิลาอาถรรพ์

  • 437,317
  • 10 ม.ค. 2022

เปิดประวัติครอบครัวพอตเตอร์
จากปลายปากกาของเจ เค โรวลิ่ง!

 

แปลและเรียบเรียงโดย Aye, Ms. You.
ที่มา Time, Pottermore.com, Muggle-V.com

 

 


cr. pottermore.com

 

สำหรับประวัติครอบครัวพอตเตอร์นั้น เจ เค โรวลิ่ง เขียนไว้ใน Pottermore ว่า ครอบครัวพอตเตอร์เป็นตระกูลเก่าแก่ตระกูลหนึ่ง ทว่าไม่ได้อยู่ในแถวหน้าของประวัติศาสตร์ผู้วิเศษเท่าไรนัก (จนกระทั่งแฮร์รี่ เจมส์ พอตเตอร์เกิดมา) พวกเขาพอใจกับการอยู่อย่างสงบ มั่นคง เรียบง่าย เป็นฉากหลังของโลกเวทมนตร์

พอตเตอร์” เป็นนามสกุลของมักเกิ้ลธรรมดาทั่วไป ทำให้ตระกูล พอตเตอร์ ไม่ได้ถูกลิสต์อยู่ในรายชื่อของ 28 สกุลศักดิ์สิทธิ์ ด้วยเหตุผลที่ว่า ผู้ที่รวบรวมรายชื่อเหล่าเลือดบริสุทธิ์ ซึ่งเป็นรายชื่อสูงสุดที่สมบูรณ์แบบที่สุดตั้งข้อสังเกตไว้ว่า พวกเขา (ครอบครัวพอตเตอร์) มาจากตระกูลที่คาดว่าเป็นพวกเลือดที่มีมลทิน (ไม่ใช่เลือดบริสุทธิ์แท้) แม้ชื่อเสียงของตระกูลพอตเตอร์จะเป็นที่โด่งดังในช่วงแรกเริ่ม ทว่าก็มีบางรายที่มีประวัติเกี่ยวข้องโดยนัยกับเครื่องรางยมทูตด้วย

ในโลกของมักเกิ้ล “พอตเตอร์” เป็นนามสกุลที่บ่งบอกถึงอาชีพ อันหมายถึงชายผู้ปั้นหม้อ ตระกูลเหล่าผู้วิเศษ พอตเตอร์ นั้นสืบเชื้อสายมาจากพ่อมดในศตวรรษที่ 12 นามว่า “ลินเฟร็ด แห่ง สตินช์คอมบ์” (Linfred of Stinchcombe) ชายประหลาดผู้เป็นที่รักของคนในละแวกนั้น ซึ่งเขามีชื่อเล่นว่า เดอะ พอตเตอร์เรอร์ โดยภายหลังถูกย่อเหลือเพียง พอตเตอร์ นั่นเอง ลินเฟร็ดเป็นคนไม่แน่นอนและชอบขี้หลงขี้ลืมเสมอ ซึ่งเพื่อนบ้านชาวมักเกิ้ลก็มักจะมาใช้บริการยารักษาโรคของเขาอยู่เรื่อยๆ โดยที่ไม่มีใครรู้เลยว่า ยาวิเศษที่ช่วยรักษาโรคซิฟิลิส โรคฝีต่างๆ (pox) และอาการไข้ หนาวสั่นต่างๆ (ague) นั้น ล้วนแต่เป็นเวมทนตร์ทั้งสิ้น พวกเขารู้แค่ว่า ลินเฟร็ดเป็นเพียงชายชราที่ไร้พิษภัยและเป็นที่รัก ผู้คอยปลูกพืชผักต่างๆที่ดูตลกแปลกตาในสวนเท่านั้นเอง ชื่อเสียงของลินเฟร็ดในฐานะชายชราผู้แปลกคนช่วยให้เขาสามารถทำการทดลองจำนวนมากได้อย่างสงบอยู่ภายในบ้านได้เป็นอย่างดี ซึ่งการทดลองเหล่านี้กลายเป็นการจุดเริ่มต้นของเส้นทางแห่งโชคชะตาของครอบครัวพอตเตอร์ในอนาคต นักประวัติศาสตร์ต่างพากันยกย่องให้ ลินเฟร็ด เป็นผู้ริเริ่มคิดค้นยารักษาหลายขนาน ซึ่งถูกนำมาพัฒนาต่อจนกลายเป็นยารักษาโรคในปัจจุบัน เช่น ยาปลูกกระดูก (Skele-gro) และ ยาพริกไทยสูตรพิเศษ (Pepperup Potion) จากการขายยาเหล่านี้ให้กับบรรดาพ่อมดแม่มดจำนวนมาก ทำให้ ลินเฟร็ด มีทองในครอบครองมากเหลือประมาณ พร้อมส่งต่อให้กับลูกๆทั้ง 7 คนก่อนที่จะเสียชีวิตไป

 


- ผ้าคลุมล่องหน -
cr. harrypoter.wikia.com 

 

ฮาร์ดวิน (Hardwin) ลูกชายคนโตของ ลินเฟร็ด แต่งงานกับแม่มดสาวสวยนามว่า อีแลนธี เพฟเวอร์เรลล์ (Iolanthe Peverell) ผู้มาจากหมู่บ้านก็อดดริกส์ ฮอลโลว์ อีแลนธีเป็นหลานสาวของ อิกนอตัส เพฟเวอร์เรลล์ ด้วยความที่บ้านเพฟเวอเรลล์ ขาดแคลนทายาทชาย ทำให้ อีแลนธี ผู้ที่อายุมากที่สุดในรุ่นนั้นได้รับ “ผ้าคลุมล่องหน” จากคุณปู่ของเธอ (อิกนอตัส) เธออธิบายให้ ฮาร์ดวิน สามีของเธอฟังว่า มันเป็นธรรมเนียมในตระกูลของเธอที่การครอบครองผ้าคลุมล่องหนนั้นต้องถูกปิดเป็นความลับ ซึ่ง ฮาร์ดวิน ก็เคารพในคำขอของเธอ จากนั้นเป็นต้นมา ผ้าคลุมล่องหนก็ถูกส่งต่อไปยังทายาทผู้อาวุโสที่สุดในแต่ละรุ่นนั่นเอง

ครอบครัวพอตเตอร์มักลงเอยได้ร่วมใช้ชีวิตคู่กับเพื่อนในละแวกบ้านเสมอ (ส่วนใหญ่เป็นมักเกิ้ล) และอาศัยอยู่ในทางตะวันตกของอังกฤษอยู่หลายชั่วอายุคน โดยแต่ละรุ่นก็ขยันทำมาหากินหาทรัพย์เข้าตระกูล และอาศัยยีนส์ความฉลาดที่ได้มาจาก ลินเฟร็ด บรรพบุรุษของครอบครัวในการทำงานนั่นเอง

ในบางครั้ง สมาชิกตระกูลพอตเตอร์บางคนก็ลุยโชคชะตามายังลอนดอนได้ โดยสามารถก้าวขึ้นครองตำแหน่งภายในศาลสูงสุดวิเซนกาม็อตได้ถึง 2 คนทีเดียว คนแรกคือ รอลสตัน พอตเตอร์ หนึ่งในสมาชิกตระกูลพอตเตอร์ ผู้เป็นสมาชิกในปี 1612 – 1652 และยังเป็นผู้ให้ความสนับสนุนชั้นดีของหลักบทบัญญัติเกี่ยวกับความลับของพ่อมดแม่มด ซึ่งเป็นบัญญัติที่ต่อต้านการประกาศสงครามกับมักเกิ้ล ในขณะที่มีสมาชิกทางทหารหลายฝ่ายหมายมั่นจะประกาศใช้ อีกคนหนึ่งก็คือ เฮนรี่ พอตเตอร์ (เพื่อนๆมักเรียกว่า แฮร์รี่) ทายาทโดยตรงของฮาร์ดวิน และ อีแลนธี และเข้ารับตำแหน่งในวิเซนกาม็อตตั้งแต่ปี 1913 – 1921 เฮนรี่ก่อให้เกิดความปั่นป่วนเล็กน้อย เมื่อเขาประกาศไม่เห็นด้วยอย่างเปิดเผยกับ อาร์เชอร์ เอเวอร์มอนด์ รัฐมนตรีกระทรวงเวทมนตร์ในสมัยนั้น ผู้สั่งห้ามไม่ให้ชุมชนเวทมนตร์ช่วยเหลือมักเกิ้ลในการเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 1 การออกมาประกาศเจตนารมณ์ของเฮนรี่ในนามของชุมชนมักเกิ้ลครั้งนั้น กลายเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ชื่อของตระกูล “พอตเตอร์” ถูกตัดออกจาก 28 สกุลศักดิ์สิทธิ์นั่นเอง

 


- แฮร์รี่มองเข้าไปในกระจกเงาแห่งแอริแซด -
cr. io9.com

 

ลูกชายของเฮนรี่มีชื่อว่า ฟลีมอนท์ พอตเตอร์ โดยมีที่มาจากชื่อสกุลของแม่ของเฮนรี่ ซึ่งเป็นคำขอร้องของเธอให้ช่วยสืบทอดชื่อสกุลของเธอก่อนที่มันจะสาบสูญไป ฟลีมอนท์รับมือกับการสืบทอดชื่อนี้ได้ดี อันที่จริง เขาใช้ความคล่องแคล่วของเขาในการประลองยุทธ์ดวลคาถาจัดการกับเหล่าคนที่มาล้อเลียนชื่อของเขาที่ ฮอกวอตส์ ได้อย่างดีทีเดียว ฟลีมอนท์ ยังนำทองของครอบครัวมาต่อยอดทำธุรกิจน้ำยาวิเศษให้ผมยืดยาวเงางาม (เพียงสองหยดก็สยบผมยุ่งเหยิงได้!) ซึ่งทำรายได้ได้มากขึ้นถึง 4 เท่าทีเดียว เมื่อฟลีมอนท์เกษียณ เขาได้ขายบริษัทจนได้กำไรมากที่สุดมาได้ ทว่าก็ไม่มีเงินจำนวนไหนที่มากพอจะช่วยให้เขาและยูฟีเมีย ภรรยาของเขาชดเชยการไร้ทายาทได้ พวกเขาล้มเลิกความหวังที่จะมีทายาทสืบทอดแล้ว จนกระทั่งอยู่ๆ ยูฟีเมียก็ตั้งครรภ์ พร้อมกับให้กำเนิดเด็กชายสุดน่ารักนามว่า “เจมส์” นั่นเอง

ฟลีมอนท์และยูฟีเมีย มีชีวิตอยู่นานพอที่จะได้เห็นเจมส์ แต่งงานกับ ลิลี่ อีแวนส์ เด็กสาวที่เกิดจากมักเกิ้ล แต่ไม่นานพอที่จะได้พบกับ แฮร์รี่ หลานชายของพวกเขา โรคฝีมังกรค่อยๆคร่าชีวิตของพวกทั้งคู่ เนื่องด้วยอายุที่เพิ่มมากขึ้น และหลังจากนั้น เจมส์ พอตเตอร์ ก็ได้รับการสืบทอด “ผ้าคลุมล่องหน” ของอิกนอตัส เพฟเวอเรลล์ ต่อจากพวกเขาไปนั่นเอง 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง