HIGHLIGHT CONTENT

รวม 5 หนังสายลับเด็ด ยุคสงครามโลก ก่อนพบกับ Six Minutes to Midnight

  • 18,902
  • 05 พฤษภาคม 2022

เขียนโดย Aye, Ms. You.
ที่มา Wikipedia.com, imdb.com

 

เป็นอีกปีหนึ่งที่พูดได้เต็มปากว่ามีหนังสายลับหลากรสจ่อคิวให้เราได้ชมกันเยอะมาก และเรื่องราวของสายลับในยุคสงคราม นั้นก็เป็นอีกหนึ่งพล็อตที่น่าติดตามในแง่ของการจารกรรมข้อมูลและการเชือดเฉือนหักคมกันไม่ยั้งด้วย เอาล่ะ! มาดูกันดีกว่าว่า 5 หนังสายลับที่มี “สงคราม” เป็นชนวนให้เกิดขึ้นนั้นมีอะไรบ้าง?!

 

 


cr. www.sky.com

 

The Spy Who Came in from the Cold (1965)

เมื่อเอ่ยคำว่า “หนังสายลับ” รับรองว่าต้องมีชื่อหนังเรื่องนี้โผล่ขึ้นมาชัวร์! The Spy Who Came in from the Cold ภาพยนตร์สายลับดราม่าระทึกขวัญขึ้นหิ้งว่าด้วยเรื่องราวของ อะเล็ก ลีมาส์ สายลับบริติชผู้ถูกส่งไปสอดแนมพร้อมปฏิบัติภารกิจเสี่ยงตาย ณ ดินแดนเยอรมันตะวันออกที่ปกครองด้วยเหล่าโซเวียตและพันธมิตร ท่ามกลางความร้อนระอุทางการเมือง ลีมาส์ ได้แฟนสาวหัวคอมมิวนิสต์ช่วยให้เขาลอบเข้าไปได้สำเร็จ ... ทว่าเมื่อความลับของเขาถูกเปิดเผย เขาจะสามารถเอาตัวรอดจากสงครามนี้ได้หรือไม่?

The Spy Who Came in from the Cold  สร้างจากหนังสือขายดีชื่อเดียวกันของ จอห์น เลอคาร์เร ปี 1963 โดยตอนที่เปิดตัวนั้น หนังได้รับคำวิจารณ์ชื่นชมมากมายและได้รับรางวัลจำนวนมาก โดยเฉพาะรางวัล BAFTA ถึง 4 สาขาด้วยกัน ได้แก่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, นักแสดงนำยอดเยี่ยม, กำกับภาพยอดเยี่ยม และ กำกับศิลป์ยอดเยี่ยมอีกด้วย นอกจากนี้ หนังยังได้รับการเสนอชื่อขึ้นทำเนียบติด 1 ใน 10 หนังเยี่ยมปี 1966 ด้วย

 


cr. www.cineplex.com

 

The Falcon and the Snowman (1985)

ภาพยนตร์ชีวประวัติที่มีสงครามเย็นเป็นฉากหลังอีกเรื่องอย่าง The Falcon and the Snowman สร้างจากชีวิตจริงของนักบวชสอนศาสนา “คริสโตเฟอร์ บอยซ์” และหนุ่มนักค้ายา “แอนดรูว์ ดอลตัน ลี” 2 หนุ่มเพื่อนซี้ผู้มาจากครอบครัวมั่งคั่งผู้ขายความลับขั้นสุดยอดของรัฐบาล (หรือของชาติ) ให้กับฝ่ายโซเวียตระหว่างเกิดสงครามเย็นเพื่อเอาคืนการกระทำของรัฐบาลตัวเองที่หลอกลวงประชาชน!

