HIGHLIGHT CONTENT

คลูโรโฟเบีย อาการหวาดกลัวตัวตลกที่มีอยู่จริง..เหมือนมันจะมาคุกคาม

  • 17,430
  • 31 ส.ค. 2017

คุณกลัว"ตัวตลก"กันหรือเปล่า
หากคุณกลัวไม่แน่ว่าคุณอาจจะเป็นโรคๆนี้อยู่

 

 

เมื่อพูดถึง ‘ตัวตลก’ แล้วจินตนาการของคุณคงจะเป็นคนที่แต่งหน้าตาฮาๆ และมีท่าทางที่ตลก คอยสร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมา แต่คุณรู้ไหมว่า ‘ตัวตลก’ นี้ไม่ได้เป็นที่ชื่นชอบเสมอไป เพราะบนโลกใบนี้มีโรคที่ชื่อว่า Coulrophobia อยู่ด้วย…

โรคกลัวตัวตลก หรือ Coulrophobia (คูล-โร-โฟ-เบีย) เป็นอาการทางจิต ที่ผู้ป่วยจะกลัว “ตัวตลก” โดยเฉพาะตัวตลกที่แต่งหน้าแต่งตาแปลกๆ ทำให้เด็กๆรู้สึกตกใจหรือคิดว่าเป็นคนแปลกหน้าที่ไม่เคยพบเจอ เด็กๆกว่า 70% ต้องเคยมีอาการนี้แน่นอน แต่พอโตมาความกลัวนี้ก็จะหายไปเอง

ในปัจจุบันโรคกลัวตัวตลก ยังพบในเด็กๆ วัยรุ่น หรือแม้กระทั่งผู้ใหญ่ แต่ส่วนมากมักจะเป็นเด็ก ๆ ที่หวาดกลัวตัวตลก เพราะมองเห็นภาพที่น่ากลัวของตัวตลกมากกว่าวัยรุ่นหรือผู้ใหญ่ ขณะที่ผู้ใหญ่มักจะพอรู้ตัวว่า  ความกลัวดังกล่าวไม่ค่อยมีเหตุผลนัก แต่ทั้งนี้ก็เป็นเรื่องยากเช่นกันที่จะขจัดโรคกลัวแบบนี้ออกไปได้ เว้นแต่ได้รับการรักษาอย่างจริงจัง

 

 Coulrophobia ปัจจุบันคำนี้ไม่ได้อยู่ในลิสต์ความผิดปกติของสมาคมจิตแพทย์อเมริกัน แต่เป็นอาการที่เกิดขึ้นจริงที่พบเจอในหลายคน โดยผู้ที่มีอาการนี้เวลาพบเจอตัวตลกหรือใบหน้าประเภทที่รู้สึกไม่ปลอดภัย เขาจะรู้สึกถูกคุกคามและหวาดกลัว

โผล่จากนรก

  • 30 October 2020
  • Adventure / สยองขวัญ /
  • 135 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง