HIGHLIGHT CONTENT

ย้อนรอย 8 จุดต่างหลักระหว่างหนังสือและหนัง The Maze Runner

  • 19,212
  • 31 ส.ค. 2015

ย้อนรอย 8 จุดต่างหลักระหว่างหนังสือและหนัง The Maze Runner

 

แปลและเรียบเรียงโดย Aye, Ms. You.
ที่มา Cinemablend

 

- ระวัง มีสปอยล์ภาคแรก -

 

จากนิยายขายดีของ เจมส์ แดชเนอร์ สู่ภาพยนตร์ผจญภัยแอคชั่นยิ่งใหญ่ด้วยฝีมือของ เวส บอลล์ ... The Maze Runner ยังคงสะท้อนภาพหลักของอนาคตอันล่มสลายที่มนุษย์ถูกใช้เป็นหนูทดลอง ถูกทดสอบขีดจำกัดอันสุดกล้ำกลืน แม้ตัวหนังนั้นจะรับเอาแนวความคิดและจิตวิญญาณของ แดชเนอร์ จากนิยายมาอย่างเต็มเปี่ยม ทว่าก็มีจุดต่างที่ถูกปรับมาให้เข้ากับ “ความเป็นหนัง” มากขึ้น และก่อนที่ The Maze Runner: The Scorch Trials ภาคต่อของความมันส์จะเริ่มขึ้น เราขอกลับไปย้อนรอย 8 จุดต่างหลักระหว่างนิยายและหนังภาคแรกที่เตรียมส่งต่อ "ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่" ที่ทวีความระทึกมากกว่าเดิม ไปดูกันเลย!

 

โธมัส จาก The Maze Runner

 

ความทรงจำของโธมัส

หลังจากที่ โธมัส รู้ชื่อของตัวเอง เขาก็เริ่มฝันเกี่ยวกับตัวเขาและผู้หญิงคนหนึ่ง พร้อมกับเสียงที่พร่ำบอกว่า “WICKED is good” ซึ่งจุดนี้ทำให้มือเขียนบทหนังสามารถตัดส่วนการทำร้ายสุดหฤโหดของเหล่ากรีฟเวอร์ไปได้มาก และทำให้บรรดาตัวละครสามารถฟื้นความจำเกี่ยวกับตัวเองได้โดยที่ยังมีชีวิตรอดด้วย

 

อัลบี จาก The Maze Runner

 

มิตรภาพระหว่าง อัลบี และ โธมัส

จากในนิยายที่ อัลบี และ โธมัส มักจะไม่ถูกชะตากันตลอดเวลา แต่เมื่อ The Maze Runner ถูกสร้างเป็นหนัง ทั้ง อัลบี และ โธมัส ต่างก็ถูกปรับคาแรกเตอร์ให้มาเข้าใจกัน ซึ่งทำให้ โธมัส สามารถตั้งคำถามสำคัญของเรื่องได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น และทำให้บรรยากาศบริเวณ เดอะ เกลด (ทุ่งหญ้า) นั้นดูน่ากลัวน้อยกว่าในนิยายด้วย

 

เทเรซ่า จาก The Maze Runner

 

เซรุ่มช่วยชีวิต อัลบี

ในหนังนั้น เซรุ่มช่วยคนที่ถูก กรีฟเวอร์ ต่อยโผล่มาตอนช่วยชีวิต อัลบี พอดีโดยมาพร้อมกับ เทเรซ่า ซึ่งมีเพียง 2-3 อันเท่านั้น แต่ว่าในนิยาย เซรุ่มนี้ติดมากับกล่องเสบียงอยู่แล้ว ซึ่งมันเป็นของจำเป็นทั่วไปสำหรับการใช้ชีวิตใน เดอะ เกลด นั่นเอง

 

The Maze Runner

 

การมาเยือนของเทเรซ่า

ใน The Maze Runner นั้น ทันทีที่ เทเรซ่า ตื่นขึ้น เธอก็เริ่มแผลงฤทธิ์ด้วยการปีนขึ้นไปในที่สูงและโยนข้าวของทุกอย่างปาใส่บรรดาเด็กหนุ่มทั้งหลาย ซึ่งแตกต่างจากในนิยายที่เธอนั้นโผล่มาตั้งแต่ต้นเรื่องแต่นอนโคม่าเป็นเวลานานมาก และการมาถึงของ เทเรซ่า ในครั้งนั้นยังแฝงความหมายของ “การสิ้นสุด” เอาไว้ด้วย นอกจากนั้น ตัวละคร เทเรซ่า นั้นยังถูกปรับเปลี่ยนให้ไร้พลังจิต ไม่สามารถติดต่อสื่อสารกับ โธมัส ได้ด้วย ซึ่งต่างจากในนิยายที่ทั้งเทเรซ่า และ โธมัส สื่อสารด้วยจิตได้ทั้งคู่