ภาพยนตร์เรื่องนี้อ้างอิงจากหนังสือของ โรเบิร์ต ลินเซย์ ที่มีชื่อว่า The Falcon and the Snowman: A True Story of Friendship and Espionage นั่นเอง ซึ่งได้รับการตอบรับจากนักวิจารณ์ดีมาก บวกกับสร้างเพลงจำอย่าง This Is Not America โดยได้ เดวิด โบวี่ และ แพต เมธานี่ กรุ๊ป ร่วมแต่งเพลงและร้องให้

 


cr. peterviney.wordpress.com

 

Tinker Tailor Soldier Spy (2011)

ภาพยนตร์จารกรรมชิงเหลี่ยมอย่าง Tinker Tailor Soldier Spy ว่าด้วยการจารกรรมข้อมูลในสมัยสงครามเย็น เมื่อหน่วยสืบราชการลับแห่งสหราชอาณาจักรต้องการจารกรรมข้อมูลจากประเทศอื่นเพื่อป้องกันภัยให้กับตนเอง ทว่าปฏิบัติการที่ส่งไปนั้น กลับถูกเปิดโปงจนทำให้เกิดการนองเลือดและเสียมือดีของหน่วยไป ทำให้พวกเขาต้องตามล่าหาหนอนบ่อนไส้พร้อมแกะรอยจารกรรมข้อมูลด้วย

หนังเรื่องนี้สร้างจากนวนิยายคลาสสิคของ จอห์น เลอคาร์เร โดยได้ โทมัส อัลเฟร็ดสัน ผกก. Let The Right One In ขึ้นแท่นกับ พร้อมกับรวมเอาตัวนักแสดงระดับแนวหน้าอย่าง แกรี่ โอลด์แมน, ทอม ฮาร์ดี้, เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบช และ โคลิน เฟิร์ธ เฉือนคารมชิงเหลี่ยมกันไม่ยั้ง จนผู้ชมชื่นชมกันถ้วนหน้าในความสมจริงทว่ายังความเท่และสายลับแบบคลาสสิคเอาไว้ด้วย

 

 

The Man From U.N.C.L.E (2015)

พูดถึงหนังสายลับสงครามเย็นเฉือนคมกันหนักๆมาเยอะแล้ว เปลี่ยนบรรยากาศเป็นหนังสายลับ “สไตล์จัด” กันบ้างดีกว่าอย่าง The Man From U.N.C.L.E หนังส่งตรงความโหดมันฮาจากผกก. กาย ริตชี่ ผู้เคยฝากผลงานสุดเก๋าไว้ใน Sherlock Holmes ทั้ง 2 ภาคมาแล้ว แม้จะอยู่ในช่วงสงครามอันร้อนระอุ ทว่า The Man From U.N.C.L.E กลับเป็นหนังสายลับผจญภัยเน้นฮา ว่าด้วย 2 สายลับต่างสัญชาติจากฝั่งโซเวียตและอเมริกา ต้องมาจับมือสงบศึบแถมยังต้องร่วมมือกันปกป้องโลกจากเหล่าอาชญากรทั่วโลกแทน!

The Man From U.N.C.L.E นำส่วนที่ดีที่สุดของทีวีซีรี่ย์ยุค 60 ชื่อเดียวกันนี้ที่ได้รับความนิยมอย่างมากมาเป็นคอนเซ็ปต์หลัก พร้อมต่อยอดและใส่ความสนุกของการเป็นสายลับเข้าไปให้ชมกันอย่างไม่วางตาด้วย

 

 

 

Bridge of Spies (2015)

ภาพยนตร์ดราม่าระทึกขวัญยุคสงครามเย็นของ สตีเว่น สปีลเบิร์ก เรื่องล่าสุด ได้ ทอม แฮงค์ส มารับบท “เจมส์ บี โดโนแวน” ทนายความชาวอเมริกาผู้ได้รับคดีที่ยากจะเอาชนะได้ เมื่อเขาต้องเจรจากับทางโซเวียตเพื่อขอปล่อยตัว ฟรานซิส แกรี่ พาวเวอร์ส นักบินประจำเครื่องบินสอดแนม U-2 ซึ่งถูกยิงตกในเขตแดนของโซเวียต โดยงานนี้ได้ 2 พี่น้องโคเอนมาร่วมเขียนบทคู่กับ แมตต์ ชาร์แมน ด้วย

Bridge of Spies สร้างจากเรื่องจริงของ เจมส์ บี โดโนแวน ทนายความผู้โด่งดังจากคดีเจรจานี้ในช่วงยุคสงครามเย็น โดยเรื่องราวของเขาถูกตีพิมพ์เป็นหนังสือด้วย

 

รหัสลับ พลิกสมรภูมินรก

  • 12 May 2022
  • Adventure / ชีวิต / ระทึกขวัญ /
  • 99 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง