HIGHLIGHT CONTENT

20 เกร็ดน่ารู้ ก่อนไปชม “LA FAMILLE BELIERร้องเพลงรักให้ก้องโลก”

  • 5,545
  • 02 มิ.ย. 2015

20 เกร็ดน่ารู้ ก่อนไปชม
LA FAMILLE BELIER ร้องเพลงรักให้ก้องโลก”

 

 

1.ขายตั๋วได้ถึง 7 แสนใบภายในเวลา 5 วัน และตลอดระยะเวลา 21 สัปดาห์แห่งการฉาย ขายตั๋วได้ถึง 7.5 ล้านใบ ทำเงินสูงสุดเป็นอันดับ 2 ตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมา เอาชนะหนังอย่าง The Hobbit, Lucy, X-Men หรือแม้กระทั่ง Hunger Games: Mocking Jay Part1

2.แรงบันดาลใจในการทำหนังเรื่องนี้ ผู้กำกับ เอริก ลาร์ติโก เล่าว่ามาจากคนเขียนบทของเขาที่ชื่อ วิคตอเรีย เบอโดส์ ซึ่งเลขาของพ่อเธอนั้นเกิดมาในครอบครัวที่มีพ่อแม่เป็นคนหูหนวกเป็นใบ้ แรงบันดาลใจอีกส่วนหนึ่งมาจากหนังบอลลีวู้ดเรื่อง Khamoshi: The Musical เล่าเรื่องของนางเอกผู้มีพรสวรรค์ แต่มีพ่อแม่เป็นคนหูหนวกและเป็นใบ้

3.คุณรู้หรือไม่ว่า ภาษามือของแต่ละประเทศนั้นไม่เหมือนกัน ในหนังเรื่องนี้ใช้ภาษามือแบบฝรั่งเศส

4.ฟรองซัวส์ ดาเมียนส์ และ คาริน วิยาด์ ผู้รับบท พ่อและแม่ของนางเอกนั้น เป็นนักแสดงที่ผู้กำกับเลือกโดยตรง เพราะเป็นนักแสดงที่มีทักษะในการเล่นบทตลกและบทเศร้าได้ในเวลาเดียวกัน

5.คาริน วิยาด์ ต้องเรียนภาษามือก่อนเข้าฉากนานนับเดือน ส่วนฟรองซัวส์ ดาเมียนส์ เนื่องจากเป็นนักแสดงเบลเยี่ยม เขาก็ต้องหาเรียนภาษามือเอาเองจากเบลเยี่ยม

6.หลังจากที่กลุ้มใจว่าจะหาหนังแสดงหญิงวัยรุ่นที่ทั้งสดและใหม่จากที่ไหนดีมารับบท โปลา วันหนึ่งเอริก ลาร์ติโก ก็ได้เปิดดูรายการ The Voice และเจอ ลูอาน เอเมอรา เขาจึงติดต่อลูอาน ซึ่งตอนแรกลังเลที่จะตอบตกลง

 

 

7.ลูอาน ตอนนั้นอายุแค่ 17 ไม่เคยมีเรื่องการแสดงอยู่ในหัว ลูอานให้สัมภาษณ์ว่า หนูเกิดมาเพื่อร้องเพลง ในหัวหนูมีแค่การร้องเพลง หนูนึกไม่ออกว่าการแสดงหนังมันคืออะไร

8.เหตุผลที่ลูอานตอบตกลงเพราะข้อแรก ในบทนั้น เธอต้องร้องเพลงด้วย ข้อสอง เธอเป็นคนชอบลองของแปลก

9.ลูอานบอกว่า ตอนร้องเพลง Je Vole ครั้งแรก เธอถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่ มันเป็นเพลงที่กินใจเหลือเกิน

10. เพลง Je Vole มีเนื้อหาว่าด้วย เด็กวัยรุ่นที่ต้องออกไปใช้ชีวิตของตนเอง และต้องลาจากด้วยความอาลัยอาวรณ์พ่อแม่ที่ดูแลเขามาตั้งแต่ยังเด็ก

11.ลูอานบอกว่า ตอนแรกเธอไม่เคยชอบเพลงของมิเชลซาร์ดูเลย เธอบอกว่ามันเป็นเพลงที่เลี่ยนเกินไป แต่พอมาได้ร้องจริงๆ ความคิดก็เปลี่ยนไป

12.มิเชลซาร์ดู เป็นนักร้องนักแต่งเพลงชาวฝรั่งเศส มีชื่อเสียงจากเพลงรักหลายเพลงที่กลายเป็นอมตะ ปัจจุบันเขาอายุ 68 ปี ซาร์ดูได้รับการยกย่องเป็นศิลปินที่ร้องเพลงภาษาฝรั่งเศสที่โด่งดังที่สุดในโลก (วัดจากยอดขายอัลบั้มและการทัวร์คอนเสิร์ต)

13.ในหนัง La Famille Belier ใช้เพลงของมิเชลซาร์ดู ทั้งหมด 16 เพลง

14.หนังถ่ายทำที่จังหวัดออร์น และจังหวัดมาแยน จังหวัดเล็กๆ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส

15. นักแสดงผู้มารับบท กองตาง น้องชายของนางเอกในเรื่องนั้น ชื่อว่า ลูกา เจลแบร์ก ซึ่งเป็นผู้พิการทางการได้ยินจริงๆ

 

 

16.ฉากที่ยากที่สุดในการถ่ายทำ คือฉากที่ลูอานต้องร้องเพลงต่อหน้าพ่อแม่ และต้องแสดงภาษามือด้วย ผู้กำกับเล่าว่า มันยากเพราะเธอต้องทำ 3 สิ่งไปพร้อมๆ กัน หนึ่งร้องเพลงต้องเพราะ สองต้องแสดงภาษามือ สาม ต้องแสดงความรู้สึกอย่างเป็นธรรมชาติ

17.เพลง Je Vole กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งหนึ่ง และลูอาน ก็นำเพลงนี้ไปรวมอยู่ในอัลบั้มแรกในชีวิตของเธอเอง

18.เพลง Je Vole นี้มิเชลซาร์ดู ร้องครั้งแรกในปี 1978

19. เข้าชิงซีซาร์6 สาขา คว้ามา 1 รางวัลคือ นักแสดงหญิงดาวรุ่ง ของ ลูอาน เอเมอรา

20. หนังฮิตขนาดนี้ ฮอลลีวู้ดมีการติดต่อขอไปสร้างเป็นฉบับอเมริกันแล้ว และเอริก ลาร์ติโก แง้มๆ มาว่า โปรดิวเซอร์ของอยากให้หนังทำภาคต่อด้วย

 

 

ร้องเพลงรักให้ก้องโลก

  • 04 June 2015
  • Adventure / ตลก / ชีวิต /
  • 106 นาที
15+