HIGHLIGHT CONTENT

ฟังจากปากผู้รอดชีวิต ทหารวัย 97 ปี Dunkirk เล่าเหตุการณ์ความสูญเสียสุดสะเทือนใจ

  • 56,341
  • 25 ก.ค. 2017

 

 

 

 ไม่มีภาพยนตร์สงครามเรื่องไหนที่ระทึก และสมจริง เสมือนเราได้ไปอยู่ในเหตุการณ์นั้นนอกจากภาพยนตร์เรื่อง Dunkirk อีกแล้ว อย่างที่ภาพยนตร์บอกกับเราว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในเมือง Dunkirk ประเทศฝรั่งเศส ท่ามกลางการถูกปิดล้อมของกองทัพพรรคนาซี เยอรมัน ทหารกว่า 300,000 นายต้องเอาชีวิตรอดเพื่อกลับสู่บ้านเกิดให้ได้อย่างปลอดภัย แน่นอนว่ามีทหารผู้ไม่สามารถกลับมาได้ แต่หนึ่งในนั้นเขารอดชีวิต และในตอนนี้เขาได้กลับเข้าไปชมเหตุการณ์นั้นอีกครั้งในโรงภาพยนตร์

โดย ได้มีนายทหารผ่านศึกวัย 97 ปี นามว่า Ken Sturdy ในชุดทหารเต็มยศผู้เข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่สองในปี 1940 ได้เดินทางไปยัง Calgary’s Westhills Cinema ประเทศแคนาดา เพื่อชมภาพยนตร์สงครามที่เขาเคยอยู่ในเหตุการณ์นั้น และนี่คือความรู้สึกของเขาหลังจากได้ชมภาพยนตร์

 

 

“ผมอายุ 20 ตอนไปรบในครั้งนั้น แต่เมื่อได้ดูภาพยนตร์เรื่องนี้ มันเหมือนผมได้เห็นเพื่อนของตัวเองอีกครั้ง และพวกเขามากมายเสียชีวิตไปในสงครามนี้...” Ken Sturdy กล่าว “...ผมเดินทางไป Convoys ในแอตแลนติคเหนือหลังจากนั้น ผมเสียเพื่อนไปมากมาย เพื่อนของผมคนหนึ่งถูกจับไปเป็นนักโทษ เขาไม่ได้ถูกสังหารในหาดวันนั้น แต่เขาถูกพาตัวไปยังโปแลนด์ และเขาใช้เวลากว่า 5 ปีในค่ายเชลยศึกของเยอรมัน”

 

Ken Sturdy ได้บอกเล่าเหตุการณ์ในวันนั้นจากประสบการณ์ตรงของเขาต่อว่า “ผมอยู่ในเรือลำเล็ก ๆ พยายามช่วยพวกเขาขึ้นมาจากน้ำ”

 

 

ซึ่งในการชมภาพยนตร์ครั้งนั้น หลังจากภาพยนตร์จบลงแล้วได้มีผู้ชมเข้าไปเพื่อแสดงความเคารพและนับถือให้กับวีรกรรมช่วยเหลือเพื่อนทหาร และยินดีที่เขาได้รอดชีวิตกลับมาได้ โดยหนึ่งในผู้ชมได้กล่าวว่า “หลังจากจบภาพยนตร์ ผมวิ่งลงไปข้างล่าง และเห็นเขาปาดน้ำตา ผมเข้าไปจับมือเขาและแสดงความยินดีที่เขารอดชีวิตกลับมา” สิ่งที่ภาพยนตร์ Dunkirk นำเสนอ ไม่ใช่แค่ภาพจำลองจากเหตุการณ์ที่แสนจะสมจริงเท่านั้น แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้นำเสนอต่อไปถึงความโหดร้ายของสงครามที่นำมาสู่ความสูญเสีย แม้วันเวลาจะผ่านไปเนิ่นนานเพียงได้ แต่บาดแผลเหล่านั้นก็ยังคงตราตรึงอยู่ในความทรงจำของผู้ที่เผชิญอยู่เสมอ เราไม่อาจย้อนเวลากลับไปเพื่อเห็นภาพเหตุการณ์นั้นด้วยตาของตัวเอง แต่ตอนนี้ผู้กำกับยอดฝีมือ Christopher Nolan ได้นำเหตุการณ์นั้นมาถ่ายทอดลงบนแผ่นฟิล์มกับ Dunkirk ฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

 

 

 

ข้อมูลและภาพจาก: http://globalnews.ca/news/3617564/calgary-veteran-who-survived-dunkirk-causes-a-stir-at-movie-premiere/

ดันเคิร์ก

  • 28 January 2021
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต /
  • 107 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง