HIGHLIGHT CONTENT

10 มิวสิคัลตำนานระดับโลก ที่คอละครเวทีต้องดูก่อนตาย!! ก่อนประทับใจกับ Miss Saigon บนจอภาพยนตร์

  • 19,768
  • 01 ธ.ค. 2016

10 มิวสิคัลตำนานระดับโลก ที่คอละครเวทีต้องดูก่อนตาย!!
ก่อนประทับใจกับ Miss Saigon บนจอภาพยนตร์

 

 

Miss Saigon มิวสิคัลอำนวยการสร้างโดยคาเมรอน แมคอินทอช ที่ประเทศไทยโชคดี เป็นหนึ่งใน 5 ประเทศทั่วโลกที่จะได้ชมบันทึกการแสดงสดจากโรงละครบนจอภาพยนตร์ และ เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์นำมาฉายเป็น Exclusive Movie ให้ได้ชมใน 8 ธันวาคมนี้ เปิดรอบพิเศษ 1 - 7 ธันวาคมนี้ ก่อนที่เราจะไปชมความตรึงใจของมิวสิคัลเรื่องนี้
เราจะพาทุกคนไปรู้จัก 10 มิวสิคัลตำนานระดับโลก ที่คอละครเวทีต้องดูก่อนตาย


1.les miserables มิวสิคัลที่เล่นต่อเนื่องยาวนานที่สุดในโลก ถือเป็นละครเวทีอันดับ 1  ของโลก อำนวยการสร้างโดยคาเมรอน แมคอินทอช ดัดแปลงจากบทประพันธ์สุดคลาสสิคของวิกเตอร์ ฮูโก้ บทละครเวทีและมิวสิคัล โดย Alain Boublil กับ Claude-Michel Schönberg ซึ่ง Les Mis เปิดการแสดงมาแล้วทั่วโลกและประทับใจคนดูในทุกรอบการแสดง ได้รับความชื่นชมในแง่ความดีงามของบทละครเวทีที่สะท้อนจิตใจมนุษย์ ความยุติธรรมของสังคม และโลกในยุคปฏิวัติ จนนำมาสู่การสร้างเป็นภาพยนตร์และคว้ารางวัลออสก้าร์ โดยเพลงเด่นของ Les Mis คือ i dream a dreamed, On my own , Bring him home และ Do you hear the people sing ซึ่งเพลงหลังได้กลายเป็นเพลงสัญลักษณ์ของขบวนการปฏิวัติทั่วโลก 

 

 


2.The Phantom of the opera ละครเวทีโดยแอนดรูว ลอยด์ เว็บเบอร์ อำนวยการสร้างโดย คาเมรอน แมคอินทอช  โลดแล่นบนถนนเวสเอ็นต์และบรอดเวย์รอบการแสดงมากกว่า 10000 รอบ และเป็นมิวสิคัลที่แสดงต่อเนื่องยาวนานที่สุดในโลกรองลงมาจาก Les Mis ความโดดเด่นของมิวสิคัลเรื่องนี้คือการผสมผสานบทเพลงของคลาสสิค โอเปร่า ร็อค และมิวสิคัลเข้าด้วยกันผ่านเรื่องราวโศกนาฏกรรม และงานฉากที่อลังการมากถึงมากที่สุด เหมือนพาเราหลุดเข้าไปอีกโลกหนึ่ง  เพลงติดหูคือ Music of the night , Phantom of the opera ,think of me 

 


3.Miss Saigon  การร่วมงานอีกครั้งของ คาเมรอน แมคอินทอช และ Alain Boublil - Claude-Michel Schönberg  ถ่ายทอดโศกนาฏกรรมความรักท่ามกลางสมรภูมิสงครามเวียดนามก่อนเมืองไซง่อนจะแตก สร้างความสะเทือนใจให้กับคนดูทั่วโลกและแจ้งเกิดให้กับ Lea Salonga ในบทของคิม ความโดดเด่นของ Miss Saigon คือเพลงที่ไพเราะและงานฉากที่สร้างความสั่นสะเทือนให้กับคนดู เราจะได้เฮลิคอปเตอร์ลงจอดกลางเวทีลำเลียงคนอพยพออกจาเมือง รวมถึงประเด็นความรักที่แม่มีต่อลูกด้วย ซึ่งในปีนี้ Miss Saigon โปรดักชั่นใหม่ได้หวนคืนสู่เวสเอ็นต์และพาคนดูกลับไปสู่เรื่องราวนี้อีกครั้ง พร้อมกับบันทึกการแสดงสดมาให้ได้แฟนๆในไทยได้ชมกันด้วย 

 

4.Cats อีกมิวสิคัลที่ประสบความสำเร็จมากๆ ของ แอนดรูว ลอยด์ เว็บเบอร์ อำนวยการสร้างโดย คาเมรอน แมคอินทอช เรื่องนี้มีความโดดเด่นตรงที่เอาตัวละครมนุษย์มาสวมบทเป็นแมว ลีลาท่าทางและการแต่งกายทุกอย่างสดใสน่ารัก รวมถึงมีมุมหม่นๆ ของสังคมด้วย เพลงนำเรื่องที่โด่งดังที่สุดคือ Memory โดย Cats เคยมาเปิดการแสดงที่ประเทศไทยด้วยนะ 