 

มินโฮ จาก The Maze Runner

 

กุญแจหลักสู่การหนี

ในนิยาย กว่าที่ มินโฮ และ โธมัส จะค้นพบทางหนีได้นั้น ก็ปาเข้าไปตอนที่พวกเขามาเจอทางลับของ กรีฟเวอร์ แล้ว ทว่าในหนังนั้น กุญแจที่นำไปสู่การหนี กลับถูกพบในซากของ กรีฟเวอร์ ที่ตายแล้วซึ่งช่วยในการไขความลับของวงกตนี้และนำไปสู่ทางออกได้นั่นเอง

 

The Maze Runner

 

วงกตปริศนาที่ถูกออกแบบมาให้ต่างออกไป

เขาวงกตในหนัง The Maze Runner นั้นแตกต่างจากนิยายค่อนข้างมาก โดยมีการเพิ่มฉากแอคชั่นหวาดเสียว ฉากวิ่งไล่ล่าและลูกเล่นต่างๆเข้าไป โดยในหนัง เขาวงกตจะมีทั้งหมด 8 โซน และหนุ่มๆต้องเข้าไปหารหัสลับที่ได้จากการเปลี่ยนแพทเทิร์นของมันตลอด 2 – 3 ปี ซึ่งในนิยายนั้น รหัสลับที่ว่ากลับเป็น “คำ” ทั้งหมด 6 คำไม่ใช่ตัวเลข ซึ่งจุดนี้เป็นสิ่งที่ทำให้ปมปริศนานั้นแก้ไขได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

 

The Maze Runner

 

การโจมตีของฝูง กรีฟเวอร์ สุดโหด!

เมื่อประตูไม่ปิดในตอนกลางคืน นั่นหมายความว่า กรีฟเวอร์ สามารถออกมาเดินเล่นโฉบหนุ่มๆไปได้ทุกเมื่อ! ทำให้ในหนังนั้นพวกมันโจมตีทั้งโหดและเถื่อนมาก ทำเอาคนตายเป็นเบือ ซึ่งรวมไปถึง อัลบี ด้วย ทว่าในนิยายนั้น ฉากนี้เจ้า กรีฟเวอร์ แค่มาโผล่ให้กลัวและโฉบตัวเด็กไปคืนละคนเท่านั้น ทำให้ในนิยายจะเหลือคนมากกว่าก่อนที่จะนำไปสู่ฉากการหนี (Escape) ต่อมา ที่ฆ่าตัวละครเล่นตายเกลื่อนในเขาวงกตแทน ซึ่งในหนังนั้น ฉากนี้จะมีคนตายน้อยกว่านั่นเอง

 

กัลลี่ จาก The Maze Runner

 

กัลลี่ กับตำแหน่งหัวหน้าของ เดอะ เกลด

ปิดท้ายด้วยตัวละครที่หน้าตาไม่เป็นมิตรอย่าง กัลลี่ ที่ก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าของ เดอะ เกลด แทน อัลบี ที่ตายไป กัลลี เป็นตัวละครที่มีฉากในหนังแตกต่างจากนิยายอยู่เพียบ อย่างฉากที่เขาโดน กรีฟเวอร์ ต่อย ทำให้เขารู้อดีตของโธมัส ทว่าในหนังกลับไม่มีฉากนี้ หรือความชมชอบของเขาที่ในหนังนั้น กัลลี่ เข้ากับชาวทุ่งได้ดีต่างจากในนิยายอย่างสิ้นเชิง หรือจะเป็นฉากที่ อัลบี ถูก กรีฟเวอร์ จับตัวไป ซึ่งในนิยายนั้น ต้องเป็น กัลลี่ ที่ถูกจับตัวไปนั่นเอง

 

แม้หนังจะมีรายละเอียดย่อยที่ต่างจากนิยายอยู่มาก แต่ด้วยฉากแอคชั่นและความมันส์ที่เพิ่มมากขึ้น ยังคงทำให้ The Maze Runner เป็นอีกหนึ่งหนังดิสโทเปียวัยรุ่นที่สนุก คาดเดาไม่ได้และลุ้นระทึกตลอดเวลาด้วย!

พร้อมกันรึยัง? กับการผจญภัยครั้งใหม่ที่เข้มข้นและดุเดือดกว่าที่เคย กับภาคต่อของนิยายสุดบรรเจิด The Maze Runner : The Scorch Trials เข้าฉาย 17 ก.ย.นี้!

 

The Maze Runner: The Scorch Trials

สมรภูมิมอดไหม้

  • 17 September 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / วิทยาศาสตร์ /
  • 132 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง