HIGHLIGHT CONTENT

15 ข้อมูลโลกเวทมนตร์ จาก แฮร์รี่ พอตเตอร์ หนังดังขึ้นหิ้ง ก่อนกลับสู่ฮอกวอตส์อีกครั้ง

  • 99,318
  • 12 ม.ค. 2022

โดย Aye, Ms. You

  

  โลกเวทมนตร์ของแฮร์รี่ พอตเตอร์ก็ยังคงมีความลับและเกร็ดต่างๆ มากมายที่แฝงอยู่ที่เราไม่เคยรู้มาก่อนเพียบ และนี่คือ 15 เกร็ดของการสร้างโลกแห่งคาถาและเวทมนตร์ศาสตร์ที่ทำให้ทุกคนทั่วโลกต่างหลงรัก  

1. กว่าจะมาเป็นแฮร์รี่ พอตเตอร์ภาคแรกได้นั้น เดวิด เฮย์แมน โปรดิวเซอร์ของหนังชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์ และ Fantastic Beasts ในตอนนั้นกำลังมองหาวรรณกรรมเยาวชนเพื่อนำไปเสนอสตูดิโออยู่ และได้อ่าน Sorcerer’s Stone (แฮร์รี่ภาคแรก) จากผู้ช่วยของเขา สองปีต่อมา เจ.เค. โรว์ลิ่งก็ขายลิขสิทธิ์หนังสือให้กับวอร์เนอร์ในราคา 2 ล้านเหรียญโดยมีข้อแม้ว่าต้องใช้นักแสดงบริติชเท่านั้น

 

 

2. แต่ก็มีข้อยกเว้นให้กับ ริชาร์ด แฮร์ริส นักแสดงชาวไอริชผู้รับบทเป็น ดัมเบิลดอร์ ในสองภาคแรก โดยในตอนนั้น แฮร์ริสปฏิเสธที่จะรับบทนี้เพราะเขาไม่อยากเล่นหนังภาคต่อ แต่สุดท้ายก็ใจอ่อนยอมเล่นเพราะหลานสาวผู้หลงรักโลกเวทมนตร์ของเขานั่นเอง น่าเสียดายที่เขาเสียชีวิตหลังจากถ่ายทำได้เพียงสองภาคเท่านั้น และบทนี้ก็ได้ ไมเคิล แกมบอน มารับช่วงต่อไปนั่นเอง

3. ในตอนแรกนั้น สตูดิโอเล็งให้ สตีเว่น สปีลเบิร์ก มากำกับ โดย สปีลเบิร์ก อยากทำเป็นแอนิเมชั่นเดินเรื่องควบคู่ไปกับหนังสือ แต่ทางสตูดิโอกลับมองว่าทำเป็นหนังคนแสดงจริงจะดีกว่า

 

 

4. ตอนที่เริ่มถ่ายทำแฮร์รี่ พอตเตอร์ภาคแรกนั้น เจ.เค.เพิ่งเขียนหนังสือไปได้แค่ 4 เล่ม เธอจึงถูกเชิญให้มาเป็นที่ปรึกษาเพื่อที่ว่าหนังจะได้ตรงตามที่เธอตั้งใจไว้ในอนาคต นั่นรวมไปถึงการบอกรายละเอียดตัวละครของ สเนป ให้ อลัน ริคแมน นักแสดงที่เจ.เค.เลือกมากับมือให้รับบทนี้ ทราบถึงเรื่องราวความรักระหว่างสเนปและลิลี่ เอเวนส์ แม่ของแฮร์รี่นั่นเอง

5. ตอนที่เริ่มถ่ายทำภาคแรกนั้น มีการประท้วงหนังเรื่องนี้เพราะถูกมองว่าเป็นการสนับสนุนเรื่องทางไสยศาสตร์ ทำให้ไม่สามารถไปถ่ายทำที่ Canterbury Cathedral ได้ แต่ทางหัวคณะผู้ดูแลของ Gloucaster Cathedral กลับเชื้อเชิญให้มาถ่ายทำที่นี่ เพราะเขาเป็นแฟนตัวยงของหนังสือชุดนี้นั่นเอง

6. คริส โคลัมบัส ผู้กำกับภาคแรกพยายามถ่ายหนังตามสถานที่จริงให้มากที่สุด ในขณะที่หนังภาคต่อ ๆ มาจะถ่ายทำในสตูดิโอมากกว่า โดยสถานที่ที่ไปถ่ายทำนั้นส่วนใหญ่อยู่ในประเทศอังกฤษ ตั้งแต่สถานีรถไฟคิงครอส, Durham Cathedral และ Alnwick Castle มีแค่ห้องโถงกริฟฟินดอร์กับห้องโถงของฮอกวอตส์ที่ถ่ายทำในสตูดิโอเท่านั้น