 


5.Wicked a new musical มิวสิคัลสุดโด่งดังในดินแดนออซ ก่อนเริ่มหนังเรื่อง Wizard of oz เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอัลฟาบ้า แม่มดสีเขียวที่ผันตัวเองมาเป็นแม่มดร้าย และความสัมพันธ์กับกลินด้า แม่มดสีขาว ซึ่ง Wicked กลายเป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรมป๊อปของวงการมิวสิคัล และมีเพลงโด่งดังอย่าง Defying Gravity, For good พร้อมกับฉากที่เรียกเสียงปรบมือจากคนดูอย่างเกรียวกราว เมื่ออัลฟาบ้าแม่มดตัวสีเขียวเหินขึ้นฟ้าจากกลางเวที ซึ่ง Wicked ยังเป็นมิวสิคัลแจ้งเกิดให้กับไอดิน่า เมนเซล ที่ต่อมาเธอได้รับบทเป็น เอลซ่า ในแอนิเมชั่นเรื่อง Frozen ด้วย 

 


6.billy elliot ละครเวทีที่สร้างจากภาพยนตร์ชื่อดัง ว่าด้วยชีวิตของเด็กชายนามว่าบิลลี่ ที่ต้องการเป็นนักเต้นบัลเล่ต์ ในขณะที่ครอบครัวเขาไม่เห็นด้วยและมองว่าเป็นพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ โดยมิวสิคัลเรื่องนี้มีความสมบูรณ์แบบในทุกด้านทั้งการแสดง บทละครที่ครบรส งานฉากที่มาไม่มากไปหรือน้อยเกินไป นอกจากนี้ยังได้เอลตัน จอห์นมาร่วมประพันธ์เพลงให้ด้วย 

 


7.Chicago อีกหนึ่งละครเพลงประวัติศาสตร์ที่โลดแล่นในอเมริกาอย่างยาวนาน เรื่องราวภายในคุกและนักโทษสาวที่พยายามสู้คดีผ่านบทเพลงแจ๊สและแทงโก้ ความโด่งดังของชิคาโก้ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์และกวาดรางวัลออสก้าร์มาด้วย เพลงที่ติดหูคงจะเป็น All that jazz,cell block tango, now a day

 


8.Rent มิวสิคัลฟอร์มเล็กของโจนาธาน ลาร์สันที่มีฉากเพียงฉากเดียว สร้างปรากฎการณ์สะเทือนละครเวทีโรงใหญ่มาแล้ว ด้วยเรื่องราวที่สะท้อนสังคมที่เต็มไปด้วยความแออัด โรคร้าย ความหลากหลายทางเพศในมหานครนิวยอร์ค สอดแทรก ปรัชญาชีวิต และการอยู่กับปัจจุบัน ทำให้มิวสิคัลฟอร์มเล็กเรื่องนี้ถูกนำไปสร้างเป็นเวอร์ชั่นภาพยนตร์ ด้วย  

 


9. once  สร้างจากภาพยนตร์ในรูปแบบละครเพลงเคล้าบรรยากาศเสียงกีต้าร์และเปียโน ผ่านเรื่องราวมิตรภาพที่สัมผัสได้ว่ามันคือความรัก เดินเรื่องบนคนสองคนที่ในเรื่องไม่ได้เผยแม้แต่ชื่อตัวละครเอกทั้งสอง ความฝัน ความขมขื่นจากความรักครั้งเก่า อดีตที่ฝังใจ ความเงียบงันของสังคมและฐานะ ทุกสิ่งทุกอย่างผสมกันจนทำให้ Once กลายเป็นละครเพลงรูปแบบใหม่ที่ไม่ซ้ำซากกับมิวสิคัลแบบเดิมๆที่เน้นความอลังการของฉากและเพลง คว้ารางวัลโทนีอวอร์ดสูงสุดถึง 8 รางวัล 

 


10.lion king ละครเวทีของดิสนีย์ที่สร้างจากแอนิเมชั่นชื่อดัง ทำเหมือนในการ์ตูนหมดโดยใช้เทคนิคหุ่นเข้ามาช่วย     เริ่มตั้งแต่เพลงเปิดเรื่องที่ทำให้เห็นความเป็นไปของทุกชีวิตแห่งผาทรนง Circle of life เพลงสนุกสนานI Just Can’t Wait to Be King หรือCan You Feel the Love Tonight?   Lion King ไม่ใช่เพียงความบันเทิงเท่านั้นแต่ยังแฝงปรัชญาการดำรงชีวิตสอดแทรกในเรื่องเช่น วัฏจักรของชีวิต การหมุนเวียนที่ทุกสรรพสัตว์ต้องพบเจอ จุดสูงสุด ต่ำสุด การพลิกผัน หรือ คติที่คนดูทุกคน
ได้จากการ์ตูนเรื่องนี้คือ Hakuna matata ( อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด อย่าไปกังวล ) การไม่หลงลืมทิ้งอดีตของตนเอง 

 

มิสไซ่ง่อน

  • 08 December 2016
  • Adventure / เพลง /
  • 187 นาที
15+