HIGHLIGHT CONTENT

19 เกร็ดร้อน จุดมหันตภัยไฟป่า ONLY THE BRAVE สู่หนังหายนะกินใจแห่งปี

  • 6,610
  • 03 พ.ย. 2017

 

19 เกร็ดระอุ จุดความร้อนแรง ONLY THE BRAVE

สู่หนังหายนะกินใจแห่งปี

  1. ภาพยนตร์เรื่องนี้ดัดแปลงจากบทความในนิตยสาร GQ เรื่อง “ไร้ทางออก” (No Exit) เขียนโดย ฌอน ฟลินน์
  2. ทีมนักผจญเพลิง Granite Mountain Hotshots มีสมาชิกทั้งสิ้น 20 คน สังกัดหน่วยดับเพลิง Prescott Fire ที่มีมาแล้วยางนานถึง 130 ปี ฐานประจำการของพวกเขาเรียกว่า “Station 7”
  3. เหตุการณ์มหันตภัยไฟป่า “ยาร์เนล ไฟร์” (Yarnel Fore) นับเป็นไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ กินเวลานานถึง 13 วัน กินอาณาเขตเผาไหม้ 3,400 เอเคอร์ บ้านเรือนกว่า 127 หลังโดนเผาวอด  
  4. ทีมนักผจญเพลิง “Hotshot” ในหนังเรื่องนี้ถือเป็นยศที่มีเกียรติ หมายถึงนักผจญเพลิงขั้นเทพของประเทศเปรียบได้กับหน่วยซีล (Navy SEAL) ของนักผจญเพลิง
  5. สมญาของพวกเขาคือ ปราการพิทักษ์ป่า มีหน้าที่ผจญเพลิงอยู่บนภาคพื้นดินพร้อมกับอาวุธสู้เพลิงอย่างขวานขุดไฟป่า พลั่ว และถังเพลิงไหม้
  6. “Only the Brave เป็นหนังสงครามได้ด้วยครับ แต่เป็นสงครามกับธรรมชาติ ผมพบว่านั่นคือมุมมองที่สดใหม่ในการทำหนังเกี่ยวกับฮีโร่ออกมา” / ผู้กำกับ โจเซฟ โคซินสกี้
  7. เหตุการณ์ใน Only The Brave ดัดแปลงเป็นบทภาพยนตร์โดยมือเขียนบทผู้เข้าชิงออสการ์จากหนังสงครามชั้นเยี่ยมอย่าง Black Hawk Down
  8. ภาพหายนะไฟป่าลุกท่วมภูผาแตะท้องฟ้าที่ทั้งงดงามละน่าหวั่นเกรง ได้รับการถ่ายทอดโดยผู้กำกับภาพเจ้าของรางวัลออสการ์จาก Life of Pi
  9. จอช โบรลิน นักแสดงผู้เข้าชิงออสการ์ผู้รับบทเป็นหัวหน้าทีมนักผจญเพลิง Granite Mountain Hotshots ในเรื่อง เคยทำงานเป็นนักผจญเพลิงอยู่ 3 ปีร่วมกับอาสาสมัครจากหน่วยดับเพลิงของรัฐอาริโซน่า
  10. นักแสดงที่รับบทเป็นหน่วย Hotshot ทั้ง 20 คนต้องมาร่วมเก็บตัวกันที่ค่ายที่ทีมนักดับไฟป่าใช้งานจริงที่ภูเขานอกเมืองซานตาเฟ่ นิวเม็กซิโก
  11. “ผมส่งนักแสดง 20 ชีวิตไปเข้าค่าย ก่อนพวกเขาจะกลับออกมาในฐานะทีมนักผจญเพลิงตัวจริง” / ผู้กำกับ โจเซฟ โคซินสกี้
  12. ทีมนักแสดงต้องลงมือทำงานกันจริง ทั้งตัดต้นไม้ ขุดลอกเส้นทางดักไฟ และสร้างกล่องเล็กๆ สำหรับจำกัดเพลิงไหม้
  13. “พวกเรานอนด้วยกัน ปีนเขาด้วยกัน พวกเราต่างได้แผลพุพองที่สาหัสที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมา ในชีวิต แต่เราก็ยังไม่ทิ้งกัน และอยู่เคียงข้างกัน คอยช่วยเหลือกันครับ” / จอช โบรลิน กล่าวถึง การทำงานของทีมนักแสดงในเรื่อง   
  14. ทีมงานใช้เวลาถ่ายทำฉากสำคัญนาน 2 อาทิตย์บนหน้าผาที่มีสูงชันถึง 10,400 ฟุต ที่นี่ทีมงาน ต้องเผชิญหน้ากับหมี แมงมุม กวาง และงูหางกระดิ่ง ขณะที่ถ่ายฉากไฟป่า  
  15. มีการใช้เครื่องบิน C-130 รุ่น P-2 Orion เพื่อขนน้ำจำนวน 3,000 แกลลอนมาใช้ในการถ่ายทำฉากไฟป่า
  16. ชุดประจำตัวของทีม Hotshot ประกอบด้วย หมวกกันน็อค, เสื้อทีเชิ้ตประจำหน่วย, เสื้อเชิ้ตสีเหลือง, สารหน่วงไฟ, กางเกงผจญเพลิงสีเขียว และรองเท้าบูทสีดำ พร้อมกับอาวุธสู้เพลิงอย่างขวานขุดไฟป่า พลั่ว และถังเพลิงไหม้
  17. “ผมเคยได้ยินว่าเสียงของไฟป่าเหมือนกับเสียงคำรามของมังกร ไฟลูกใหญ่มันสามารถหายใจได้ด้วย” / ผู้กำกับ โจเซฟ โคซินสกี้
  18. ทีม Granite Mountain Hotshots ต้องฝึกปีนเขาให้ได้เร็วกว่าคนปกติถึง 2 เท่า และทำงานนานถึง 16 ชั่วโมงต่อวัน
  19. กวาดคำวิจารณ์ล่าสุด พุ่งสูงถึง 90% จากเว็บไซต์รวมคำวิจารณ์ชั้นนำของโลกอย่าง Rottentomatoes.com และ 8.1 /10 จาก IMDB.com   

 

 

Only The Brave 9 พฤศจิกายนนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

คนกล้าไฟนรก

  • 09 November 2017
  • Adventure / ชีวิต /
  • 134 นาที
15+