 

 

7. ชานชาลาที่ 3 ส่วน 4 นั้นไม่ได้อยู่ระหว่างชานชาลาที่ 9 และ 10 ของสถานีรถไฟคิงครอส ชานชาลาที่นำสู่โลกเวทมนตร์นี้เป็นชานชาลาหน้าตาธรรมดาที่อยู่ในหลืบไกล ๆ ซึ่งในความเป็นจริงนั้น ถ้าหากเราไปเที่ยวที่สถานีรถไฟคิงครอส และเดินไปทางชานชาลาที่ 10 นั้น จะเห็นป้ายของชานชาลาที่ 3 ส่วน 4 พร้อมกระเป๋าและกรงนกฮูกที่กำลังหายเข้าไปในกำแพงด้วย

8. ตอนแคสต์นักแสดงหาคนเล่นเป็น แฮร์รี่ พอตเตอร์ นั้น แดเนียล แรดคลิฟฟ์ ได้ใจกรรมการจากผลงานของเขาเรื่อง David Copperfield ในปี 1999 แต่เขาเกือบจะไม่ได้เล่นแล้ว เพราะพ่อแม่แดเนียลเป็นห่วงว่าเขาจะได้รับความสนใจจากสื่อมากเกินไป แต่ คริส โคลัมบัส ก็คุยกับพ่อแม่ของแดเนียล และได้แดเนียลมาแสดงนำจนได้

9. สำหรับการออดิชั่นของ รูเพิร์ต กรินต์ นั้นต่างกันอย่างสิ้นเชิง เพราะเขาส่งคลิปวิดีโอที่แร็พเกี่ยวกับเหตุผลที่เขาควรได้เล่นหนังเรื่องนี้เข้ามาให้ทีมงาน และเขายังเคยโชว์สกิลนี้ให้แฟน ๆ ดูจริงตอนเดินสายโปรโมตด้วย

 

 

10. ความต่างระหว่าง แดเนียล แรดคลิฟฟ์ และ รูเพิร์ต กรินต์ อีกอย่างก็คือ แดเนียล แรดคลิฟฟ์ แทบไม่ใช้เงินจากการเล่นเป็นแฮร์รี่ พอตเตอร์เลย ในขณะที่ รูเพิร์ต กรินต์ นั้นเติมฝันวัยเยาว์ด้วยการซื้อรถไอติมเป็นของตัวเอง

11. ในตอนแรก เอ็มม่า วัตสัน ลังเลกับการออดิชั่นบท เฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ แต่ได้ครูสอนการละครที่อ็อกซ์ฟอร์ดช่วยบิ๊วให้เธอ ซึ่งความมั่นใจที่ฉายแววของเธอนั้นทำให้ เจ.เค.โรว์ลิ่งและเดวิด เฮย์แมนมอบบทนี้ให้เธอไปนั่นเอง

12. เพื่อให้เข้าถึงบทบาท เอ็มม่า วัตสัน ยอมใส่ฟันปลอมเพื่อให้ตรงกับลักษณะฟันในหนังสือของเฮอร์ไมโอนี่ แต่สิ่งนี้ก็ตกไปเพราะมันทำให้เอ็มม่าพูดไม่รู้เรื่องนั่นเอง

 

 

13. เจ.เค.โรว์ลิ่ง ถูกเชิญให้รับบทเป็น ลิลี่ แม่ของแฮร์รี่ในภาคแรก แต่เจ.เค.ปฏิเสธไป ทำให้บทนั้นตกเป็นของเจรัลดีน โซเมอร์วิลล์ไป

 

 

14. ภาพของเทียนนับพันเล่มล่องลอยอยู่เหนือเหล่านักเรียนฮอกวอตส์ในภาคแรกนั้น มีการใช้ของจริงเคลื่อนย้ายขึ้นลงเพื่อสร้างภาพลวงตาให้เหมือนกับว่ามันลอยอยู่จริง แต่ในภาคสองนั้น เกิดอุบัติเหตุขึ้น ทำให้ตั้งแต่นั้นมาเทียนลอยได้จึงใช้ CG แทน

 

 

15. การถ่ายทำแฮร์รี่ พอตเตอร์ภาคแรกนั้นเป็นการถ่ายทำที่เรียงตามลำดับเวลาของเรื่องราว เพื่อให้นักแสดงเด็กทั้งสามคนอย่าง แดเนียล แรดคลิฟฟ์, รูเพิร์ต กรินต์ และ เอ็มม่า วัตสัน ค่อย ๆ เติบโตไปด้วยกัน ยกเว้นเพียงฉากแข่งควิดดิชที่ถ่ายทำหลังสุด เนื่องจากงบประมาณการใช้ VFX ที่สูงนั่นเอง

ที่มา The Wrap

ข่าวที่เกี่ยวข้อง