HIGHLIGHT CONTENT

พระศรีอาริย์ และผีบุญ สู่ ลีซาน อัล-ไกอีบ ความเชื่อเรื่องผู้ชี้ทางสู่โลกที่ดีกว่าเดิมใน Dune: Part Two

  • 429
  • 04 มี.ค. 2024

 

 

พระศรีอาริย์ และผีบุญ สู่ ลีซาน อัล-ไกอีบ

ความเชื่อเรื่องผู้ชี้ทางสู่โลกที่ดีกว่าเดิมใน Dune: Part Two

 

สติลการ์ ตัวละครจาก Dune ที่รับบทโดย ฮาเวียร์ บาร์เด็ม คือตัวแทนของผู้ที่เคร่งศาสนา และยึดมั่นในความเชื่อของตัวเองของหนักแน่น เขาเชื่อว่า ลีซาน อัล-ไกอีบ ผู้ชี้นำทางจากตำนานของชาวเฟรแมนจะกลับมาเพื่อนำพาพวกเขาไปสู่สรวงสวรรคต์สีเขียวขจี ซึ่งตัวละครนั้นก็คือ พอล อะเทรดีส

 

ไม่เพียงแค่เฉพาะ Dune ที่เขียนโดยแฟรงค์ เฮอร์เบิร์ต เท่านั้น แต่ในศาสนาและความเชื่อในโลกแห่งความเป็นจริงเองก็มีเรื่อง ผู้ชี้นำทางสู่โลกที่ดีกว่าเดิม นี้เช่นเดียวกัน พวกเขาจะกลายเป็นบุคคลหรือศาสดาที่กำเนิดขึ้นมาเพื่อชี้นำ ปกครอง และนำพามนุษย์ไปสู่โลกที่ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ ไม่ว่าจะนิยามสิ่งนั้นว่าเป็นโลกหลังความตาย, โลกหน้า หรือสวรรค์ก็แล้วแต่สิ่งที่ส่งต่อกันมา

 

ในศาสนาพุทธ จะมีความเชื่อของ พระศรีอริยเมตไตรย เป็นพระโพธิสัตว์ที่จะตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าองค์ที่ 5 ซึ่งเป็นองค์สุดท้ายของภัทรกัปนี้ ในยุคของพระศรีอริยเมตไตรยนี้จะเป็นยุคที่โลกมีความสงบสุข พุทธศาสนาจะเจริญรุ่งเรืองกว่ายุคของพระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน ผู้คนจะไม่มีเรื่องร้อนใจ มีเพียงแต่ความสุข ทุกคนพอใจในสิ่งที่เป็นอยู่ ความชั่วร้ายจะหมดไป มีเพียงแค่ความดีงามและความปลอดภัย 

 

 

ประเทศไทยของเราเองก็มีความเชื่อที่คล้ายคลึงเช่นเดียวกัน เราจะใช้ชื่อว่า ผีบุญ ซึ่งเป็นความเชื่อที่มีมาตั้งแต่ปลายสมัยอยุธยา เป็นคนธรรมดาที่อ้างต้นว่าเป็นผู้มีบุญ เพื่อสร้างความเลื่อมใส่ให้แก่ชาวบ้าน เป็นความเชื่อที่เกิดขึ้นในแถบภาคอีสาน การมีอยู่ของผีบุญนั้นเริ่มต้นมาจากเรื่องเล่าคำพยากรณ์ ว่า บ้านเมืองจะตกอยู่ในสภาพโกลาหล มีแต่ความยากจน แล้วจะมีผู้มีบุญมาเกิดในโลก ค่อยปัดเป่าทุกข์ร้ายให้หายไป และที่สำคัญคือจะเป็นผู้นำไปสู่โลกหน้า หรือก็คือ โลกพระศรีอาริย์ 

 

กระบวนการของผีบุญนี้สัมพันธ์กับการเคลื่อนไหวทางการเมืองด้วย เพราะในช่วงสมัยของรัชกาลที่ 5 ในจังหวัดอุบลราชธานี มีการรวมกลุ่มผู้ศรัทธาในผีบุญได้เป็นจำนวนมาก จนลุกฮือกันต่อต้านเข้ายึดเมืองอุบลราชธานี แต่ทำไม่สำเร็จ จนได้ชื่อว่า กบฎผีบุญ

 

 

บางคนอาจจะมองว่าความเชื่อเหล่านี้เป็นเรื่องงมงาย แต่ถ้าลองสังเกตดูจุดร่วมของความเชื่อทั้งหมดแล้ว เราจะเห็นว่า มันคือการสร้างความหวังให้กับกลุ่มคนที่กำลังเผชิญอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก และไม่มีทีท่าว่าจะสามารถแก้ไขมันได้ด้วยกำลังของตัวเอง จึงต้องฝากความหวังเอาไว้กับพระผู้ช่วยให้รอดทั้งหลาย จะได้มีความหวังหล่อเลี้ยงในการชีวิตเพื่อรอพบกับช่วงเวลาแห่งความผาสุข

 

ไม่ต่างจากบรรดาเฟรแมน แห่งดาวอาร์ราคีสเลยแม้แต่น้อย พวกเขามีความเชื่อที่เข้มข้นว่าจะมี ลีซาน อัล-ไกอีบ มาช่วยดึงพวกเขาออกจากโลกอันโหดร้าย ที่ต้องอยู่ภายในการกดขี่ของจักรวรรดิอันแสนยิ่งใหญ่ ที่ลำพังแค่พวกเขาไม่อาจต่อกรไหว การมาถึงของพอล อะเทรดีส จึงเป็นดั่งแสงสว่างเดียวที่จะนำทางพวกเขาได้

 

แต่คงต้องมารอดูว่า พอล มอดดีบ อะเทรดีส จะเป็นแสงสว่างให้พวกเขา หรือกลายเป็นผู้กดขี่อีกคนแบบที่ ชานี บอกเอาไว้

 

Dune: Part Two ฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

Source: สำนักงานราชบัณฑิตยสภา , th.wikipedia

ดูน ภาคสอง

  • 29 February 2024
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / ชีวิต / แฟนตาซี / วิทยาศาสตร์ /
  • 166 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง